ข่าว

"นายกฯ" ไม่ได้ชงตัด "โลโก้ - ชื่อพรรค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกรัฐบาล" ปัด "ประยุทธ์" ชงตัด "โลโก้ - ชื่อพรรค" ใน "บัตรเลือกตั้ง" โยน ไอเดีย "กกต." อ้างปัญหา "กาบัตร" ล่วงหน้า ตปท. เผย ปลดล็อกก่อนปีใหม่

 

               เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 61 เวลา 15.00 น. ที่ โรงแรมรามากาเด้นส์ วิภาวดี  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงกรณีมีข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอตัด โลโก้ และชื่อพรรค ในบัตรเลือกตั้ง ว่า

 

 

 

               ยืนยันว่า นายกฯ ไม่ได้เป็นผู้เสนอ แต่มีตัวแทน 1 - 2 พรรคการเมือง สอบถาม กกต. ว่า ควรมีชื่อและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งหรือไม่ ทางเลขาธิการ กกต. ได้ชี้แจงแนวทางที่กำหนดไว้เบื้องต้นว่า 1. กรณีเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศ ซึ่งเบอร์ผู้สมัครในแต่ละเขตเลือกตั้งไม่เหมือนกัน การจะมีทั้งชื่อและโลโก้พรรค จะเกิดความสับสน และต้องส่งบัตรเลือกตั้งทั้ง 350 แบบไปตามแต่ละประเทศ แต่หากใช้เบอร์อย่างเดียว ผู้ใช้สิทธิ์สามารถสอบถามมายังคนใกล้ชิดและคนในครอบครัวว่าผู้สมัครแต่ละคนใช้เบอร์อะไร และ 2. เรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นของ กกต. ซึ่งเมื่อมีการสอบถามเรื่องนี้ในที่ประชุมวันที่ 7 ธ.ค. นายกฯ เพียงแต่ระบุว่า ถ้าจะเลือกใคร ทุกคนก็ต้องจำให้ได้ ยืนยัน รัฐบาลและ นายกฯ ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายการทำงานของ กกต. อย่างไรก็ตาม กกต. จะได้นำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาอีกครั้ง

               นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการเอื้อให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น ยืนยัน ไม่ได้เอื้อให้พรรคใดทั้งสิ้น เพราะเมื่อเข้าคูหาประชาชนคงมีการไตร่ตรองมาแล้ว เชื่อในวิจารณญาณและการตัดสินใจของประชาชน อย่าคิดแทนและดูถูกประชาชนว่าจะจำรายละเอียดอะไรไม่ได้ ประชาชนจะใช้ความรอบคอบในการตัดสินใจเลือกตั้ง โดยจะออกไปใช้สิทธิ์ด้วยความภาคภูมิใจ ไม่คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นปัญหา ส่วนที่มีข้อเสนอให้แก้ไขมาตรา 48 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้พรรคการเมืองกลับมาใช้เบอร์เดียวทุกเขตเลือกตั้งนั้น รัฐบาลไม่ก้าวก่ายการทำงาน กกต. แต่หากในอนาคตไม่สามารถดำเนินการส่วนนี้ได้ตามปกติก็เป็นเรื่องหนึ่ง ตอนนี้ปล่อยให้ กกต. ทำหน้าที่

 

 

 

               นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 11 ธ.ค. ที่ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีผลบังคับใช้นั้น ได้มีการแนะนำพรรคการเมืองไปแล้วว่า ในการดำเนินการเรื่องต่างๆ ให้ระมัดระวัง ส่วนเรื่องการปลดล็อกเป็นเรื่องของ คสช. ที่จะมีการประชุมในเวลาอันใกล้นี้ เชื่อว่าทันก่อนปีใหม่แน่นอน

 

 

 

"นายกฯ" ไม่ได้ชงตัด "โลโก้ - ชื่อพรรค"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ