ข่าว

มติกกต.พิมพ์บัตรเลือกตั้งมีชื่อ-เบอร์-โลโก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานกกต.เผยที่ประชุมเคาะบัตรเลือกตั้งมีชื่อ-โลโก้พรรค เร่งโหมโรงประชาสัมพันธ์

 

            18 ธ.ค.61-เมื่อเวลา 09.40 น.ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.เป็นประธานเปิดการเสวนาวิชาการ เรื่อง "การเลือกตั้งคุณภาพกับอนาคตประเทศภายหลังการเลือกตั้ง"  จัดโดยสมาคมแห่งสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมามีผลโพลออกมาว่าประชาชนยังไม่ค่อยรับทราบเรื่องที่จะมีบัตรเลือกตั้งใบเดียว ซึ่งยอมรับว่าเป็นความจริง ช่วงปีใหม่และหลังปีใหม่ตนก็ไม่อยากได้ยินว่าประชาชนยังไม่รับทราบข้อมูลเหล่านี้ จึงจะมีการรณรงค์และโหมโรงเรื่องการเลือกตั้งตามลำดับ

       มติกกต.พิมพ์บัตรเลือกตั้งมีชื่อ-เบอร์-โลโก้

               ส่วนเรื่องบัตรเลือกตั้ง ครั้งนี้จะเป็นครั้ง ประวัติศาสตร์เนื่องจากที่ผ่านมาเรามีบัตรเลือกตั้ง2 แบบ คือ แบบแบ่งเขตหรือแบบดั้งเดิมที่จะเบอร์และกากบาท แบบบัญชีรายชื่อเริ่มใช้เมื่อปี 2544 ที่มีชื่อ โลโก้พรรค ครั้งนี้บัตรเลือกตั้งจะเป็นแบบไฮบริด เหมือนรถยนต์ 1 คันใช้สองระบบ โดยในที่ประชุมวันที่ 17 ธ.ค.มีท่านหนึ่งบอกว่าอยากเห็นบัตรเลือกตั้งมีชื่อและโลโก้พรรค เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง หากทำได้อยากให้ทำ เมื่อมีการพูดคุยกับโรงพิมพ์แล้วน่าจะสามารถทำได้ทัน ที่ประชุมจึงตกลงกันว่าจะทำบัตรเลือกตั้ง 350 เขตจะไม่ซ้ำกัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ในเรื่องนี้เชื่อว่าก่อนปีใหม่จะประชาสัมพันธ์ได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น 

            มติกกต.พิมพ์บัตรเลือกตั้งมีชื่อ-เบอร์-โลโก้

             นายอิทธิพรกล่าวว่า หากคนออกมาใช้สิทธิ์เป็นประวัติการณ์ย่อมจะส่งผลดี  ทั้งนี้ไม่ว่ามีเสียงวิจารณ์น้อมรับเพราะตอนนี้ที่บ้านติดกระจกรอบบ้านจะได้สำรวจตัวเอง แต่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด กกต.ทุกคนตั้งมั่นแบบนี้ทุกคน 

 

เลขากกต.แถลงมติกกต. ยันพิมพ์บัตรเลือกตั้งมีครบ ทั้งหมายเลข-ชื่อ-โลโก้” แยกรายเขต 350 เขต เพื่ออำนวยความสะดวกปชช. พร้อมหารือประเด็นป้ายหาเสียงพรุ่งนี้

         พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) แถลงผลการประชุมกกต. มีมติเลือกบัตรเลือกตั้งที่มีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อและโลโก้พรรค ว่า ที่ประชุมมีเหตุผลว่าต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นหลัก และสำนักงานฯสามารถบริหารจัดการเรื่อง การพิมพ์แยกเป็นรายเขตทั้ง 350 เขตได้หรือไม่ ซึ่งทางสำนักงานฯ ได้มีการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วได้รับการยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ทั้งเรื่องการพิมพ์ การขนส่ง โดยเฉพาะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรว่าสามารถทำได้ ขณะที่โรงพิมพ์ที่จะจัดพิมพ์พบว่า มีศักยภาพหลายแห่งแต่จะไม่เลือกทั้งหมด จะจำกัดจำนวนเพื่อป้องกันในเรื่องของการปลอมแปลง โดยการจัดพิมพ์ จะต้องรอการปิดรับสมัครก่อนและดูว่าแต่ละเขตมีผู้สมัครกี่คนกี่พรรค โดยขนาดบัตร จะเท่ากันทุกเขตคือขนาด A4 และคาดว่าเขตที่จะมีผู้สมัครมากที่สุดน่าจะไม่เกิน 30 พรรคการเมือง หรือหากเกินกว่านั้น ขนาดของช่องและตัวอักษรก็อาจจะเล็กกว่านั้น
            เลขาธิการกกต. กล่าวถึงป้ายหาเสียง ว่า จะมีการประชุมหารือกับพรรคการเมืองในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียง การติดป้ายหาเสียงและ การหาเสียงทางสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งในเรื่องป้ายยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะให้ติดรูปใครได้บ้างแต่ในส่วนของ ข้อความให้มีได้เท่าที่จำเป็น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ