ข่าว

ผู้ตรวจฯ-ป.ป.ช. ร่วมถกวางแนวทางทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ตรวจการแผ่นดิน - ป.ป.ช. วางแนวทางรับเรื่องร้องเรียนแก้ไขความเดือดร้อนประชาชน แก้ปัญหาซ้ำซ้อนระหว่าง 2 หน่วยงาน

 

               ที่ สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน 14 ธ.ค. 2561 พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และผู้ตรวจการแผ่นดิน ประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกรรมการป.ป.ช. เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการทำงานซ้ำซ้อนกันระหว่าง 2 หน่วยงาน

 

 

ผู้ตรวจฯ-ป.ป.ช. ร่วมถกวางแนวทางทำงาน

 

 

 

               ภายหลังการประชุม พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า ได้มีการหารือกันถึงเรื่องอำนาจหน้าที่ว่าแต่ละหน่วยงานควรรับผิดชอบงานในลักษณะใดและมีข้อตกลงกันว่า ในกรณีการรับเรื่องร้องเรียน หากผู้ตรวจฯได้รับเรื่องที่พบว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตก็จะส่งให้ป.ป.ช.ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายป.ป.ช.เลย แต่ถ้าบางเรื่องมีทั้งประเด็นทุจริต และความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับการปฏิบัติจากหน่วยงานรัฐอย่างไม่เป็นธรรม ก็จะแยกส่งประเด็นทุจริตให้ป.ป.ช.ดำเนินการ ส่วนในประเด็นที่ผู้ตรวจฯมีคำวินิจฉัยให้หน่วยงานดำเนินการแก้ไขแล้วไม่มีการดำเนินการโดยกำหนดกำหนดให้ถือหัวหน้าหน่วยงานรัฐนั้นจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก่อให้เกิดความเสียหายกับราชการอย่างร้ายแรง ซึ่งต้องแจ้งป.ป.ช.ดำเนินการ โดยเป็นไปตามมาตรา 33 และ 34 พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน 2560 ซึ่งก็มีการตกลงกันว่าป.ป.ช.จะยึดสำนวนและพยานหลักฐานที่ผู้ตรวจฯเสนอไปเป็นหลัก

 

 

ผู้ตรวจฯ-ป.ป.ช. ร่วมถกวางแนวทางทำงาน

 

 

               พล.อ.วิทวัส กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้มีการตกลงกันว่ากรณีป.ป.ช.ชี้มูลความผิดไปยังหน่วยงานแล้วแต่หน่วยงานยังดำเนินการแก้ไขให้สิ้นสุด ก็จะส่งเรื่องต่อมายังผู้ตรวจฯ เพื่อให้ดำเนินการติดตามการแก้ไขดังกล่าวให้ความเดือดร้อนของประชาชนสิ้นสุดลง ทั้งนี้การส่งเสริมและการร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวก็เพื่อที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนซึ่งเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อน โดยในเรื่องการประสานข้อมูลระหว่างกันก็จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมามีเลขาธิการของทั้ง 2 ฝ่ายเป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อที่จะประสานเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน

 

 

ผู้ตรวจฯ-ป.ป.ช. ร่วมถกวางแนวทางทำงาน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ