ข่าว

คาดทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" คาด ทูลเกล้าฯ ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว ยัน "ประยุทธ์" ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ แม้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็น นายกฯ

 

               นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คาดว่ามีการนำร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว ส่วนกรณีที่ กกต. ระบุว่า จะรู้วันเลือกตั้งที่ชัดเจนจะเป็นวันที่ 24 ก.พ. 62 หรือไม่ ต้องรอร่าง พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่เกิน 4 ม.ค. 62 นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะเป็นเพียงการกะเกณฑ์ของ กกต. แต่สามารถปรับได้ เพราะเขากะตามที่สะดวกของเขา โดยนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. ถัดจากนั้น 7 วัน ต้องมีเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนหน้านั้น 2 สัปดาห์ เป็นการเลือกตั้งต่างแดน หากนับถอยไปอีก เป็นการรับสมัคร พอคิดอย่างนี้ กกต. เลยคิดว่าต้องประกาศวันที่ 4 ม.ค. ซึ่งถ้าช้ากว่านี้ วันเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 24 ก.พ. ได้ เพียงแต่ต้องปรับวันเลือกตั้งล่วงหน้ากับนอกราชอาณาจักร ซึ่งไม่ต้องต่อกัน ทับวันกันก็ได้

 

 

 

               ส่วนการจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้มาอยู่ในบัญชีพรรคการเมือง เพื่อเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี เริ่มทำได้เมื่อไหร่นั้น รองนายกฯ วิษณุ กล่าวว่า การทาบทามทำได้เลย แต่การเสนอชื่อให้ กกต. ต้องอยู่ภายใน 5 วัน ที่มีการเปิดรับสมัคร จะก่อนไม่ได้ หลังไม่ได้ ทั้งนี้ หลังจากเสนอชื่อให้กับ กกต. แล้ว ก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ไม่ได้มีข้อห้ามอะไร เพราะเป็นเพียงรายชื่อที่พรรคเสนอ ไม่ได้เป็นผู้สมัคร ก็เหมือนกับนายกรัฐมนตรีคนอื่นที่ผ่านมา

               นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการหาเสียงต้องให้พรรคพูด นายกฯ จะพูดในแง่ของรัฐบาลเท่านั้น พูดอะไรก็ตามต้องตั้งต้นด้วยการเป็นรัฐบาล ไม่ใช่พรรคการเมือง เรื่องนี้ใครๆ ก็รู้

               “ทั้งคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ยุบสภา และไปหาเสียง หรือแม้กระทั่ง นายทักษิณ ชินวัตร ที่อยู่ครบเทอม แล้วก็ไปหาเสียง ซึ่งรู้ว่าต้องพูดอย่างไร แต่อาจแตกต่างตรงที่ท่านนายกฯ ไม่ได้เป็นผู้สมัคร ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค จะพูดได้ก็แค่รณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง”

               นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า การประชุม ครม. สัญจร ยังสามารถมีได้ตามปกติไปจนถึงเดือน ก.พ. ที่มีการเลือกตั้ง เพราะได้มีการกำหนดไว้ล่วงหน้านานแล้ว สามารถมีไปได้เรื่อยๆ เมื่อถามว่า มีได้แต่อาจไม่เหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ไม่เหมาะสม เพราะถึงอย่างไร ครม. ก็ต้องประชุมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะประชุมที่ กรุงเทพฯ หรือสัญจรไปต่างจังหวัด ก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่การประชุมสัญจร อาจได้ลงพื้นที่ได้พบประชาชนเท่านั้น

               “ต้องยอมรับว่าคนเป็นรัฐบาลย่อมมีโอกาสได้เปรียบ แต่จะไปเอาเปรียบไม่ได้ อยู่เฉยๆ ก็ได้เปรียบ เพราะมีงานทำ มีผลงาน ทั้งนี้ การมองว่ารัฐบาลเอาเปรียบหรือไม่เอาเปรียบ มีเส้นแบ่งบางๆ ที่แล้วแต่ใครจะมองอย่างไร ถ้าแบ่งโดยกฎหมาย มันก็มีเส้นแบ่งชัดเจนตามกฎหมายอยู่แล้ว” นายวิษณุ กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ