ข่าว

กกต.พลิก! ชงบัตรเลือกตั้งมีทั้งเบอร์-ชื่อ-โลโก้พรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานกกต.แจงวาง 2 รูปแบบบัตรเลือกตั้ง เสนอ กกต. เผยแบบสมบูรณ์ทั้งเบอร์ ชื่อ-โลโก้พรรค ไร้ปัญหาจัดพิมพ์รายเขต ส่งทันกำหนดเวลา นัดหารือ "บัวแก้ว"พรุ่งนี้

สำนักงานกกต.แจงวาง 2 รูปแบบบัตรเลือกตั้ง เสนอ กกต. เผยแบบสมบูรณ์ทั้งเบอร์ ชื่อ-โลโก้พรรค ไร้ปัญหาจัดพิมพ์รายเขต ส่งทันกำหนดเวลา นัดหารือ "บัวแก้ว"พรุ่งนี้ เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ไม่ต้องใช้บัตรโหล

 

 

นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งของ กกต.ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นการทำงานของสำนักงาน โดยออกแบบไว้ 2 รูปแบบ รูปแบบแรก มีข้อมูลครบถ้วน ทั้งเบอร์ ชื่อ และโลโก้พรรคการเมือง รูปแบบนี้ออกแบบเสร็จไปในระดับหนึ่งแล้วและได้มีการทาบทามบริษัทที่มีศักยภาพในการผลิตแล้วจำนวนหนึ่ง

จากการประสานยืนยันว่าทุกบริษัทสามารถพิมพ์บัตรรูปแบบดังกล่าวแยกเป็นรายเขตได้ครบทั้ง 350 เขต ระบบป้องกันการปลอมแปลงบัตรมีมาตรฐานไม่ต่างจากที่ผ่านมา และจัดส่งได้ทันตามกำหนดเวลา ซึ่งอยู่ระหว่างกำหนดทีโออาร์ ก่อนประกวดราคา แต่ต้องรอการตัดสินใจเลือกรูปแบบบัตรของ กกต.ก่อน

รูปแบบที่ 2 คือบัตรที่มีเพียงหมายเลขผู้สมัคร ซึ่งรูปแบบนี้เกิดจากเมื่อได้รูปแบบบัตรที่มีข้อมูลสมบูรณ์แล้วและมีการไปประชุมกับหน่วยงานสนับสนุนระบุว่า การขนส่งบัตรไปยังผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งจะต้องเป็นบัตรของเขตเลือกตั้งที่ผู้นั้นมีสิทธิอยู่ในรอบแรกไม่มีปัญหา แต่หากเกิดปัญหาบัตรที่ส่งพลัดหลง หรือส่งไม่ถึงมือ การจะส่งบัตรสำรอง ต้องส่งคนตรงเขต ไปให้อาจมีปัญหา มีข้อเสนอว่าให้พิมพ์บัตรโหล เพราะถ้าเกิดปัญหา บัตรที่ส่งพัดหลงก็สามารถนำบัตรจากที่อื่นทดแทนได้

 

กกต.พลิก! ชงบัตรเลือกตั้งมีทั้งเบอร์-ชื่อ-โลโก้พรรค

 

ถ้ากกต.จำเป็นจะต้องพิมพ์บัตรลักษณะนี้ สำนักงานก็จะอุดช่องว่าง โดยจะมีการส่งข้อมูลผู้สมัคร พรรคการเมืองของเขตที่ผู้ลงทะเบียนฯ มีสิทธิไปให้ทราบด้วย และได้มีการผลิตเรื่องสมาร์ทโหวตเพื่อบริการข้อมูลผู้สมัครพรรคการเมืองผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพียงผู้มีสิทธิกรอกข้อมูลเลขประจำตัว 13 หลัก ในมือถือก็จะขึ้นข้อมูล ผู้สมัครในเขตเลือกตั้งที่ตนเองมีสิทธิให้ทราบ รวมทั้งมีการผลิตโปสเตอร์ขนาดเล็ก ที่มีรายชื่อของผู้สมัครทุกพรรคติดไว้ยังสถานที่ลงคะแนน

"ทั้งหมดยังเป็นเพียงข้อมูล ที่สำนักงานจะเสนอเพื่อประกอบการตัดสินใจของ กกต. ไม่ได้หมายความว่ากกต.ตัดสินใจแล้ว เรากำลังจะประชุมเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ในกรณีบัตรเลือกตั้งต่างประเทศ พลัดหลง ถ้าเรายืนยันจะผลิตบัตรเฉพาะเขตที่มีข้อมูลครบถ้วนหากเกิดปัญหาเราจะส่งบัตรสำรองไปได้ทันหรือไม่ ซึ่งวันอังคารที่ 11ธ.ค. สำนักงานฯ จะมีการหารือกับหน่วยงานสนับสนุนเพื่อหาข้อสรุปและเสนอกกต. เพราะจำเป็นต้องทำทีโออาร์ส่งหาผู้รับจ้าง ดังนั้น คาดว่าไม่เกินต้นสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด"

รองเลขาฯกกต.กล่าวด้วย เรื่องรูปแบบของบัตรเลือกตั้งไม่คิดว่ามีประเด็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะทั้งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายเลือกตั้งก็ไม่ได้เขียน ระบุเพียงลักษณะรูปแบบของบัตรให้เป็นไปตามที่ กกต.กำหนด และมองว่าแม้เป็นบัตรที่มีหมายเลขอย่างเดียว ก็ไม่ได้ขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพราะกกต. ก็พยายามนำเสนอข้อมูลผู้สมัครและพรรคการเมืองให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในทุกช่องทาง จนถึงที่หน้าหน่วยเลือกตั้งครบถ้วนอยู่แล้ว

แต่สำนักงานฯ ก็จะพยายามทำรูปแบบที่สมบูรณ์และบริหารจัดการแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ได้ ซึ่งก็จะหารือกับกระทรวงต่างประเทศว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะกำหนดให้มีประเทศที่เป็นเซนเตอร์ของกลุ่มประเทศนั้นๆ แล้วทำหน้าที่เก็บรักษาสต๊อกบัตรเลือกตั้ง 350 เขตไว้จำนวนหนึ่ง ถ้าหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ก็ให้บินเอาบัตรของเขตนั้นๆ ไปส่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องลงทุน มองแล้วอาจไม่คุ้ม แต่เมื่อรัฐธรรมนูญให้คนในต่างประเทศ ได้ใช้สิทธิด้วย ก็ต้องมองข้ามเรื่องของงบประมาณ และมองว่าทำอย่างไรเขาถึงจะได้ใช้สิทธิ

อย่างไรก็ตาม ผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว มีประมาณ 2 แสนคน แต่ครั้งนี้ด้วยระบบการสื่อสารที่พัฒนาขึ้น พรรคการเมืองมีการสื่อสารกับผู้มีสิทธิในต่างประเทศได้สะดวกมากขึ้นผ่านทางแอพพลิเคชั่นต่างๆ และการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ ทำได้ง่ายผ่านทางมือถือ จึงคาดว่าจะมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเพิ่มมากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ