ข่าว

ด่วน !! เลื่อนเลือกตั้ง เสนอเลื่อน 1 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลื่อนเลือกตั้ง !!  "วิษณุ" ชี้จำเป็นเลื่อนวันเลือกตั้ง ไม่ให้กระทบพระราชพิธี ยันอยู่ในกรอบ 150 วันไม่เกิน 9 พ.ค. 62 แหล่งข่าวเผยเบื้องต้นเสนอเลื่อน 1 เดือน

 

              3 ม.ค.62 -นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนไปหารือกับ กกต. ในช่วงบ่ายว่า จะนำขั้นตอนการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกไปคุยกับ กกต. จากนั้นให้ กกต.พิจารณาว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้หรือไม่ หรือจะต้องขยับวันเลือกตั้งออกไปถ้าขยับจะขยับอย่างไร เพราะขยับแล้วต้องมีความสะดวก สอดคล้องกับ 1.ขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญ 2.ขั้นตอนตามพระราชพิธี ได้ความอย่างไร กกต.จะเป็นผู้เสนอ 

              ถามว่า มีแนวโน้มจะมีการเลือกตั้งเดือนมีนาคมหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่าทั้งหมดคือสิ่งที่ต้องคุยกัน วันเลือกตั้งอย่างไรเสียก็ต้องอยู่ใน 150 วัน นับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. ที่กฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ คือไม่เกิน 9 พฤษภาคม และวันเลือกตั้งไม่ได้กระทบอะไรกับพระราชพิธี การหาเสียงก่อนนั้นก็ไม่กระทบอะไร แต่พอหลังจากเลือกตั้งมีกิจกรรมทางการเมืองที่จะต้องทำหลายอย่าง เมื่อลิสต์ออกมามีประมาณ 10 อย่าง แต่ละอย่างจะทำสะเปะสะปะไม่ได้ รัฐธรรมนูญกำหนดเวลาไว้หมดแล้ว พอเป็นอย่างนั้น ต้องดูว่าวันเหล่านั้นไปตรงล็อคกับพระราชพิธีหรือไม่ 

              "ถ้าตรงล็อค เราจะขยับพระราชพิธีไม่ได้ แล้วเราจะขยับวันเวลากิจกรรมทางการเมืองก็ไม่ได้ ดังนั้นต้องยกวันเลือกตั้งออกไปจากเดิมเสีย เพื่อคำนวณกิจกรรมเหล่านั้น ไม่ให้ทับซ้อน กิจกรรมเหล่านี้กำหนดก่อนที่จะมีพระราชพิธี บัดนี้ต้องนำปฏิทินพระราชพิธีทับลงไป แล้วจะเห็นความทับซ้อนที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงต้องมาดูว่าจะขยับได้หรือไม่อย่างไร"

 

ด่วน !! เลื่อนเลือกตั้ง  เสนอเลื่อน 1 เดือน

              ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า เบื้องต้นจะมีการเสนอให้ กกต.เลื่อนการเลือกตั้งออกไป 1 เดือนจาก 24 ก.พ.เป็น 24 มี.ค. ส่วนปฏิทินขั้นตอนอื่นๆหลังจากนั้นก็จะขยับตามไป 1 เดือนเหมือนกัน ซึ่งจะมีการประกาศผลเลือกตั้งภายใน 24 พ.ค. จากนั้นเป็นขั้นตอนดำเนินการเพื่อให้ได้รัฐบาลใหม่

ด่วน !! เลื่อนเลือกตั้ง  เสนอเลื่อน 1 เดือน

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปฏิทินขั้นตอนต่างๆในการเลือกตั้ง 24 ก.พ. ที่นายวิษณุ เคยชี้แจงต่อที่ประชุม คสช. กกต. และพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป 1 เดือน ขั้นตอนในการดำเนินการส่วนต่างๆจะเลื่อนออกไปอีก 1 เดือนในทุกขั้นตอน คือถ้าวันเลือกตั้งขยับเป็น 24 มี.ค. วันประกาศผลเลือกตั้งคือภายในประมาณ 24 พ.ค. จากนั้นเป็นขั้นตอนดำเนินการสู่การมีรัฐบาลใหม่ (ตามภาพ)

 

ด่วน !! เลื่อนเลือกตั้ง  เสนอเลื่อน 1 เดือน

 

อ่านต่อ...วิษณุ ย้ำ เลือกตั้งก่อนเดือนพ.ค.62 แน่

 

ดูคลิป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ