ข่าว

"ประยุทธ์"บอกถึงเวลา"พลังประชารัฐ"คงเชิญเป็น"นายกฯ" !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์"บอกปล่อยการเมืองเดินเสรี  อย่าเอาคนนอกประเทศมายุ่ง เมิน"เหลิม"เย้ย"พปชร."ไม่ชนะเลือกตั้ง แย้มถึงเวลาคงเชิญเป็น"นายกฯ"บัญชีพรรค

 

              13 ธันวาคม 2561 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย จ.หนองคาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม.สัญจร  

 

 

              โดยบอกว่า ยืนยันการลงพื้นที่ครั้งนี้ ไม่ได้มาทางการเมือง เพราะตราบที่ยังเป็นรัฐบาลอยู่ ย่อมมีหน้าที่เยี่ยมเยียนประชาชน ขออย่ามองเป็นเรื่องการเมืองทั้งหมด 

 

              ต่อข้อถามที่ว่า นายกฯได้เสนอให้ใช้บัตรเลือกตั้งแบบไม่มีโลโก้และไม่มีชื่อพรรคหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์  อย่างอารมณ์เสียว่า"เลิกพูดกันได้แล้ว เรื่องของผม ถามอยู่ได้ ซ้ำแล้วซ้ำอีกอยู่นั่น" ส่วนที่มีการเริ่มเคลื่อนไหวหลังปลดล็อคทางการเมืองนั้น เรื่องนี้คงไม่ต้องไปถามใคร เพราะประชาชนรับทราบอยู่แล้ว ก็ต้องติดตามดูว่าใครพูดเรื่องดีหรือไม่ดี จริงไม่จริง และได้บอกหลายครั้งแล้วว่า หน้าที่ของรัฐบาล ต้องรักษาความสงบเรียบร้อยก่อนและหลังเลือกตั้ง โดยบ้านเมืองจะต้องสงบเรียบร้อย ซึ่งมีกฎหมายที่รองรับ ดูแลอยู่แล้ว เมื่อยกเลิกคำสั่ง คสช.ก็จะปล่อยให้มีเสรีภาพ ดำเนินการอย่างอิสระ แต่ทุกคนควรรู้ว่าบ้านเมืองเราอยู่ในช่วงเวลาใด อย่าเอาคนนอกประเทศมายุ่งเกี่ยว 

 

              ต่อข้อถามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) วิจารณ์ว่าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้แบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรี พร้อมเย้ยไม่มีทางชนะเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่มีความคิดเห็นเรื่องนี้หรอก ผมไม่รู้จัก ไม่อยากรู้จักสักคน ถ้าพูดสร้างสรรค์ก็ถือว่าดี แต่พูดไม่สร้างสรรค์ ก็ไม่อยากรู้จัก แล้วจะมาถามผมทำไม ผมไม่ได้เป็นคนพูด"      

 

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาและทำให้ประเทศก้าวหน้า ใช่หน้าที่ของรัฐบาลหรือนายกฯ แต่อยู่ที่ทุกคน ต้องช่วยสร้างการรับรู้  ขออย่าสร้างความเข้าใจในการขยายความขัดแย้ง มันไม่ได้ เพราะปัญหาจะมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วประเทศชาติจะอยู่ตรงไหน เรื่องนี้ไม่อยากโทษใครทั้งสิ้น แต่ทุกคนมีส่วนต้องรับผิดชอบร่วมกัน ส่วนที่จะมีการชุมนุมเคลื่อนไหว ก็ถือเป็นสิทธิ์ของเขา วันนี้ประชาชนฉลาดแล้ว คงรู้เอง เพราะมีความเข้าใจมากขึ้น โดยประชาชนจะเป็นคนตัดสิน ส่วนเจ้าหน้าที่ก็สามารถใช้กฎหมายปกติดำเนินการได้ แต่หลายเรื่องขอเตือนไว้ก่อน ไม่ได้ขู่อะไรทั้งสิ้น 

 

              เมื่อถามกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอแก้ไข รัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ให้ ส.ว.มีสิทธิ์เลือกนายกฯ พร้อมให้ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใครพูดก็ไปถามเขา มันจะแก้ได้อย่างไร กว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้มันผ่านอะไรมาบ้าง วันนี้รัฐธรรมนูญใช้แล้วหรือยัง ซึ่งไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่เลย เช่นเดียวกับยุทธศาสตร์ชาติ ที่ยังไม่ได้เริ่มเลย เหล่านี้ประกาศใช้เป็นกฎหมาย ทำแทบตาย ออกมาแล้วจะบอกว่าให้ยกเลิก เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของประชาชน ถ้าเห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเป็นเรื่องของหลักการสากล ทั่วโลกก็ทำแบบนี้


 

              ต่อข้อถามที่ว่านายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค พปชร.ระบุถึงเวลาแล้วที่จะต้องเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาอยู่ในบัญชีที่จะเสนอเป็นนายก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "วันนี้เขาเชิญหรือยัง ยังไม่ได้เชิญนี่ เขาบอกสื่อเมื่อไหร่ว่าจะเชิญ ซึ่งเมื่อถึงเวลา เขาก็คงเชิญ เชิญแล้วผมจะรับหรือไม่ ก็ไม่รู้"

 

              ส่วนที่ได้ทูลเกล้าฯ ร่างพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาก็จะมีการประกาศผ่านราชกิจจานุเบกษาออกมาเอง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน 

 

             พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ต้องเดินทางไปประชุมร่วม ครม.ไทย-ลาว ที่ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคม ที่ทำทุกอย่างในวันนี้ เพื่อความก้าวหน้าของประเทศ แต่ทุกคนต้องช่วยกันขยายความเข้าใจ อย่าขยายการบิดเบือนให้เป็นปัญหาต่อไป เราต้องช่วยกันปฏิรูปบ้านเมือง สื่ออย่ามุ่งเน้นแต่การสร้างความสนใจในประเด็นข่าว เพราะทำให้ตายก็ไม่เกิดประโยชน์ แล้วอย่ามาอ้างว่าเป็นนักข่าวการเมือง ก็ต้องถามเรื่องการเมือง 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ