ข่าว

"ไพบูลย์" เสนอใช้ ม.44 ผ่าทางตันแก้กฎหมายเลือกตั้ง ม.171

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์" เสนอใช้ ม.44 ผ่าทางตันแก้ กฎหมายเลือกตั้ง ม.171 ให้ชัดเจน 150 วันเป็นวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง

 

          วันที่ 8 ม.ค. 2562 นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป (ปชช.) ได้เสนอความเห็นทางกฏหมาย กรณีที่มีนักการเมืองบางพรรค ให้ความเห็นว่า กกต. ต้องประกาศผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 9 พ.ค. 2562 มิฉะนั้น กกต. จะถูกฟ้องเรียกค่าเสียหาย และทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะไปด้วยนั้น ตนเห็นว่าตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 “ให้ดําเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญนี้ให้แล้วเสร็จ ภายในหนึ่งร้อยห้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามมาตรา 267 (1) (2) (3) และ (4) มีผลใช้บังคับแล้ว” ซึ่งมีปัญหาตรงดำเนินการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ภายใน 150 วัน ครบวันที่ 9 พ.ค. 2562 นั้น หมายความว่าวันเลือกตั้ง หรือวันประกาศผลการเลือกตั้ง 

 

          นายไพบูลย์ กล่าวว่า ซึ่งแม้ว่าตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 บัญญัติไว้ใน บทเฉพาะกาล มาตรา 171 ”ให้คณะกรรมการการเลือกต้ังกําหนดวันเลือกตั้งซึ่งต้องไม่ช้ากว่า หนึ่งร้อยห้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวมีผลใช้บังคับ” ซึ่งกฏหมายมาตรานี้เขียนชัดเจนแล้วว่า ให้ระยะเวลาไม่ช้ากว่า 150 วัน ย่อมหมายถึงวันเลือกตั้งไม่ใช่วันประกาศผลการเลือกตั้ง แต่ก็ยังมีความเป็นห่วงหลังประกาศผล หากหลังวันที่ 9 พ.ค. 2562 จะมีกระบวนการยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญว่ากฏหมายมาตรานี้ขัดรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

          ดังนั้นเพื่อให้ประเทศเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย จึงเสนอ คสช.ให้ใช้ มาตรา 44 แก้ไข พ.ร.ป.เลือกตั้ง บทเฉพาะกาล มาตรา 171 ให้ เขียนชัดเจนว่าให้ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน นับจากกฏหมายประกาศใช้ และหลังจากวันเลือกตั้ง ให้ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่ต้องไม่ช้ากว่าหกสิบวันนับแต่วันเลือกตั้ง

 

          ซึ่งคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 ได้รับรองความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 279 ไว้แล้ว จึงเป็นทางออกที่เมื่อมีคำสั่งคสช. รับรองไว้ ก็จะไม่มีผู้ใดนำประเด็นนี้ไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ และจะทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศชาติต่อไป.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ