ข่าว

"3 รมต. - 1 อดีต รมต." พร้อมแจง ศร. ปมถือหุ้นสัมปทานรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกรัฐบาล" เผย "3 รมต. - 1 อดีต รมต." ยังบริสุทธิ์ เชื่อ พร้อมแจง "ศร." ปม ถือหุ้นสัมปทานรัฐ ปัด "รัฐบาล" แกล้ง สั่งห้าม "พท." ปราศรัยสนามกีฬาพะเยา

 

               เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 62 เวลา 13.00 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) วินิจฉัยคุณสมบัติ 3 รัฐมนตรี และ 1 อดีตรัฐมนตรี ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ ประกอบด้วย นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี , นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ , นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม และ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วย รมต.ประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม และอดีต รมช.ศึกษาธิการ ว่า

 

 

 

               ถือเป็นขั้นตอนปกติ กกต. จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไปเพื่อหาข้อเท็จจริง ซึ่งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะต้องชี้แจงต่อไป เชื่อว่าทุกคนมีความยินดีในการเข้าไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งในกรณีของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ โดยนายดอนได้ให้ความร่วมมือในการชี้แจงทั้งหมด ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาประมาณเดือนกว่าก็มีคำวินิจฉัยออกมาว่าไม่มีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติ เรื่องนี้ก็เช่นกันที่ทั้ง 4 คน พร้อมให้ความร่วมมือ

               ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรัฐมนตรีบางคนทำงานให้พรรคการเมืองด้วย จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ทางการเมืองหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 4 คน เพราะทุกคนพร้อมให้ข้อมูลกับศาลรัฐธรรมนูญ และตอนนี้ไม่ถือว่าเป็นผู้ที่ขัดคุณสมบัติ ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพราะต้องรอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมาตรฐานเดิมคือ ประมาณเดือนกว่าๆ

               เมื่อถามว่า รัฐมนตรีทั้ง 3 คน ได้มีการรายงาน นายกฯ แล้วหรือยัง นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดกับ นายกฯ แต่ตามหลักเมื่อรัฐมนตรีถูกตรวจสอบ รัฐมนตรีก็ต้องปกป้องตัวเอง ใช้สิทธิ์อันชอบธรรมในการชี้แจง ไม่มีลัดขั้นตอน ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล

 

 

 

               นายพุทธิพงษ์ กล่าวถึงกรณี อบจ.พะเยา ออกหนังสือยกเลิกการอนุญาตให้พรรคเพื่อไทย (พท.) ใช้พื้นที่สนามกีฬา อบจ.พะเยา เพื่อปราศรัยกับประชาชน ว่า หากเป็นพื้นที่ส่วนราชการต่างๆ จะต้องมีการขออนุญาตก่อน ส่วนการจะอนุญาตหรือไม่แล้วแต่พื้นที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นของหน่วยงานท้องถิ่น หรือหน่วยงานราชการ เชื่อว่าในอนาคตเรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพราะเมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง กกต. จะกำหนดว่าสถานที่ใดสามารถปราศรัย หรือทำกิจกรรมการเมืองได้หรือไม่ได้

               ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการจัดเตรียมเวทีเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่อนุญาตให้ใช้ ถือเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ถือเป็นสิทธิ์ของหน่วยงานในพื้นที่ ไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาล ดังนั้น เป็นเรื่องปกติในการจะขอใช้พื้นที่ไหนก็ต้องขออนุญาตหน่วยงานนั้นๆ ขึ้นอยู่กับหน่วยงานว่าจะให้หรือไม่ให้

               เมื่อถามว่า มีการพูดกันว่ามีการสั่งการมาจาก กทม. นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายแบบนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องของ กกต. และยืนยันว่า การจะอนุญาตขอใช้พื้นที่เป็นส่วนรับผิดชอบของแต่ละพื้นที่ เพราะมีผู้รับผิดชอบและมีอำนาจในการอนุมัติอยู่แล้ว

               เมื่อถามว่า รัฐบาลต้องถามไปยังท้องถิ่นหรือไม่ว่าทำไมจะต้องยกเลิก นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานนั้นๆ ที่ตอนแรกอนุญาตเพราะอะไร และภายหลังไม่อนุญาตเพราะอะไร แต่รัฐบาลไม่ทราบ เขาต้องชี้แจง เพราะเป็นอำนาจของเขา รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่มีอำนาจไปจำกัดสิทธิ์ใคร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ