ข่าว

ประยุทธ์ ส่ายหน้าไอเดีย "ยงยุทธ" ชงเปิดโต๊ะเจรจา ทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประยุทธ์ ส่ายหน้าไอเดีย "ยงยุทธ" ชงเปิดโต๊ะเจรจา "ทักษิณ" บอก อนาคตต้องเลิกทะเลาะกัน โอด คนรุ่นเก่าขัดแย้งเหลือเกิน

       8 ม.ค.62-"ประยุทธ์" ส่ายหน้าไอเดีย "ยงยุทธ" ชง เปิดโต๊ะเจรจา "ทักษิณ" บอก อนาคตต้องเลิกทะเลาะกัน โอด คนรุ่นเก่าขัดแย้งเหลือเกิน ด้าน "แซมดิน" สันติอโศก ขอให้แข็งแรง เป็น "นายกฯ" ต่อ อีก3 สมัย 

       ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุมนายกฯ ปฏิเสธตอบคำถามกรณีนายยงยุทธ ติยะไพรัช กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ กรณีปราศรัยระบุจะพานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้าน พร้อมเสนอให้เปิดโต๊ะพูดคุยกับนายทักษิณ โดยพล.อ.ประยุทธ์ เพียงแต่ส่ายหน้าเท่านั้น เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อวานที่ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยพายุปาบึก ที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้ปีนบันไดช่วยตอกตะปูมุงหลังคาซ่อมแซมบ้านให้ชาวบ้านนั้น ไม่กลัวตกหรือ นายกฯ กล่าวเพียงสั่นๆ ว่า "ไม่กลัว"       

 

          จากนั้นที่หน้าตึกบัญชาการ 1 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว. ศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหาร นักเรียน นักศึกษา และศิลปินเอเอฟ 12 มอบดอกกล้วยไม้ ประจำวันครูประจำปี 2562 และซีดีเพลง"เทิดเกียรติคุณครู" ให้แก่นายกฯ โดยนายกฯ กล่าวว่า อนาคตข้างหน้าเราจะต้องเลิกทะเลาะกัน เราต้องเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่มีความขัดแย้งกัน รุ่นเก่าเขาขัดแย้งกันเสียเหลือเกิน อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ นายกฯได้มอบคำขวัญวันครูครั้งที่ 63 พ.ศ.2562 ว่า "ครูดี ศิษย์ดี มีพัฒนา ก้าวหน้า สู่เทคโนโลยี" จากนั้น นพ.ธีระเกียรติ ยังได้ประชาสัมพันธ์โครงการ (National – e-Library ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นห้องสมุดในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) แห่งแรกของประเทศไทย โดยนายกฯ กล่าวว่า เรากำลังพัฒนาโครงสร้าง ขออย่าหาอะไรไปติติงทั้งหมด อะไรที่ยังช้าต้องคำนึงถึงว่า ได้เกิดขึ้นแล้วแต่ก่อนมีไหม ถ้าวันนี้มีแสดงว่าดีขึ้นและเราต้องพัฒนาต่อไป

           จากนั้นที่ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นายกฤษณา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์​ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะกรรมการปราชญ์ชาวบ้าน ที่นำโดย นายคำเดื่อง ภาษี ปราชญ์ชาวบ้านจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานกรรมการปราชญ์ชาวบ้าน เข้าพบนายกฯ หลังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อบูรณาการขับเคลื่อนเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน ตามคำสั่งของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวอย่างเป็นทางการ โดยนายกฯกล่าวว่า ขอบคุณปราชญ์ชาวบ้านทุกคน เราต้องเดินหน้าประเทศไปด้วยกัน ตามแบบประชารัฐ ซึ่งเราให้ความสำคัญกับปราชญ์ชาวบ้านมาโดยตลอด เพราะเป็นผู้ที่เรียนรู้ด้วยตัวเอง ฝ่าฟันมาถึงวันนี้ ตนรู้ว่าไม่ง่ายนักหรอก ต้องไปด้วยกัน และต้องใช้เทคโนโลยีใส่เพิ่มเติมเข้าไปด้วย

          นายกฯยังกล่าวว่า จากการที่ตนได้ลงพื้นที่เยี่ยมพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน"ปาบึก"จ.นครศรีธรรมราช ได้เห็นความลำบากของชาวบ้าน เพราะบางคนยากจนจริงๆ รัฐบาลก็ได้ช่วยเพียงใส่บัตรประชารัฐลงไป แต่เราต้องทำอย่างไรให้เขาพัฒนาขึ้น ก็ขอให้คิดพัฒนาต่อไป

          จากนั้น นายกฯได้มอบของที่ระลึกให้กับปราชญ์ชาวบ้านที่มา ปรากฎว่าเมื่อมาถึงตัวแทนปราชญ์ชาวบ้านผู้หญิงจากกลุ่มสำนักสันติอโศก ได้กล่าวกับนายกฯว่า พระครูโพธิรักษ์ ฝากมาถามท่านนายกฯว่าสบายดีไหม ขณะที่นายกฯตอบว่า"สบายดี แล้วท่านพระครูโพธิรักษ์ สบายดีหรือเปล่า สุขภาพแข็งแรงนะ" ตัวแทนกลุ่มสันติอโศกยังกล่าวอีกว่า "คุณลุงแซมดินฝากมาเรียนท่านด้วยว่า ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรง ขอให้ท่านเป็นนายกฯไปอีก 2-3 สมัย" ด้านนายกฯ กล่าวว่า "สาธุ เดี๋ยวเป็นเรื่องอีก สื่อจ้องกันอยู่แล้ว"

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงท้ายรัฐมนตรีที่เข้าร่วมกิจกรรมได้พูดคุยเล่นกันว่า "จะยุบกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพย์ฯและกระทรวงพาณิชย์ รวมกันเป็น กระทรวงเกษตรและพาณิชยการ" เพราะสมัยรัชกาลที่ 5 ก็มีกระทรวงนี้ เพราะการตลาดและการผลิตต้องคู่กัน นายกฯ ถึงกลับหัวเราะพร้อมบอกว่า อะไรที่เป็นเรื่องภายในข้าราชการต้องยอมรับ เหมือนเมืองนอกอย่างญี่ปุ่นก็มีการรวมกระทรวง แต่ปัญหาหากยุบแล้วทั้งหมดต้องมีการปฏิรูประบบราชการ เป็นเรื่องต้องมาคุยกัน พร้อมเล่นมุกหยอกว่า "จากที่ตีกันนอกกระทรวงก็มาตีกันในกระทรวง" ทำรัฐมนตรีต่างหัวเราะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ