ข่าว

"นายกฯ"เปิดพระไตรปิฎกบอกใช้หลักธรรมปกครองประเทศ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์"บอกต้องจับปัญหาเศรษฐกิจเรื่องแรก ต้องดูแลครบทั้งระบบ แจกอย่างเดียวไม่ได้พร้อมหนุนปฏิรูปสาธารณสุข-การแพทย์ บอกใช้พระไตรปิฎกดูหลักธรรมปกครองประเทศ 

 

 

                    2 มกราคม 2562  "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุม ครม.โดยก่อนการประชุม ที่หน้าตึกบัญชาการ 1 "นายวีระ โรจน์พจนรัตน์" รมว.วัฒนธรรม 

 

                   ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์เผยแพร่พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน ฉบับวาระ 100 ปี ชาตกาล อาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ และบำเพ็ญกุศล แด่อาจารย์สุชีพ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ อาคาร 100 ปี วัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งคณะได้มอบพระไตรปิฎกและชุดแก้วที่เขียนธรรมะ ในพระไตรปิฎก ให้นายกฯเป็นที่ระลึกด้วย 

 

 

                    ขณะที่ "พล.อ.ประยุทธ์"นายกฯ ได้เปิดอ่านหลักธรรม ที่เกี่ยวกับการปกครองประเทศให้ได้ผลดี โดยต้องจับปัญหาเศรษฐกิจขึ้นมาเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการแจกพืชผลแก่เกษตรกร และการให้ทุนแก่พ่อค้า

 

                    โดยนายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ตนก็ใช้หลักธรรมปกครองประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องของเศรษฐกิจอย่าให้ใครมาบิดเบือน รัฐบาลต้องดูแลทั้งหมด จะแจกอย่างเดียวก็ไม่ได้ รัฐบาลต้องดูแลประชาชน ผู้ประกอบการร้านค้า ภาคอุตสาหกรรม ข้าราชการก็ต้องทำงานเพื่อประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จะได้กุศลตาม ประเทศไทยมี 3 เสาหลักคือ ชาติ ศาสนา พระมหาษัตริย์ ขณะที่เรื่องของพระไตรปิฎกพูดถึงองคุลีมาลยังกลับใจ

 

"นายกฯ"เปิดพระไตรปิฎกบอกใช้หลักธรรมปกครองประเทศ 

 

                   ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ที่มาร่วมกิจกิจกรรมของมูลนิธิครอบครัวพอเพียง ก็ได้ท่องหลักเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โดย "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ ก็ให้เด็กๆ พูดตามว่า "คนไทยต้องซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน อดทน จงรักภักดี ถ้าเป็นอย่างนี้ลุงมีความหวัง"

 

                    ขณะที่เด็ก ๆ ก็ได้กล่าวว่า "ลุงตู่ อย่าลืมครอบครัวพอเพียง"

 

                   จากนั้น ที่ห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 "นายสุวิทย์ เมษินทรีย์" รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้นำคณะ เข้าพบนายกฯ เพื่อจัดนิทรรศการแสดงการพัฒนาย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี (Yothi  Medical Innovation District TMID) 

 

                   ซึ่งภายในงาน นำผังโครงการ "ย่านนวัตกรรมทางการแพทย์โยธี" มาแสดง พร้อมกับอธิบายรายละเอียดโครงการเยี่ยมเครื่องมือทางการแพทย์ที่ผลิตช่วยพยุงการลุกยืนของผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงใน  และยังได้ชมผลิตภัณฑ์ตำรับสถาบันโรคผิวหนัง ของศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้นหาตัวยา พร้อมทดลองทาครีมปกป้องผิว นอกจากนี้ยังเยี่ยมชมระบบตรวจความเสี่ยงมะเร็ง โครงการอุปกรณ์อัจฉริยะซึ่งเป็นนาฬิกาแจ้งเตือนภาวะวิกฤติทางเบาหวาน และจับการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุ

 

                   "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ ได้กล่าวว่า เวลาคิดวิจัยอะไร ขอให้คิดสำหรับคนทั้ง 3 ระดับ ทั้งระดับบน กลางและล่าง ส่วนเรื่องของการปลดล็อกนำกัญชามาเป็นใช้ประโยชน์ทางการแพทย์นั้น ขอให้เร่งวิจัยพัฒนาเพราะถ้าเราพัฒนาไม่ได้จะทำให้เสียโอกาส

 

                    ภายหลังเยี่ยมชมกิจกรรม "นายกฯ" กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่รัฐบาลนี้ให้การสนับสนุน เราจะคิดแบบเดิม ๆ อย่างเดียวไม่ได้ ต้องให้ความรู้ การบริการ การพัฒนาสิ่งของที่ผลิตขึ้นมาเพื่อให้คนมีสุขภาพที่ดี นั่นคือการปฏิรูปสาธารณสุข ไม่ใช่เพียงแต่รักษาพยาบาลฟรี แต่ต้องไปทั้งระบบโดยมีนวัตกรรมเข้ามาด้วย และอยากให้คิดพัฒนาและทำการจดลิขสิทธิ์ให้ได้ ต้องทำงานบูรณาการ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน เรื่องการปฏิรูปทางการแพทย์รัฐบาลทำคนเดียวไม่ได้ หลายหน่วยงานจะต้องร่วมมือกัน รวมไปถึงภาคเอกชนด้วย เพราะต้องมีด้านเศรษฐกิจพิเศษด้วย นี่คือประเทศไทย ขอแสดงความยินดีกับนวัตกรรมที่ผลิตขึ้นมา วันนี้เราทำสิ่งดี ๆเพื่อคนไทย ขอให้ช่วยกันช่วยกันทำต่อไป


 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ