ข่าว

"กกต."เหน็บแรงพรรคการเมืองมองข้ามปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต."ยันถ้ามีพรฎ.เลือกตั้ง 2-4 ม.ค.ได้เลือกตั้ง 24 ก.พ.แน่ เหน็บพรรคการเมือง ใกล้เลือกตั้งแต่อ่านกฏหมายไม่ละเอียด-มองข้ามประชาชน 

 

 

                 11 ธันวาคม 2561  นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. แถลงถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งหลังหารือกับแม่น้ำ 5 สายในวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา และพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (11 ธ.ค.)  

 

 

                 โดยกล่าวว่า ปฏิทินไทม์ไลน์จัดการเลือกตั้งที่ผ่านความเห็นชอบของ กกต.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากพรฎ.ประกาศออกมาในวันที่ 2 ม.ค.62  ในวันที่ 4 ม.ค.62 กกต.จะประกาศกำหนดให้วันที่ 24 ก.พ. 62 เป็นวันเลือกตั้ง และวันที่ 14 – 18 ม.ค. 62 เป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง และกำหนดวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกราชอาณาจักรพร้อมกัน คือตั้งแต่วันที่ 10-24 ม.ค.62  โดยการใช้สิทธินอกราชอาณาจักรนั้นให้สถานทูตและสถานกงสุลเป็นผู้กำหนด แต่วันสุดท้ายจะเป็นวันที่ 16 ก.พ. 62 เนื่องจากต้องนำบัตรกลับมานับพร้อมกับบัตรลงคะแนนล่วงหน้าในประเทศในหน่วยเลือกตั้งที่กำหนดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.62


                 นายณัฎฐ์ กล่าวถึงเรื่องของการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า สำนักงานเตรียมไว้ 2 รูปแบบ คือบัตรที่มีคามพร้อมสมบูรณ์ ทั้งหมายเลข ชื่อ และโลโก้พรรค และบัตรที่มีเพียงหมายเลขผู้สมัครอย่างเดียว ซึ่งจะรวบรวมข้อดีข้อเสียเสนอต่อกกต.ภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะนำรูปแบบที่กกต.เลือกและการกำหนดระบบรักษาความปลอดภัยของบัตรใส่ในทีโออาร์เพื่อหาผู้รับจ้างจัดพิมพ์ หากกกต.เลือกรูปแบบบัตรสมบูรณ์ หลังปิดรับสมัครสำนักงานฯจะสรุปข้อมูลผู้สมัครทั้ง 350 เขต ส่งไปยังผู้จัดพิมพ์ ซึ่งบัตรแต่ละเขตจะมีจำนวนผู้สมัครแตกต่างกัน  โดยประมาณไว้ว่า ในจังหวัดที่มีผู้สมัครมากที่สุดอาจมีถึง 60 หมายเลข  และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการปลอมแปลงจะพิมพ์ที่ส่วนกลางทั้งหมด

 

               โดยโรงพิมพ์ที่มีศักยภาพสามารถพิมพ์บัตร 52 ล้านฉบับ การจัดพิมพ์ผู้จัดพิมพ์จะเริ่มพิมพ์ในวันที่ 20 ม.ค.62  และคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 2 วันจะส่งบัตรล็อตแรกไปยังสถานทูตและสถานกงสุล ซึ่งจะรอการปิดยอดลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในวันที่ 24 ม.ค.62 คาดว่าการนำส่งบัตรจะแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 26 ม.ค.62 และเตรียมที่จะหารือกับกระทรวงการต่างประเทศในการตั้งประเทศเซ็นเตอร์ เพื่อนำส่งบัตรสำรองให้กับผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิที่อาจไม่ได้รับบัตรในรอบแรก

 

              "การจัดส่งบัตรไปยัง 350 เขต ก็ไม่ต้องห่วงเรามีระบบจีพีเอสติดตาม จะแสดงสถานะปัจจุบันว่าการขนส่งอยู่ที่ใด และเรามีเลขที่ลำดับของกล่องบัตรคอยควบคุม ไม่ต้องเป็นห่วง เรื่องบัตรมีปัญหาทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบสองขาหรือแถวเดียว ซึ่งกกต.ต้องพิจารณาตัดสินใจ ที่ผ่านมามีการร้องถึงขั้นช่องกาบัตรของพรรคอยู่ใกล้กับช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ซึ่งจริงๆแล้ว เรามองข้ามประชาชน ประชาชนเขาไม่ได้เป็นอย่างที่วิจารณ์เขารู้ตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะเลือกใคร จะลงคะแนนให้ใคร โดยเฉพาะผลสำรวจที่พบว่าประชาชนในชนบทตื่นตัวมากกว่าคนในชุมชนเมือง อยากให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหลายไปถามประชาชน  เพราะสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากคือใกล้เลือกตั้งแล้ว แต่ยังไม่อ่านข้อกฎหมายให้ละเอียด            

 

                 เมื่อเข้าสู่เดือนก.พ.62  กกต.จะทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าบ้าน โดยมีรายละเอียดของรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งจะมีข้อมูลผู้สมัครในเขตที่ผู้สิทธิเลือกตั้งจะใช้สิทธิ และจัดทำแอพพลิเคชั่น "ฉลาดเลือก" ซึ่งผู้มีสิทธิกรอกหมายเลขประจำตัว 13 หลัก ก็จะทราบข้อมูลพรรคการเมือง นโยบาย และผู้มีสิทธิ ตามที่ผู้มีสิทธิมีสิทธิอยู่ และในวันเลือกตั้ง ในหน่วยเลือกตั้งจะติดรายชื่อผู้สมัคร หมายเลข โลโก้พรรค และชื่อพรรคไว้ในคูหา เพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลครบถ้วนในวินาทีสุดท้าย มั่นใจได้ว่ากาถูกตัว ถูกพรรค และลดข้อกังวลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ส่วนเรื่องของการรายงานผล มีการจัดทำแอพพลิเคชั่นรายงานผล ซึ่งประธานกรรมการประจำหน่วยจะรายงานผลคะแนน 95% หลังปิดลงคะแนนในเวลา 17.00 น. และคาดว่าไม่เกิน 22.00 น. สำนำงานสามารถสรุปผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้ หากคำนวณเป็นก็จะรู้ทันทีว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี  

 

                 นายณัฎฐ์ กล่าวอีกว่า การที่ผู้สมัครแต่ละพรรคในแต่ละเขตจะไม่ได้เบอร์เดียวกัน กกต.ไม่ได้เป็นผู้กำหนด แต่ถูกกำหนดไว้ใน พรป.เลือกตั้ง ซึ่งในทางปฏิบัติหากพรรคการเมืองอยากให้ผู้สมัครของพรรคใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ ก็คุยกันได้ กฎหมายก็เปิดช่องให้ตกลงกันได้ ทำได้ไม่ยาก วันที่ 19 ธ.ค. ซึ่งกกต.เชิญประชุมเรื่องค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งก็คุยตกลงกัน ถ้าตกลงกันได้วันสมัครก็ไปแจ้งว่าจะขอใช้เบอร์พรรคตกลงกันที่กรุงเทพฯ แต่ปัญหาจะอยู่ที่พรรคซึ่งไม่ได้ส่งครบทั้ง 350 เขต หมายเลขบนบัตรจะเป็นฟันหลอทันที ก็จะเกิดคำถามย้อนกลับมาที่สำนักงานกกต.ว่าบริหารจัดการอย่างไร เวลาคนตั้งคำถามง่ายแต่ไม่ได้หาคำตอบเอาไว้ให้ด้วย องคาพยพทั้งหมดไม่ได้เบ็ดเสร็จที่กกต. กกต.ไม่ปิดกั้น


                 ต่อข้อถามที่ว่า ขณะนี้พรป.ส.ส.มีผลบังคับใช้แล้ว พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้แล้วหรือไม่ รองเลขาธิการกกต. กล่าวว่า พรป.ส.ส.ใช้บังคับแล้ว ในวงงานของกกต.ถือว่าเริ่มทำงานแล้ว แต่ขณะนี้ยังมีคำสั่งคสช.บังคับใช้อยู่ พรรคการเมืองจึงยังทำอะไรไม่ได้ ซึ่งในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย นายวิษณุ เครืองาม ยืนยันว่า ภายในเดือนธ.ค.จะยกเลิกคำสั่งคสช.ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง 9 ฉบับ แต่ไม่รู้ว่าเมื่อใด  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับมีผลบังคับใช้แล้ว การที่พรรคจะทำอะไรที่มีผลให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม กฎหมายให้เอาข้อเท็จจริงนั้นไปบวกกับการเลือกตั้งในอนาคตที่จะมีขึ้นหลังมีพรฎ.เลือกตั้ง และสามารถนำไปพิจารณาวินิจฉัยว่าการกระทำนั้นทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต จึงไม่ใช่ว่าเมื่อยังไม่มีพรฎ.เลือกตั้งแล้วพรรคการเมืองจะทำอะไรก็ได้ ที่กฎหมายกำหนดว่าให้การหาเสียงนับแต่มีพรฎ. เลือกตั้ง เป็นเรื่องหาเสียงที่ต้องนำมาคำนวณค่าใช้จ่าย ซึ่งผลของการหารือร่วมกับพรรคการเมืองในวันที่ 19 ธ.ค. จะเป็นตัวกำหนดค่าใช้จ่ายในการหาเสียงว่าควรเป็นเท่าไร  

 

                 ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.62 นายณัฎฐ์ กล่าวว่า เราจะพูดได้ 100% เมื่อมีพรฎ.ให้มีการเลือกตั้งแล้ว เพราะกกต.มีอำนาจประกาศกำหนดวันเลือกตั้งหลังมีพรฎ. ซึ่งประธานกกต. ก็ปรารถนาให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 62 ไม่อยากให้เลื่อนอีกแล้ว ซึ่งจากการหารือรัฐบาลก็กำหนดให้มีพรฎ.เลือกตั้งในวันที่ 2 ม.ค.62 แต่ขยับได้ถึงวันที่ 4 ม.ค.62 แต่ถ้าถามถึงปัจจัยที่จะเป็นเหตุให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ตนไม่สามารถตอบได้

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ