ข่าว

"หญิงหน่อย" ถามหา "จิตสำนึกของผู้นำ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คุณหญิงสุดารัตน์" โพสต์ถาม คสช. กลัวอะไร ไม่พิมพ์ชื่อ - โลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง ชวนเดินเข้าสนามเลือกตั้งด้วยกติกาที่เป็นธรรม

 

               เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 61  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเพจเฟชบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ระบุข้อความว่า " ชงบัตรเลือกตั้ง “ไร้ชื่อพรรค - ไม่มีโลโก้พรรค” ผู้มีอำนาจกลัวอะไร ? วันนี้ได้มารับสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย เขตลาดพร้าว ที่ ตลาดอมรพันธ์นิเวศ จึงมีคำถามจากน้องๆ นักข่าวเรื่อง ข้อเสนอที่ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งขณะนี้สวมหมวกหลายใบ ทั้ง “หัวหน้า คสช.” “นายกรัฐมนตรี” และ “แคนดิเดต ชิง นายกรัฐมนตรี” จากพรรคพลังประชารัฐ เวลานี้กำลังเดินหน้าชงเรื่อง บัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 62 ใช้ชื่อของผู้สมัครกับเบอร์เท่านั้น โดยไม่ต้องมีชื่อพรรคการเมือง - ไม่มีโลโก้พรรคการเมือง ปรากฏอยู่ในบัตร ในฐานะนักมวยร่วมสนาม ซึ่งหวังเห็นกติกาการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม ดิฉันขอตั้งคำถามกลับไปยังผู้มีอำนาจ ข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยที่ต้องการให้พรรคการเมืองได้คัดสรรคนที่เหมาะสมมาลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือติดปากกันว่า “พรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค” แต่บัตรเลือกตั้งกลับจะไม่ให้พิมพ์ชื่อพรรคที่นักการเมืองสังกัด แล้วจะบังคับให้สังกัดพรรคการเมืองกันไปเพื่ออะไร "

 

 

 

               คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุอีกว่า ประเด็นต่อมาที่อยากฝากไว้ คือ ถึงที่สุดแล้ว “หน้าที่ในการทำบัตรเลือกตั้งเป็นของคนทำรัฐประหารหรือหน้าที่ของ กกต. ? ที่สำคัญต้องถามกลับไปยังหัวหน้า คสช. ว่า “กลัวอะไร ?” ถึงจะไม่ยอมให้พิมพ์ชื่อพรรรคการเมือง - โลโก้พรรคการเมืองลงในบัตรเลือกตั้ง ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยอมทำตาม หัวหน้า คสช. ก็เท่ากับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่ขณะนี้มีสถานะเป็นผู้ลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยได้ใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. และหัวหน้ารัฐบาลที่ยกตนอ้างว่าเป็น “กรรมการกลาง” สั่งการชี้นำ กกต. เพื่อเอาเปรียบคู่แข่งทางการเมืองคนอื่นๆ การเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้ใช้อำนาจเอาเปรียบคู่แข่งทางการเมืองคงจะเป็นการยาก เพราะเป็นเรื่อง “จิตสำนึกของผู้นำ” แต่ดิฉันขอเรียกร้องต่อ กกต. ซึ่งเป็น “องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ” มีหน้าที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นกลาง ต้องไม่ยอมตกอยู่ภายใต้การควบคุม กำกับ สั่งการ และการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ

               “ดิฉันขอชวนทุกฝ่ายมาร่วมกันสร้าง #Free&FairElection ไปด้วยกัน ชวนเดินสู่สนามการเลือกตั้งด้วยกติกาที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ต้องไม่มีการซื้อเสียงและใช้อำนาจรัฐอย่างเด็ดขาด” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ