ข่าว

"ปิยะบุตร" ข้องใจป้ายหาเสียงปาร์ตี้ลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" ข้องใจ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ติดป้ายหาเสียงได้หรือไม่ แนะ กกต.เปิดให้ซื้อโฆษณาหาเสียงผ่านสื่อโซเซียล ยอมรับระบบสมัครสมาชิกพรรคบกพร่อง


          ห้องประชุมวายุภักดิ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ -19 ธ.ค.61-"ปิยบุตร" ข้องใจ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ติดป้ายหาเสียงได้หรือไม่ แนะ กกต.เปิดให้ซื้อโฆษณาหาเสียงผ่านสื่อโซเซียล ยอมรับระบบสมัครสมาชิกพรรคบกพร่อง หวั่นอนาคตได้ส.ส.อุดมการณ์ไม่ตรงกับพรรค

         นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการออกร่างระเบียบการหาเสียงของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในประเด็นป้ายหาเสียง ว่า สิ่งที่ตนตั้งคำถามคือ ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อจะสามารถติดป้ายหาเสียงได้หรือไม่ หรือติดได้แต่เฉพาะแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หากไม่ครอบคลุมถึงผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ก็อยากถามว่าจะมีการประชาสัมพันธ์ในแบบบัญชีรายชื่ออย่างไร ส่วนที่มีหลายพรรคสงสัยในประเด็นที่นำภาพบุคคลในดวงใจที่เป็นอดีตหรือล่วงลับไปแล้วมาขึ้นป้ายหาเสียงจะเป็นชนวนในการฟ้องร้องในอนาคตหรือไม่นั้น ตนมองว่ากฎระเบียบต่างๆ ในปัจจุบันควรจะตีความให้เสรีภาพเป็นหลัก เพราะปัจจุบันเหมือนเราให้ความสนใจกันเรื่องไม่เป็นเรื่อง อย่างไรก็ตามต่อให้ห้ามให้มีป้ายหรือไม่ให้มีป้ายทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าพรรคใดมีบุคคลสำคัญใดบ้าง 
     

 

       "ปิยะบุตร" ข้องใจป้ายหาเสียงปาร์ตี้ลิสต์

           “การสื่อสารในโลกสมัยใหม่ยังมีช่องทางผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่ง กกต.ได้มีการส่งหนังสือให้พรรคการเมืองแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ทางพรรคมีความกังวลเรื่องหลังมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง อาจจะซื้อโฆษณาในสื่อโซเชี่ยลมีเดียไม่ได้ แต่สามารถซื้อโฆษณาในสื่ออื่นๆ ได้ หากกกกต.ต้องการประหยัดงบประมาณการหาเสียงของพรรคการเมืองก็ต้องเปิดให้พรรคสามารถซื้อโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียได้ด้วย “นายปิยะบุตรกล่าว
           เมื่อถามถึงกรณีการทำไพรมารีโหวตที่ยังคงมีปัญหาภายในพรรค นายปิยบุตร กล่าวว่า กฎหมายพรรคการเมืองเดิมกำหนดให้มีการทำไพรมารีโหวต แต่ภายหลังมีคำสั่งคสช.ให้ระงับการทำไพรมารีโหวตไว้ก่อน พรรคอนาคตใหม่ยังยืนยันที่จะสร้างระบบประชาธิปไตย และกระจายอำนาจภายในพรรค เปิดโอกาสให้คนที่มีแนวคิดเดียวกันเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก ทั้งนี้ระบบที่เปิดให้เข้ามาสัมครเป็นสมาชิกพรรคก็ยังมีจุดบกพร่อง ยังมีคนที่ไม่ได้มีแนวคิดเดียวกันหรือเป็นคนที่ไม่ชอบพรรค แล้วแอบปลอมตัวเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค เพื่อลงสมัครเป็นส.ส.ของพรรค หากในอนาคตเขาได้รับการคัดเลือก แล้วมีอุดมการณ์ไม่เหมือนกับพรรคก็จะถือเป็นเรื่องที่ลำบากและสร้างปัญหาได้ ดังนั้นพรรคจึงต้องมีอำนาจในการคัดกรองบุคคลด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่พรรคพูดมาตลอด อย่างน้อยที่สุด ตนเชื่อว่าทุกพรรค รวมถึงกกต.ก็รู้ดีว่าการทำระบบไพรมารีโหวตในประเทศนี้ ในช่วงเริ่มต้นถือว่ายากจริงๆ แต่อย่างน้อยที่สุดพรรคเราก็อยากลองทำ เพราะเห็นว่าเป็นกฎหมายใหม่สำหรับพรรคการเมืองไทย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ