ข่าว

ป.ป.ส. เร่งอุดหนุนงบพัฒนาหมู่บ้านอุดมไซ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทย - ลาว สานต่อ "แม่โขงปลอดภัย" ป.ป.ส. เร่งอุดหนุนงบพัฒนา "หมู่บ้านอุดมไซ" เต็มรูปแบบ พร้อมส่งเรือตรวจการณ์ - เซ็นเซอร์ตรวจจับ ตระเวนทางน้ำสามเหลี่ยมทองคำ

 

               รร. เดอะ เซนต์ รีจิส 11 ม.ค. 62  พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมทวิภาคีไทย - ลาว เรื่องความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ร่วมกับ พล.ต.สมหวัง ทำมะสิด รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันความสงบ โดยระบุว่า ในปี 2562 - 2565 ไทยและลาวจะมีแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน โดยเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อนำไปสู่การสืบสวนขยายผลของคณะทำงาน ซึ่งฝ่ายลาวพร้อมส่งผลการวิเคราะห์ยาเสพติด ภาพถ่าย ตัวอย่างยาเสพติด รวมถึงลักษณะการบรรจุหีบห่อของยาเสพติดที่จับกุมได้ในลาวให้แก่ไทย เพื่อจะได้มีการศึกษาและวิเคราะห์ร่วมกัน

 

 

 

               สำหรับโครงการพัฒนาทางเลือกเพื่อแก้ปัญหาการลักลอบและลำเลียงพืชเสพติดจากหมู่บ้านอุดมไซ เมืองเวียงทอง แขวงบอลิคำไซ เข้ามายังไทย ทางมูลนิธิโครงการหลวง สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และ ป.ป.ส. จะร่วมมือกันสนับสนุนองค์ความรู้และงบประมาณกับ สปป. ลาว อย่างเต็มรูปแบบ

               รมว.ยุติธรรม กล่าวถึง แผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย 6 ประเทศ ว่า จะมีการดำเนินการต่อไปเป็นระยะเวลา 4 ปี ระหว่าง พ.ศ. 2562 - 2565 ในส่วนของไทย - สปป. ลาว พร้อมสานต่อการดำเนินการลาดตระเวนทางน้ำในพื้นที่ชายแดนด้าน จ.เชียงราย กับ แขวงบ่อแก้ว จ.หนองคาย กับ แขวงนครหลวงเวียงจันทร์ และ จ.นครพนม กับ แขวงคำม่วน โดยไทยได้สนับสนุนเรือลาดตระเวน 1 ลำ พร้อมทั้งจัดฝึกอบรมการควบคุมและซ่อมบำรุงเรือให้แก่เจ้าหน้าที่ลาว การเพิ่มระบบเซ็นเซอร์ หรือระบบตรวจจับ โดยมีการจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในเส้นทางเสี่ยงที่มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่

               “ยาเสพติดในรูปแบบต่างๆ ยังถูกส่งออกมาจากสามเหลี่ยมทองคำ จึงต้องหาทางที่จะต้องลดกำลังการผลิตและลดความต้องการเสพ ดังนั้น ไทยจึงนำโครงการแผนพัฒนาพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือ สปป. ลาว ควบคู่กันไป โดยการใช้ทางเลือกที่เรียก ALTERNATIVE DEVELOPMENT ในแต่ละพื้นที่ที่มีความพร้อม โดยได้รับความร่วมมือจากชุมชน หากประสบความสำเร็จก็จะขยายต่อไป” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

               ขณะที่ พล.ต.สมหวัง กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ลาว และไทย ได้มีการประสานข้อมูลด้านยาเสพติดกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนการใช้พื้นที่หมู่บ้านอุดมไซเป็นพื้นที่นำร่องของการพัฒนาทางเลือก หากทำสำเร็จได้ผลดีก็จะมีการขยายไปยังพื้นที่อื่นต่อไป

 

 

 

ป.ป.ส. เร่งอุดหนุนงบพัฒนาหมู่บ้านอุดมไซ

 

 

 

ป.ป.ส. เร่งอุดหนุนงบพัฒนาหมู่บ้านอุดมไซ

 

 

 

ป.ป.ส. เร่งอุดหนุนงบพัฒนาหมู่บ้านอุดมไซ

 

 

 

ป.ป.ส. เร่งอุดหนุนงบพัฒนาหมู่บ้านอุดมไซ

 

 

 

ป.ป.ส. เร่งอุดหนุนงบพัฒนาหมู่บ้านอุดมไซ

 

 

 

ป.ป.ส. เร่งอุดหนุนงบพัฒนาหมู่บ้านอุดมไซ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ