ข่าว

"สมชัย" ค้านบัตรเลือกตั้งเหลือแค่เบอร์ - ชื่อผู้สมัคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" ไม่เห็นด้วย ให้บัตรเลือกตั้งเหลือเพียง "เบอร์ - ชื่อผู้สมัคร" ชี้ ขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ กกต. ควรพิจารณาเองไม่ใช่ฟัง นายกฯ

 

               เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 61  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความบนเฟชบุ๊กส่วนตัว สมชัย ศรีสุทธิยากร ระบุว่า " ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้บัตรเลือกตั้งมีเพียงเบอร์และชื่อผู้สมัคร เพราะบัตรเลือกตั้งที่สมบูรณ์ต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง เคยมีแบบแผนปฏิบัติอย่างไรในอดีต และเจตนารมณ์ของการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ให้เป็นบัตรใบเดียว เพื่อนำไปรวมเป็นคะแนนของพรรคทั้งประเทศ ก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า

 

 

 

               ชื่อพรรคหรือโลโก้ของพรรคเป็นสาระสำคัญของการกาบัตร ดังนั้น บัตรเลือกตั้งที่สมบูรณ์ ควรประกอบด้วย หมายเลขที่จะให้เลือก ชื่อพรรค โลโก้พรรค และชื่อผู้สมัคร นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงการอ่านออกเขียนได้ของประชาชนว่า จะสามารถอ่านชื่อผู้สมัครได้หรือไม่ จึงต้องคิดให้รอบคอบ การที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้เหลือเพียง เบอร์และชื่อผู้สมัคร ถือเป็นเพียงเสียงจากประชาชนคนหนึ่งที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาของ กกต. "

               “ข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องให้บัตรเลือกตั้งมีแค่เบอร์และชื่อผู้สมัคร ไม่มีโลโก้พรรคนับว่าแย่แล้ว ข้อเสนอที่เอาแต่ง่ายของ สนง. กกต. ที่จะพิมพ์บัตรโหล แบบเดียวใช้ทั้งประเทศ ที่มีแต่เบอร์ผู้สมัครกลับแย่กว่าอีก” นายสมชัย ระบุ

               นายสมชัย ระบุด้วยว่า แนวคิดดังกล่าวขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวแทนบัตรสองใบในอดีต ทั้งสร้างภาระความสับสนให้แก่ประชาชน เนื่องจากเบอร์พรรคที่ต่างกันไปในแต่ละเขต ทั้งเอื้อต่อการทุจริตที่ตรวจสอบยากว่าบัตรโกงเป็นของเขตใด ความเป็น กกต. คือ ต้องจัดการเลือกตั้งให้ดี เป็นการเลือกตั้งที่มีคุณภาพ และผลการเลือกตั้งสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน มิใช่จัดเอาแค่ง่ายๆ สะดวกแค่เจ้าหน้าที่

 

 

 

"สมชัย" ค้านบัตรเลือกตั้งเหลือแค่เบอร์ - ชื่อผู้สมัคร

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ