ข่าว

"นายกฯ" ถามกลับ ดร.อาทิตย์ สมควรหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ระบุ เลือกตั้งจัดได้ พร้อมเตรียมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กกต.พิจารณาซ้ำได้ตามเหมาะสม ถามจะให้ยุติเลือกตั้งใครขัดแย้ง ปชช.ไม่ขัดแย้ง 

 

        2 ม.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามถึงการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งว่า ยังๆ เดี๋ยวรอการประชุมอะไรก่อนนะ วันนี้คงยังไม่ได้ต้องหารือกันก่อน ก็เป็นเรื่องของ กกต.
         เมื่อถามถึงกรณีที่นานกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและโฆษกพรรคพลังประชารัฐกล่าวถึงการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ซึ่งอยู่ที่การตัดสินใจของนายกฯ ว่า "พล.อ.ประยุทธ์" กล่าวว่า เดี๋ยวยังมีเวลาตัดสินใจ รอศึกษาดูหน่อยนะ เหมือนกับที่อยากให้ประชาชนทุกคนได้ศึกษาแนวทางนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ไม่ใช่บอกดูแต่เฉพาะพรรคพลังประชารัฐตนพูดอย่างนั้นไม่ได้ ต้องมองทุกพรรคการเมือง มองถึงความเป็นไปได้ในนโยบายที่ออกมาทั้งหมด แล้วก็มาดูว่ารัฐบาลปัจจุบันเราทำอะไรไปแล้วบ้าง เพราะบางทีมีการพูดซ้ำกับสิ่งที่รัฐบาลเคยทำไปแล้ว หรือไปขยายในสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ อย่างนี้ก็ต้องระวังไม่เช่นนั้นจะเสียหาย 

 

             "นายกฯ" ถามกลับ ดร.อาทิตย์ สมควรหรือ?

               "ถ้าเกิดประชาชนเชื่อมั่นไปแล้ว ถึงเวลาทำไม่ได้ จะทำอย่างไร ดังนั้นผมก็อยากจะฝากถึงทุกคนด้วยว่า ในเมื่อประชาชนคาดหวังจากการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นการที่ออกนโยบายต่างๆ มาแล้ว ท่านต้องจำคำของท่านไว้ให้ได้ว่าท่านจะทำอะไร อย่างที่ท่านว่ามาทำได้หรือไม่ ไม่ใช่วันหน้าเลือกตั้งมาเป็นรัฐบาลแล้วก็ลืมกันหมด วันนี้ประชาชนต้องตัดสินนะ ต้องดูให้ดีอะไรคืออะไร ผมก็กำลังดูอยู่ หลายพรรคก็น่าสนใจ"
              เมื่อถามย้ำว่า ที่นายกฯ บอกยังไม่สามารถออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งได้ ต้องหารือกันก่อนนั้นคือจะเอากลับเข้า ครม.ใช่หรือไม่ 
              "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่ต้อง เป็นการหารือของ กกต.ที่จะพิจารณา ตนบอกแล้วว่าเกี่ยวพันกับงานหลายงานด้วย ก็สุดแล้วแต่ว่าจะว่ากันอย่างไรมา รัฐบาลก็พร้อมสนองตอบทุกวันนั่นแหละ
              เมื่อถามถึงดารตัดสินใจให้พรรคใดพรรคหนึ่งเสนอชื่อเป็น นายกฯ "พล.อ.ประยุทธ์" กล่าวว่า เราก็ต้องศึกษาดู
ถึงความเป็นไปได้ด้วย เช่น นโยบายดารจะให้ทุนการศึกษาจะเป็นไปได้หรือไม่เพราะขณะนี้ตนก็เป็นรัฐบาลอยู่ก็รู้ว่าวันนี้การใช้จ่ายงบฯ เป็นอย่างไร ดังนั้นถ่าพูดไปแล้วเราทำไม่ได้อย่างนี้ก็จะเสียหาย ดังนั้นถ่าพูดอะไรเสียหายที่เป็นไปไม่ได้ตนก็ไม่เห็นด้วย ซึ่งตนไม่ได้กล่าวถึงพรรคใด หลายคนก็เสนอมาจะทำหลายอย่างแล้วก็พูดมาเหมือนรัฐบาลไม่ได้ทะอะไรเลย อย่างนี้ก็ไม่ใช่ อย่างนี้บิดเบือนหรือไม่ก็ไม่รู้เหมือนกัน ก็ขอให้ซื่อสัตย์ต่อตัวเองกันหน่อยก็แล้วกัน ได้หรือไม่ และเมื่อตนได้ดูนโยบายของแต่ละพรรคแล้วรวมกับความเป็นไปได้ ตนก็จะตัดสินใจว่าชอบพรรคใด ซึ่งตนก็ต้องเลือกตั้งด้วยตนจะเลือกพรรคที่ชอบ ส่วนเรื่องจะเป็นนายกฯ ไม่เป็นนายกฯ ก็แล้วแต่ด้วยว่าใครจะมาขอตน ดังนั้นขอให้ใจเย็นก่อน วันนี้อยู่กับตนไปก่อน จะรีบไปไหน

         "นายกฯ" ถามกลับ ดร.อาทิตย์ สมควรหรือ?
             เมื่อถามว่า มีข้อเสนอว่าให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นหลังงานใหญ่ "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ กล่าวว่า คงไม่ใช่หรอก เพราะเรากำหนดไปแล้วชั้นต้นซึ่งขณะนั้นยังไม่ได้กำหนดพระราชพิธี
            เมื่อถามถึงกรณีที่มีการเปยแพร่ว่า ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์  อธิการบดี ม.รังสิต ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Atit 
Ourairat เผยแพร่เป็นสาธารณะ เตรียมจะยื่นถวายฎีกา ให้หยุดการจัดเลือกตั้งไว้ก่อน อ้างเหตุผลเกณฑ์กติกาการเลือกตั้ง ไม่เป็นธรรมตามระบอบประชาธิปไตย จะเป็นต้นเหตุสร้างความขัดแย้ง แตกแยกนั้น
             "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องความเห็นส่วนตัวของท่าน ส่วนที่จะพูดถึงความขัดแย้งก็ลองไปดูว่าคนพูดขัดแย้งหรือไม่ ขัดแย้งกันตรงไหน ซึ่งประชาชนก็ไม่ขัดแย้ง ก็อย่าเอามาปนกันหมด ดังนั้นสมควรหรือไม่สมควรในการทำเรื่องถวายฎีกา เป็นผู้หลักผู้ใหญ่กันแล้วทุกคนก็ย่อมจะทราบดี แต่ในความเห็นส่วนตัวตนไม่เกี่ยวข้อง
              เมื่อถามย้ำถึงความชัดเจนการจัดเลือกตั้ง ที่สามารถทำได้ก่อนงานพระราชพิธี "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ กล่าวว่า ถ้าไล่ดูวัน-เวลา ก็น่าจะเกิดได้ก่อน ซึ่งกำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.62 ก็เลือกไว้แบบเร็วที่สุด แต่ถ้าดูแล้วจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ กกต.ต้องพิจารณา อย่างไรก็ดีก็คิดว่าน่าจะเลือกตั้งได้ก่อน แต่การจะได้รัผฐบาลเมื่อใดก็ต้องนับเวลาต่อไป

     "นายกฯ" ถามกลับ ดร.อาทิตย์ สมควรหรือ?


             เมื่อถามว่า ตามไทม์ไลน์ ของ กกต.กำหนดวันที่ 9 พ.ค.62 เป็นวันเสด็จเพื่อเปิดสภา อย่างนี้ก็น่าจะพอดีหรือไม่ "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวก็ต้องดู ซึ่งตนบอกแล้วว่ามีกิจกรรมหลายกิจกรรม
             เมื่อถามย้ำถึงความพร้อมว่ารัฐบาลสามารถทำคู่ขนานกันไประหว่างบการเตรียมพระราชพิธีกับการเลือกตั้ง "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ กล่าวว่า ตนสนใจแต่เพียงว่าทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ซึ่งก็อยู่ที่พวกเราจะช่วยกันด้วย
           เมื่อถามว่า พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง จะออกไม่ทันภายในวันนี้ แล้วจะออกได้ภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องเร็ว
            เมื่อถามว่า หากประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว ครม.สัญจร ยังจะมีอยู่ปกติอีกหรือไม่ "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ กล่าวว่า ตนก็ทำงานของตน เกี่ยวอะไรกับพรรคการเมืองไม่เกี่ยวกัน ทุกคนก็ระมัดระวังกันอยู่แล้วตนบอกแล้วว่าวันนี้รัฐบาลจำเป็นต้องแก้ปัญหา ถ้าบอกว่าตนไม่ต้องไปหาใคร ไม่ต้องเจอใครเลย ไม่ต้องไปติดตามงานเลย แล้วถ้าเสียหายไปใครรับผิดชอบ ซึ่งก็ต้องเป็นตน ดังนั้นตนก็ต้องไปฟังประชาชน แต่ตนไม่ได้ไปหาเสียงให้ใคร หรือหาเสียงให้เราเองเพราะเราก็ไม่ได้ลงเลือกตั้งด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ