ข่าว

"ภูมิธรรม" รำลึก 10 ธ.ค. วันรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิธรรม" โพสต์เฟซบุ๊กรำลึก 10 ธ.ค. "วันรัฐธรรมนูญ" ชวนคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้ง 24 ก.พ. ร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ความก้าวหน้า

 

               วันที่ 10 ธ.ค. 2561 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Phumtham Wechayachai" ร่วมรำลึก 10 ธ.ค. วันรัฐธรรมนูญไทย โดยระบุว่า.. รำลึก 10 ธ.ค. วันรัฐธรรมนูญ 86 ปีกับรัฐธรรมนูญไทย สังคมจะก้าวไปทางไหน การเลือกตั้งคือคำตอบ?

               รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด เป็นกติกาในการที่จะดูแลให้สังคมมีความสงบและจัดสรรประโยชน์ให้กับประชาชนกลุ่มต่างๆอย่างเท่าเทียมและเหมาะสม

               ในปี 2540 …ได้เกิดรัฐธรรมนูญ ที่มีที่มาจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสังคมไทย และได้ชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุดฉบับหนึ่ง

 

               รัฐธรรมนูญ’40 …เป็นผลพวงมาจากรัฐธรรมนูญฉบับก่อน ๆ ที่สร้างความอ่อนแอให้กับสถาบันพรรคการเมือง ทำให้การบริหารประเทศขาดความต่อเนื่อง มีการต่อรองผลประโยชน์ส่วนตนต่างๆมากมาย ทำให้สังคมไทยส่วนใหญ่ในห้วงเวลานั้น เห็นพ้องต้องกันว่า…ประเทศมีความจำเป็นยิ่งที่จะต้องปฏิรูปการเมืองเสียใหม่

               รัฐธรรมนูญ ปี 2540 …จึงถือกำเนิดขึ้นในบรรยากาศที่สังคมไทยมีความตื่นตัวเรื่องประชาธิปไตย และอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างอำนาจในสังคมไทย และเกิดความต้องการที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคประชาชน สร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคการเมือง อันนำไปสู่การบริหารประเทศที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพยิ่ง

               แต่น่าเสียดายที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ใช้ได้ไม่ถึง 10 ปี “การเมืองในรัฐสภาตามระบอบประชาธิปไตย” ได้ถูกคณะบุคคลกลุ่มหนึ่ง สร้างวาทกรรมให้กลายเป็นภาพ “เผด็จการรัฐภา” อันนำไปสู่การปูทาง ให้เกิดการรัฐประหารในปี 2549 ฉีกรัฐธรรมนูญจากการมีส่วนร่วมของประชาชนทิ้งไป

               รัฐธรรมนูญในวันนี้ ที่กำลังจะทำหน้าที่สำคัญในการกำหนดอนาคตของสังคมไทย…ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจในการกำหนดและควบคุมทิศทางของประเทศอย่างขาดเหตุผล และไม่อยู่บนโลกความเป็นจริงที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้โครงสร้างอำนาจกลับไปสู่ความเป็น… “รัฐราชการ” ที่ย้อนยุคกลับไปสู่ สภาวะแบบดั้งเดิม โดยใช้ “แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” เป็นเครื่องมือสำคัญในการพันธนาการประเทศให้เคลื่อนตัวยากลำบาก อันจะมีผลทำให้ รัฐบาลหลังการเลือกตั้งไม่อาจจะมีศักยภาพเพียงพอ ในการรับมือกับปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นจากโลกที่เปลี่ยนแปลงไปต่างๆอย่างรุนแรงและรวดเร็ว

               การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ จึงมีความสำคัญยิ่ง ต่อทิศทางการก้าวไปข้างหน้าของประเทศไทย ว่าจะเดินตาม “แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ที่กำหนดขึ้นโดยคณะบุคคลที่เป็นผลพวงมาจากการรัฐประหาร หรือ จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขทิศทางใหม่ เพื่อนำพาประเทศชาติ หลุดจากหลุมดำ ไปสู่การพัฒนาที่สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน

               การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น จึงมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์อย่างยิ่ง เป็น “การเลือกตั้งที่จะรักษา สภาวะดั้งเดิมที่กลุ่มผู้มีอำนาจในปัจจุบันตั้งใจที่รักษาสถานะของกลุ่มตน ให้มีความแข็งแรงและมั่นคงยิ่งๆขึ้น”

               หรือจะเป็น “การเลือกตั้งที่มีความหมายทางยุทธศาสตร์เพื่อ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงให้ประเทศหลุดพ้นจากสภาพ ล้าหลัง ถดถอย ยากจนและสิ้นหวัง เช่นที่คนไทยทุกคน กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน”

               คนไทยทุกคน คือผู้มีอำนาจในการตัดสิน และกำหนดอนาคตของประเทศร่วมกัน 24 กุมภาพันธ์ คือวันเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่ความก้าวหน้า มีความหวัง และพ้นจากความยากลำบากของชีวิตด้วยมือของ พี่น้องประชาชนเอง

               “ใช้สิทธิและจิตวิญญาณในระบอบประชาธิปไตย ร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศให้มีความหวัง มีโอกาส มีอนาคต เพื่อคนไทยทุกคน”

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ