ข่าว

ร้องแยก พปชร. จาก คสช. ขุด 16 หลุมพราง !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการวิเคราะห์ 16 หลุมพรางก่อนหลังเลือกตั้ง ปลุก ปชช. รวมพลังเฝ้าจับตา คาดพรรคชนะเลือกตั้งไม่ได้เป็นรัฐบาล วอน ส.ว. โหวตเลือก นายกฯ ตามเสียง ปชช.

 

               คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 15 ธ.ค. 61 เวทีเสวนาวิชาการ "ว่าด้วยบทเรียนและบทบาทในการสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย" โดย นางสิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บรรยายในหัวข้อ "กลเกมการเมืองก่อนและหลังการเลือกตั้งปี 2562" ตอนหนึ่งว่า จากการสำรวจพบหมากเกมทางการเมืองถูกวางไว้ก่อนการเลือกตั้งประมาณ 16 หลุม

 

 

 

               อาทิ การออกแบบระบบการเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญ ปี 60 ซึ่งไม่มีประเทศใดในโลกนำมาใช้อีกแล้ว ออกแบบมาเพื่อลดทอนความเข้มแข็งของพรรคการเมือง สร้างความคลุมเครือในการตัดสินใจระหว่างการเลือก ส.ส. พรรค หรือ นายกฯ , การเซ็ตซีโร่พรรคการเมืองทำให้พรรคไม่มีฐานสมาชิก , การกำหนดให้พรรคต้องทำไพรมารีโหวตโดยที่ไม่มีความพร้อม , การใช้ ม.44 ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง , รัฐบาลกลายมาเป็นผู้เล่นไม่ใช่กรรมการ หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนอตัวเป็น นายกฯ อีกครั้ง รัฐบาลจะมีอำนาจเหนือองค์กรอิสระและพรรคการเมืองอื่นๆ , การใช้ ม.44 ให้ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ใน 5 - 6 จังหวัด เพื่อเอื้อให้กับบางพรรค

               นางสิริพรรณ กล่าวอีกว่า หลุมพรางต่อมาคือ การล็อกนักการเมืองด้วยการส่งทหารไปเยี่ยมเยียนนักการเมืองและหัวคะแนน , การแขวนนักการเมืองท้องถิ่นบางพื้นที่จนมีการย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) , การย้ายพรรคครั้งใหญ่ของอดีต ส.ส. ไปยัง พปชร. โดยตัวเลขอดีต ส.ส. ปี 54 หรือ ส.ส. เกรดเอ 55 คน ย้ายมา พปชร. , มิติเศรษฐกิจจากการลงทะเบียนคนจนซึ่งคิดไว้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เป็นผลให้ 22 กลุ่มทุนได้ประโยชน์จากเม็ดเงิน , การโอนเงิน 500 บาท ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทาง ซึ่งล้วนส่งผลต่อการเลือกตั้ง , ผู้สมัครพรรคเดียวกันมีหลายเบอร์ ทำให้ยากต่อการจดจำและเกิดความสับสนของผู้ที่ยังตัดสินใจไม่สะเด็ดน้ำ ตนจึงคาดหวังให้ กกต. เชิญพรรคการเมืองมาตกลงกันเพื่อจับสลากเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ หรือให้ กกต. พิมพ์บัตรเลือกตั้ง 350 เขต ส่วนตัวยังมีคามหวังกับ กกต. ที่จะนำดินมากลบหลุมพรางที่ถูกวางไว้ก่อนหน้านี้ รวมถึงกรณีป้ายหาเสียงจะมีแค่หน้า ส.ส. เขต หัวหน้าพรรค และแคนดิเดต นายกฯ ห้ามใช้รูปผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ สิ่งที่น่ากังวลใจและมองว่าเป็นอันตรายพอสมควร คือ เราไม่เคยมีพรรคการเมืองของรัฐ ขณะที่การเลือกคนที่ใช่ พรรคที่รัก ทำไม่ได้อีกแล้ว

 

 

 

               "กลเกมที่วางไว้หลังเลือกตั้ง คือ ปกติเราจะรู้ผลการเลือกตั้งภายในวันลงคะแนน แต่ครั้งนี้จะรู้ผลภายใน 2 เดือน ไม่เร็วกว่า 1 สัปดาห์แน่นอน ระหว่างนั้นยังมีการสอยใบแดง ใบเหลือง ใบส้ม และใบดำ ซึ่งมีอิทธิฤทธิ์สูง เพราะทุกครั้งที่มีการสอยจะกระทบคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ สามารถคำนวณได้ว่าจะต้องสอยกี่คน นอกจากนี้ ยังต้องจับตามองไปที่ประธานรัฐสภา ซึ่งเป็นคนที่นำชื่อ นายกฯ ขึ้นทูลเกล้า ในอดีตชื่อ นายกฯ เคยถูกเปลี่ยนมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีประเด็น นายกฯ คนนอก ซึ่งถูกบิดเบือนว่าเป็นรายชื่อที่เสนอจากพรรค ไม่ถือเป็นคนนอก เพราะผ่านสายตาประชาชนแล้ว แต่ในทางรัฐศาสตร์ นายกฯ ที่ไม่ผ่านการเลือกตั้ง และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคยังเป็นคนนอก เมื่อได้เป็น นายกฯ จะรับผิดชอบต่อประชาชน หรือรับผิดชอบต่อพรรคที่เลือกให้มาเป็น นายกฯ ในภาพรวมมองว่า พรรคที่ชนะการเลือกตั้งอาจไม่ได้เป็นรัฐบาล จึงขอเรียกร้องให้ ส.ว. เคารพประชาชน ขอให้ ส.ว. โหวตเลือก นายกฯ ตามเสียงประชาชน หากประชาชนช่วยกันสังเกตการณ์การเลือกตั้ง จะไม่ผิดหวังกับผลเลือกตั้ง" นางสิริพรรณ กล่าว

               นายพงษ์ศักดิ์ จันทร์อ่อน มูลนิธิอันเฟรล (ANFREL) บรรยายในหัวข้อ "การสังเกตการณ์ในต่างประเทศ : การฟื้นฟูและการสถาปนาประชาธิปไตย" ว่า ตนมีบทบาทเป็นผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งนานาชาติ 18 ปี เชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งจะทำให้คนไทยเข้าใจว่าวาทกรรมคนดีไม่มีอยู่จริง ถ้าเรายอมรับอำนาจนอกระบบ เราจะเจอกับความเลวร้ายอย่างไร เชื่อว่าคนไทยต้องเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลง เพราะประชาธิปไตยไม่มีทางลัด

 

 

 

               นายชูวัส ฤกษ์ศรีสุข บก. เว็บไซต์ประชาไท กล่าวว่า การต่อสู้ของนักมวย 2 คน ดูเผินๆ อาจเห็นว่าหน่วยก้านพอๆ กัน แต่อีกคนมีปืนสะพายหลังอยู่ บทบาทของสื่อต้องสร้างสนามแข่งขันที่เป็นธรรม ถ้าปล่อยให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีการโกง สื่อจะไม่ได้รับความเชื่อถืออีกเลย ต้องปลดอาวุธ คสช. แยก คสช. ออกจาก พปชร. สื่อต้องเรียกร้องให้หยุดรายการพูดข้างเดียว

               จากนั้น เป็นการบรรยายในหัวข้อ "สิ่งที่ต้องจับตาในการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง" โดย นายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งกล่าวว่า จากบทเรียนในหลายประเทศ ทำให้มองเห็นการชุบตัวของเผด็จการผ่านการเลือกตั้ง หรือเรียกว่าระบอบเผด็จการจำแลงตัวเองให้เป็นประชาธิปไตย จัดการเลือกตั้งโดยที่ไม่ทำให้ตัวเองเสียอำนาจ คุมผลลัพธ์ให้ได้ การเลือกตั้งครั้งนี้เราจะไม่เห็นการโกงโจ่งแจ้งเหมือนในยุค จอมพล ป. พิบูลสงคราม แต่จะทำด้วยความแนบเนียน มีกลไกและเทคนิคที่ซับซ้อน เช่น แบ่งเขตพิสดาร โดยการเลือกตั้งภายใต้รัฐบาลคณะรัฐประหาร คสช. ยังมีอำนาจอยู่จนกว่าจะมี ครม. ชุดใหม่ และยังมีอำนาจเต็ม ถ้าเปรียบเป็นภาษากีฬาอาจเทียบเคียงได้ว่า คสช. ออกกติกาเอง ส่งผู้เล่นลงแข่ง แต่งตั้งกรรมการเอง และเปลี่ยนกติการะหว่างทางได้ด้วย ม.44 ได้ รวมทั้งมีผู้เล่นนอกสนาม หรือ ส.ว. ซึ่งไม่เล่นในสนาม แต่สุดท้ายจะมีผลต่อการตัดสิน

 

 

 

               นายประจักษ์ กล่าวอีกว่า เราต้องร่วมกันจับตาถึงกฎเกณฑ์ที่จะออกมาหลังมี พ.ร.ฎ. เลือกตั้ง การจัดการเลือกตั้งโดย กกต. ไปจนถึงขั้นตอนการนับคะแนน การข่มขู่บังคับที่อาจทำต่อนักการเมือง หัวคะแนน หรือผู้เลือกตั้ง จนต้องย้ายขั้ว ย้ายพรรค เสรีภาพในการหาเสียงของพรรคการเมือง และเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และต้องจับตาโซเชียลมีเดีย เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์คล้ายประชามติโมเดล  มีให้ข้อมูลข้างเดียวเฉพาะฝ่ายสนับสนุนเท่านั้นที่เผยแพร่ได้ และกลเกมหลังการเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62 ช่วงนับคะแนนเป็นสุญญากาศ คสช. ยังอยู่ ม.44 อาจถูกนำมาใช้บิดเบือน จัดการ หรือระงับข้อพิพาทในบางเขตเลือกตั้ง การเลือกตั้งเพื่อเปลี่ยนไปสู่ประชาธิปไตย ตัวละครที่มีบทบาทสำคัญ คือ กองทัพ กับ ประชาชน ถ้ากองทัพไม่วางตัวเป็นกลางจะเป็นอันตรายมาก ขณะที่ประชาชนจะเป็นเพียงผู้ใช้สิทธิ์หย่อนบัตรไม่พอ แต่จะต้องมีบทบาทจับตาการเลือกตั้งในเขตของตัวเอง

               "ผมขอเสนอให้ร่วมกันส่งพลังกดดันไปยัง คสช. ให้เลิกใช้ ม.44 ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับเสนอชื่อเป็นแคนดิเดต นายกฯ ไม่ว่าจากพรรคใด อย่างน้อยแม้ไม่ลาออกจาก นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ควรลาออกจากหัวหน้า คสช. เพราะขณะนี้สวมหมวกอยู่หลายใบ การลาออกจากหัวหน้า คสช. จะทำให้สง่างามมากกว่า และรัฐบาลควรเปิดกว้างและเชิญชวนองค์กรระหว่างประเทศ ผู้แทนระหว่างประเทศ เข้าสังเกตการณ์การเลือกตั้ง หากเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ก็ยากที่จะมีความชอบธรรมในการบริหารประเทศ จากบทเรียนของหลายประเทศทำให้น่าห่วงว่า การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งรอบใหม่ ตอนนี้การเลือกตั้งเหมือนเป็นความหวังสุดท้ายในการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองไปได้อย่างเรียบร้อย" นายประจักษ์ กล่าว

 

 

 

ร้องแยก พปชร. จาก คสช. ขุด 16 หลุมพราง !!

 

 

 

ร้องแยก พปชร. จาก คสช. ขุด 16 หลุมพราง !!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ