ข่าว

จัดระเบียบ "ประมงไทย" เผาบ้านไล่แมลงสาบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" เล็ง เจรจา "ไอยูยู" ทำข้อตกลงประมงใหม่ให้สมเหตุผล ชี้ มีกฎระเบียบกว่า 500 เรื่อง ชาวประมงต้องหอบเอกสารกว่า 40 ฉบับลงเรือ ซัด รัฐบาลไม่มองวิถีดั้งเดิม

 

               ที่ พรรคเพื่อไทย  พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับฟังปัญหาด้านการประมง จากตัวแทนสมาคมชาวประมง นำโดย นายไตยฤกษ์ มือทันทัด รองประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย (อ่าวไทย)

 

 

 

               คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การประมงไทย 3 - 4 ปี ที่ผ่านมา มีการบริหารจัดการที่ไม่เข้าใจ และยินยอมทำตามต่างชาติโดยไม่ได้พูดจาต่อรองให้เหมาะสม ส่งผลต่อรายได้ โดยเฉพาะการส่งออกสัตว์น้ำ ซึ่งอดีตเคยส่งออกได้ถึง 1.6 ล้านตันต่อปี สวนทางกับการนำเข้าสัตว์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ตรงนี้ส่งผลต่อรายได้จากการประมง ที่ควรเป็นรายได้ที่นำมาพัฒนาหรือส่งเสริมประเทศได้ ซึ่งอดีตเรือประมงเคยมีอยู่ถึง 80,000 ลำ ปัจจุบันมีชาวประมงที่ออกเรือประมาณ 30,000 ลำ เท่านั้น เหล่านี้คือปัญหา ที่แม้จะมีเรื่องของกติกาสากลเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ถ้าบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะสามารถนำรายได้จากประมงกลับเข้าสู่ประเทศได้อีกครั้ง ซึ่งมีผลต่อการยกระดับทางเศรษฐกิจ

               คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า 3 - 4 ปี ประเทศเสียโอกาสให้กับเพื่อนบ้านอย่างมาก กลายเป็นจุดอ่อนอีกหนึ่งทางของประเทศ ซึ่งมีผลกระทบต่อคนที่อยู่ในธุรกิจของประมง รวมถึงรายได้ของประเทศหดหายไป พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า จะมุ่งผลักดันให้เกิดความเสมอภาค โดยเฉพาะในแง่ของกฎหมาย รวมถึงจะคว้าโอกาสในโลกยุคใหม่ และต่อยอดไปสู่การพัฒนาครัวไทยสู่ครัวโลก ซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาคการเกษตร รวมถึงภาคการประมง  ดังนั้น ต้องมาคิดว่าทำอย่างไรให้อาหารไทยเป็นอาหารที่มีคุณภาพของโลก และเป็นแหล่งผลิตอาหารปลอดภัยของโลก ซึ่งนโยบายเหล่านี้จะต้องประสบความสำเร็จ เพียงอยู่ที่การบริหารจัดการให้เป็น

 

 

 

               นายปลอดประสพ แถลงว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงสุดท้ายขอการร่างนโยบายของพรรคเพื่อใช้ในการเลือกตั้งที่จะถึง ซึ่งที่ผ่านมาพรรคก็ได้ลงไปรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด ทั้งนี้ วันนี้เราได้เชิญผู้แทนผู้ประกอบอุตสาหกรรมประมงทุกสาขา และชาวประมงในพื้นที่มารับฟังปัญหา โดยเรามี 4 ประเด็นใหญ่ คือ 1. การประมงพื้นบ้าน การประมงพาณิชย์ และการประมงนอกน่านน้ำ จะต้องอยู่ร่วมกันได้โดยไม่เลือกว่าอะไรมาก่อนมาหลัง 2. เรายืนยันกับชาวประมงว่า เราจะฟื้นฟูการประมงและทรัพยากรประมง รวมถึงจัดระเบียบการประมงให้ยั่งยืน และเกิดการกระจายรายได้ 3. สิ่งที่สร้างปัญหาให้การประมงขณะนี้คือ ไอยูยู โดยประเทศไทยไปยอมรับโดยไม่คำนึงถึงความสมเหตุสมผล ทำให้เกิดกฎระเบียบมากถึง 500 เรื่อง เราเห็นว่าเรื่องนี้ต้องมีการเจรจากับไอยูยูใหม่อย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดการผ่อนปรน และเลือกรับข้อตกลงอย่างสมเหตุสมผล เพื่อไม่ให้ทำร้ายชาวประมงและเศรษฐกิจประมงไทย และ 4. เราจะพยายามนำประเทศไทยกลับไปสู่การเป็นผู้นำด้านการประมงของภูมิภาคและของโลกอีกครั้งหนึ่ง วันนี้พรรคเพื่อไทยเรามองเห็นปัญหาของชาวประมง และเราจะหาทางแก้ไข และผู้สมัคร ส.ส. ของเราแถบภาคใต้ครั้งนี้ จะมาจากชาวประมงด้วย เพราะเราเห็นว่าปัญหาเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

 

 

 

               นายไตรฤกษ์ กล่าวว่า อาชีพประมงเราเริ่มประสบปัญหามาตั้งแต่ปี 58 บางคนฆ่าตัวตายเพราะกฎระเบียบต่างๆ ที่ออกมามากมาย วันนี้มีเอกสาร 30 - 40 ฉบับ ที่ต้องหอบลงเรือประมง ตนเชื่อว่ามีเพียงประเทศไทยที่จะทำอาชีพแล้วต้องหอบเอกสารมากมายขนาดนี้โดยที่รัฐไม่ได้มองถึงวิถีชีวิตที่มีมาดั้งเดิม เหมือนการหักพร้ากับเข่า พี่น้องชาวประมงเราพร้อมจะปฏิบัติตามกฎระเบียบ แต่วันนี้ประเทศไทยยังไม่เป็นสากล ผู้นำยังไม่เป็นสากล แต่กลับบอกให้ประชาชนเป็นสากล ตนว่ามันผิดที่ผิดทาง วันนี้เราต้องเผาบ้านไล่แมลงสาบหรือ ที่ผ่านมาพวกเราไม่เคยขอ ไม่เคยเรียกร้องอะไรจากรัฐบาล แต่วันนี้รัฐบาลกลับมาสร้างปัญหาให้อาชีพประมงต้องล่มสลาย เราต้องสั่งปลาเข้ามาจากต่างประเทศ เพราะประเทศไทยไม่มีปลา เนื่องจากเราไม่มีเรือ รัฐบาลลืมดูว่าวันนี้ชาวประมงอยู่กินกันอย่างไร การจัดระเบียบประมงไทยนั้นไม่ยาก เราเคยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่วันนี้เราติดลบ วันนี้ตนขอเป็นตัวแทนพี่น้องชาวประมงทั้งประเทศ ตนพร้อมที่จะมาแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวประมง

 

 

 

จัดระเบียบ "ประมงไทย" เผาบ้านไล่แมลงสาบ

 

 

 

จัดระเบียบ "ประมงไทย" เผาบ้านไล่แมลงสาบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ