ข่าว

We Watch จับตาเลือกตั้ง หวัง กกต. กล้าหาญอิสระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นศ. รวมตัวเปิดเครือข่าย We Watch จับตาการเลือกตั้งทั่วประเทศ มุ่งหวังให้มีการเลือกตั้งสุจริต ยุติธรรม เรียกร้อง กกต. แสดงความกล้าหาญรักษาความเป็นอิสระขององค์กร

 

               คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 15 ธ.ค. 61 กลุ่มนักศึกษาเปิดตัวเครือข่าย We Watch โดยตัวแทนเครือข่ายฯ อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาประชาชนมีบทเรียนราคาแพงว่า สังคมใดที่ไม่มีกติกาที่เป็นที่ยอมรับร่วมกัน การใช้ความรุนแรงจะกลายเป็นหนทางในการแก้ปัญหาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การสร้างกระบวนการรองรับกับความคิดเห็นที่แตกต่างในสังคม จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้กลับเต็มไปด้วยคำถามและข้อสงสัยต่อความเชื่อมั่นว่าจะมีความยุติธรรมเป็นที่ยอมรับได้หรือไม่ เนื่องจากการเลือกตั้งเกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลทหารที่มีมาตรา 44 ประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คอยกำกับ

 

 

 

               ในนาม We Watch ซึ่งเป็นองค์กรสังเกตการณ์เลือกตั้งขอแถลงจุดยืนและข้อเรียกร้องต่อสาธารณะ ดังนี้ 1. We Watch เป็นเครือข่ายภาคประชาชนที่เชิดชู สิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคของประชาชน มีบทบาทในการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสังเกตการณ์เลือกตั้ง เพื่อทำให้การเลือกตั้งมีความเป็นอิสระ ยุติธรรม เป็นพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาประชาธิปไตยได้ 2. We Watch เป็นเครือข่ายที่มีสมาชิกทั่วประเทศ และจะขยายให้ครอบคลุมทุกหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้เป็นพื้นที่ของประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบทางการเมืองด้านการสังเกตการณ์เลือกตั้ง 3. We Watch เป็นเครือข่ายที่เป็นกลาง มีความเป็นอิสระจากฝ่ายต่างๆ 4. นอกจากทำหน้าที่สังเกตการณ์เลือกตั้งในครั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ ยังมุ่งสร้างบรรยากาศให้การเลือกตั้ง กลายเป็นความหวังของประชาชนอย่างแท้จริง

               5. เราสนับสนุนให้พรรคการเมืองแข่งขันกันอย่างอิสระและยุติธรรม 6. เราจะนำเสนอข้อมูลการสังเกตการณ์เลือกตั้งตั้งแต่ช่วงก่อนวันเลือกตั้ง ช่วงของการเลือกตั้ง และช่วงหลังการเลือกตั้ง สู่สาธารณะ เพื่อทำให้ทุกคนสนใจ และเห็นความเป็นไปของกระบวนการจัดการเลือกตั้ง 7. เราขอเชิญชวนให้ประชาชนทุกภาคส่วน รวมถึงภาคธุรกิจ เข้าร่วมการสังเกตการณ์เลือกตั้ง เพื่อเป็นการสร้างประสิทธิภาพในการเลือกตั้ง และกลไกการมีส่วนร่วม และตรวจสอบทางการเมืองของประชาชน 8. เราขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำหน้าที่โดยอิสระและมีความกล้าหาญ รวมถึงเร่งแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ที่เป็นสาเหตุทำให้การเลือกตั้งอาจไม่มีความชอบธรรม 9. เราขอชื่นชมข้าราชการทุกหน่วยงานที่วางบทบาทเป็นกลาง และกล้าหาญ เพียงพอในการปฏิเสธการเข้าร่วมการกระทำที่จะทำลายความเป็นอิสระ และยุติธรรมของการเลือกตั้ง และ 10. ขอเรียกร้องให้รัฐบาล และ คสช. หยุดการแทรกแซงการเลือกตั้ง เพื่อทำให้การเลือกตั้งปราศจากข้อครหา และหลีกเลี่ยงหนทางแห่งความรุนแรงระลอกใหม่ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาหลังการเลือกตั้ง

 

 

 

We Watch จับตาเลือกตั้ง หวัง กกต. กล้าหาญอิสระ

 

 

 

We Watch จับตาเลือกตั้ง หวัง กกต. กล้าหาญอิสระ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ