ข่าว

"ภูมิใจไทย" ดัน GRAB ถูกกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิใจไทย" พร้อมดัน GRAB ถูกกฎหมาย ยัน ไม่กระทบแท็กซี่สาธารณะ ชี้ เป็นทางเลือกประชาชน

 

          24 ธ.ค.61-นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค และนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค ได้เข้าหารือกับกลุ่มผู้ขับ GRAB แท็กซี่ ณ ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทิน กล่าวว่า นโยบายของพรรคส่งเสริมทุกอาชีพ ไม่ใช่เฉพาะ GRAB หากเป็นการกระทำด้วยความสุจริตและเป็นคนดี ซึ่งรัฐต้องดูแล พรรคได้เห็นช่องโหว่บางอย่างทางกฎหมายไม่ใช่เฉพาะ GRAB หลายข้อยังเป็นของเก่า แต่โลกปรับตัวไปตามเทคโนโลยี ทั้งการสื่อสาร ไอที ซึ่งกฎหมายไม่ได้เปลี่ยน

 

          ทั้งนี้ส่วนตัวและพ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรค มีโอกาสนั่ง GRAB และเกิดความประทับใจ เพราะสามารถเลือกจ่ายได้ว่าจะเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิต แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ เมื่อมีทรัพย์สินก็ควรสามารถสร้างรายได้จากทรัพย์สิน ซึ่งมาจากงานสุจริต แต่ยังไม่ถูกกฎหมาย เพราะติดในเรื่องพ.ร.บ.ขนส่ง

            นอกจากนี้จากการพูดคุกับทีมยุทธศาสตร์ของพรรค พยายามดูปัญหาทุกภาคส่วน ไม่ใช่เพียงเมืองใหญ่เท่านั้น แต่รวมไปถึงภาคเกษตร สาธารณสุข ทว่า เรื่องนี้ GRAB ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ แต่เป็นภาระหน้าที่ของพรรคจะต้องทำเรื่องนี้ให้ถูกต้องสามารถประกอบอาชีพได้ จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายโดยไม่ต้องขอบคุณพรรค เมื่อเข้ามาทำก็ต้องทำให้ถูกต้องครบถ้วน"

         สำหรับการบริการของ GRAB มองว่า ไม่ได้เป็นคู่แข็งกับแท็กซี่สาธารณะ แต่เป็นทางเลือกให้กับประชาชน เพราะการบริการเน้นคนละกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะให้กับผู้มีรายได้ปานกลางค่อนข้างไปสูง ซึ่งยอมเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพื่อให้มารับที่บ้าน โดยไม่ถูกปฏิเสธและมีเวลาแน่นอน

          "เราไม่ได้ปิดโอกาสแท็กซี่ป้ายเหลือง แต่เป็นคนละอีกตลาด ดังนั้น GRAB ต้องมีมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยและไว้วางใจมากขึ้น ซึ่งถือเป็นทางเลือก และที่สำคัญยังสามารถช่วยลดปัญหาการจราจรได้ดีที่สุดด้วยซ้ำ และตรงข้ามยังสามารถเพิ่มรายได้ให้กับรัฐจากการหักภาษี ถ้าผมทำได้จะดูแลให้เกิดความเป็นธรรมทั้งต่อผู้ขับ GRAB และผู้ขับแท็กซี่ป้ายเหลืองด้วย" นายอนุทิน กล่าว

         นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ถ้าระบบขนส่งดีเพียงพอ จะทำให้งบประมาณลดลงไปได้มหาศาล เป็นการให้บริการทั้งกรุงเทพและปริมณฑล เพราะปัจจุบันยังไม่มีระบบเชื่อมต่อเครือข่ายลิงก์กันได้ทั่วถึง หากระบบบริการขนส่งสาธารณะดี ก็จะช่วยบรรเทาการจราจรในกรุงเทพได้

         "เรื่องนี้ไม่ใช่ขายฝัน แต่เป็นการปรับกฎหมายให้เข้ามา ซึ่งเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่พรรคมีโอกาสทำเรื่องนี้ เพราะมันเกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ซึ่งพรรคได้ร่างกฎหมายเสร็จหมดแล้ว แม้จะเป็นค้านหรือรัฐ พรรคมีสมาชิกมากพอเสนอกฎหมายได้ และเชื่อว่าไม่มีใครไม่รับ เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่เพื่อบ้านเมืองให้ปัญหาจราจรลดลง" นายอนุทิน กล่าว

        ขณะที่ นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคเอาปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง จึงมีนโยบาย "ลดอำนาจ เพิ่มอำนาจประชาชน" และสิ่งที่พรรคพบจากการศึกษา คือ กฎหมายยังเป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน  อีกทั้ง ที่ผ่านมาหลายรัฐบาลพยายาม ใช้นโยบาย แต่ไม่ยั่งยืน และใช้งบประมาณสูง

         "พรรคได้ข้อสรุปเรื่องอุปสรรค คือ แก้กฎหมายให้ใช้ได้อย่างยั่งยืน จึงเตรียมกฎหมายโดยการร่างจากการศึกษาและพร้อมยื่นทันที เช่น ปาล์ม ข้าว มันสำปะหลัง ยาง กยศ. อสม. แต่พรบ.รถยนต์ 2522 ถือว่าง่ายมาก แค่เติมข้อความให้ครอบคลุมในรายละเอียด ถ้ารัฐเอาไปทำก็ยินดี ในสิ่งพรรคคิด เป็นนโยบายเพื่อทุกคน ซึ่งนโยบายทำให้กรุงเทพ สะดวก สบาย หากระบบ GRAB ดี คนก็ไม่ต้องขับรถออกจากบ้าน" 

         ด้าน นายสรอรรถ ระบุว่า GRAB ไม่ใช่คู่แข่งแท็กซี่แต่เป็นคนละกลุ่มเป้าหมาย สำหรับคนต้องการความสะดวก คล่องตัว แต่คนยังเข้าใจคาดเคลื่อน แม้จะมีแท็กซี่ร่วมกับ GRAB แต่เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือก ซึ่งพรรคไม่ได้สนับสนุนการทำผิด แต่จะพยายามทำเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และจากประสบการณ์ส่วนตัวเคยทำของหายบนรถ สามารถตรวจสอบได้ใช้บริการคันไหน และได้ของคืนมา ดังนั้น มาตรฐานการบริการต้องไม่ตก แม้ค่าบริการจะสูงกว่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ