ข่าว

พปชร. พร้อมดันนโยบายยกระดับเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" เตรียมเสนอรัฐบาล ส่งออกวัวหมื่นตัวต่อเดือน พร้อมดันนโยบายยกระดับเกษตรกร

 

               นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรใน จ.สุโขทัย 2 จุด คือ ต.หนองกลับ อ.สวรรคโลก ที่เพาะปลูกข้าวโพดหวาน และ ต.บ้านสวน อ.เมืองสุโขทัย ที่เลี้ยงโคไว้เพื่อจำหน่าย และเกษตรกรบางส่วนยังคงได้รับผลกระทบในเรื่องราคาสินค้าเกษตร ซึ่งรัฐบาลเองก็ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้าว อ้อย เหตุเพราะไม่มีการควบคุมการปลูก (อุปสงค์และอุปทาน)

 

 

 

               ทั้งนี้ รัฐบาลต้องนำงบประมาณมาดูแล ดังนั้น แนวทางที่ดีที่สุด คือ การทำ คอนแทรคท์ฟาร์มมิ่ง ผูกสัญญาราคากันตั้งแต่ตอนปลูก หากอยากเห็นเกษตรกรอยู่ดีกินดี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องผลักดันให้เกษตรกรปลูกพืชผลตามที่ตลาดต้องการ รวมถึงนำผลผลิตบางอย่างมาแปรรูปทำเป็นอาหาร และหาตลาดส่งออกให้พวกเขามีอาชีพเสริม

               นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ โค เวลานี้ยังมีปัญหา คือ ราคาไม่คงที่ ไม่มีการกำหนดโควตาการส่งออกที่ชัดเจน เวลานี้เกษตรกรเลี้ยงวัวขุน 2 - 3 เดือน เพื่อเพิ่มน้ำหนักจาก 400 กิโลกรัม เป็น 500 กิโลกรัม ต้นทุนโลละ 80 กว่าบาท จากนั้นก็ขายส่งไปประเทศจีน และการเลี้ยงโคอีกแบบคือ การขุนโคไว้ 2 ปี แล้วขายเนื้อเป็นเกรดพรีเมียมมีราคากิโลหลักพันบาท

               ต้องยอมรับว่า กรมปศุสัตว์ทำงานไม่ทัน ดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงโคไม่ทั่วถึง สิ่งที่รัฐบาลทำได้เวลานี้ ต้องมีที่ปรึกษาจากผู้มีความเชี่ยวชาญ และถ้าหากการเลี้ยงโคยังไม่มีการกำหนดชัดเจน อีกไม่นานคนจะเลี้ยงกันมาก ปัญหาราคาก็จะเกิดขึ้น ดังนั้น ตนจึงอยากเสนอให้รัฐกำหนดโควตาการส่งออกวัวให้ชัดเจน เพราะหากส่งออกได้หนึ่งหมื่นตัวต่อเดือน ผู้เลี้ยงโคก็จะสามารถอยู่ได้ วันนี้เราต้องคิดพลิกแพลงให้เกษตรกรสามารถแปรรูปผลผลิตให้ได้ ไม่ใช่ขายของที่ปลูกได้แค่ด้านเดียว เพราะขณะนี้เกษตรกรกู้เงินกองทุนหมู่บ้านมาลงทุน

               อย่างไรก็ตาม เมื่อผลผลิตขายได้ไม่ตามเป้า ก็จบลงด้วยการเป็นหนี้ กู้นอกระบบมาชำระ จนสุดท้ายวันนี้เกษตรกรอยากเสนอให้เราพักชำระหนี้กองทุนหมู่บ้านเพื่อประคองชีวิต ตนจะเก็บข้อมูลอย่างละเอียดและไปทำนโยบายด้านเกษตรกรรมให้กับพรรคพลังประชารัฐ และตนเชื่อว่าชาวบ้านจะชื่นชอบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ