ข่าว

เปิดลงทะเบียนเลือก ส.ว. เรียบร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดลงทะเบียนเลือก ส.ว. เรียบร้อย กกต.พร้อมจัดลงคะแนนเลือกระดับประเทศ ให้ได้ 200 รายชื่อเสนอ คสช. ขณะที่ ผู้แทนสถานทูตสหรัฐฯร่วมสังเกตการณ์

 

               ที่ อิมแพค เมืองทองธานี วันที่ 27 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดประตูผู้สมัครเข้ามาในห้องประชุม ฮอลล์ 2 เพื่อลงทะเบียนรายงานตัว ตามกลุ่มอาชีพที่สมัคร 1-10 กลุ่ม และกลุ่มที่สมัครโดยการแนะนำจากองค์กร โดยผู้สมัครทุกคนต้องเดินผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ หลังการลงทะเบียนผู้สมัครต้องนั่งรอตามหมายเลขประจำตัวของผู้สมัครแต่ละราย ซึ่งจัดเรียงตามตัวอักษรรายชื่อ ก-ฮ เพื่อฟังการชี้แจงถึงข้อปฏิบัติและขั้นตอนการลงคะแนน โดยเจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ลงคะแนนด้วยตัวเลขอารบิกเท่านั้น อย่าเขียนตัวเลขเพื่อป้องกันปัญหาบัตรเสีย และลงคะแนนเลือก 2 หมายเลขเท่านั้น ทั้งนี้หลังจากเปิดลงทะเบียนมาแล้ว 45 นาที คงเหลือผู้สมัครที่ยังไม่มารายงานตัวอีก 70 คน เจ้าหน้าที่จึงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ผู้ที่มาถึงแล้วรีบมารายงานตัวที่จุดลงทะเบียนก่อน เพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธ์ิกรณีมาสาย อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลา 09.00 น. จุดรายงานตัวทุกกลุ่มได้เปลี่ยนจากธงแดงเป็นธงเขียว เป็นสัญลักษณ์ว่าพร้อมเข้าสู่ขั้นตอนการลงคะแนน เพื่อให้ได้ 200 รายชื่อเสนอให้ คสช.

 

 

 

               ขณะเดียวกันนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.พร้อมกกต.ทั้ง 7 คน และผู้บริหารสำนักงานกกต.ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยและสังเกตการณ์การเลือกส.ว.ระดับประเทศ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 09.00 น. ซึ่งมีผู้ผ่านการเลือกจากระดับจังหวัด 2,746 คน เข้าสู่การเลือกระดับประเทศในวันนี้ จากนั้นนายอิทธิพร และกกต. ได้เดินตรวจยังจุดลงทะเบียนทุกกลุ่มอาชีพเพื่อตรวจนับจำนวนผู้สมัครที่ไม่มารายงานตัว นอกจากนี้ยังมีนางแอนนี่ โฮ ผู้แทนจากสถานทูตสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกส.ว.ด้วย

 

 

เปิดลงทะเบียนเลือก ส.ว. เรียบร้อย

 

 

               ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าได้การปิดลงทะเบียนรายงานตัว หลังจากนั้นนายอิทธิพร กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับผู้สมัครส.ว.ทุกคนที่ได้ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ, จังหวัด, จนมาถึงกระบวนการสุดท้ายในการเลือกระดับประเทศ

 

 

เปิดลงทะเบียนเลือก ส.ว. เรียบร้อย

 

 

               ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวชี้แจงการกระบวนการลงคะแนนของผู้สมัคร โดยเน้นย้ำข้อปฏิบัติโดยเฉพาะการลงคะแนนที่ต้องใช้เลขอารบิคในการลงคะแนน โดยผู้สมัครสามารถลงคะแนนได้ไม่เกิน 2 คน โดยสามารถลงคะแนนให้กับตัวเอง และผู้อื่นได้ แต่ไม่สามารถลงคะแนนซ้ำได้ รวมทั้งห้ามมิให้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ไม่มีสิทธิ คือผู้สมัครที่ไม่มารายงานตัว อีกทั้งกำชับห้ามผู้สมัครห้ามนำเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้ามาในสถานที่ลงคะแนน และบริเวณโดยรอบเด็ดขาด

 

 

เปิดลงทะเบียนเลือก ส.ว. เรียบร้อย

 

 

เปิดลงทะเบียนเลือก ส.ว. เรียบร้อย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ