ข่าว

เพื่อไทย ชี้ "ประชาธิปไตย" เป็นจุดเริ่มต้น "รัฐสวัสดิการ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทย ชี้ "ประชาธิปไตย" เป็นจุดเริ่มต้น "รัฐสวัสดิการ" คนทุกคนเกิดมาควรจะมีสิทธิ์ มีเสียง มีโอกาสในชีวิตเท่าเทียมกันไม่ว่าจะรวยหรือจน

 

          20 ธ.ค.61-ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการพบปะพี่น้องประชาชน รวมทั้งเครือข่ายประชาสังคมต่างๆ ได้สะท้อนความจำเป็นของการมีสวัสดิการที่ครอบคลุม และต้องการให้พรรคการเมืองผลักดันมาตรการที่สนับสนุนให้เกิดรัฐสวัสดิการขึ้นในสังคมไทย 

    หลักคิดของรัฐสวัสดิการ และประชาธิปไตย มีความเหมือนกันว่า คนทุกคนเกิดมาควรจะมีสิทธิ์ มีเสียง มีโอกาสในชีวิตเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะรวยหรือจน หากคนไหนมีโอกาสที่ไม่เทียมกับคนอื่น ก็เป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องทำให้เท่ากัน ประชาธิปไตยจึงเป็นหลักประกันและจุดเริ่มต้นของการสร้างสวัสดิการที่ครอบคลุมให้กับพี่น้องประชาชน 

          พี่น้องประชาชนยังสะท้อนว่ารัฐบาลเผด็จการ ด้วยหลักคิดที่อาจแตกต่างออกไป ยังไม่สามารถตอบสนองในเรื่องสวัสดิการที่สร้างความเท่าเทียมและยั่งยืนได้ 

          ทั้งนี้ ความเหลื่อมล้ำทางฐานะเป็นปลายทางซึ่งเกิดจากความเหลื่อมล้ำในโอกาสที่ได้รับ คนจนกับคนรวยได้รับโอกาสทางสังคมไม่เท่ากันตั้งแต่เกิด นี่เป็นสิ่งที่ต้องเร่งทำให้เท่าเทียม หากปล่อยให้ตรงนี้เหลื่อมล้ำกันตั้งแต่ต้นแล้ว การมาแก้ที่ปลายเหตุเหมือนที่ทำๆกันอยู่ ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

          พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดที่จะสร้างสวัสดิการที่ดี โดยไม่สร้างภาระให้กับประชาชน แต่จะสร้างรายได้ของประเทศให้มากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ฐานภาษี (tax base) กว้างขึ้น ผ่านการบริหารอย่างมืออาชีพ

          นอกจากนั้น สวัสดิการที่เพิ่มรายได้-สวัสดิการลดรายจ่าย ยังมีความจำเป็นอยู่ แต่สวัสดิการที่สร้างโอกาส-สร้างศักยภาพ คือหัวใจของความสำเร็จ ซึ่งพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับตรงนี้เป็นอย่างมาก 

     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ