ข่าว

"อลงกรณ์" หวั่น เลือกตั้งเป็นโมฆะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อลงกรณ์" ชี้ บัตรเลือกตั้งแบบใหม่ ส่อขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ จ่อเสนอที่ประชุม ปชป. เพื่อยื่น ศร. ตีความ ซัด "กกต." พิจารณาตัวเอง หากอ้างแก้ปัญหาเรื่องพิมพ์บัตร

 

               8 ธันวาคม 2561  นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นต่อกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมออกแบบบัตรเลือกตั้งรูปแบบใหม่ ที่มีเพียงหมายเลขผู้สมัครและช่องกาคะแนน ว่า เป็นความแตกต่างจากที่เคยมีบัตรเลือกตั้ง ที่จะมีรายละเอียด อาทิ สัญลักษณ์ของพรรค , หมายเลขผู้สมัคร และชื่อพร้อมนามสกุลของผู้สมัครในแต่ละพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนน

 

 

 

               ดังนั้น หาก กกต. ยืนยันจะใช้บัตรเลือกตั้งรูปแบบใหม่ ตนเชื่อว่าจะขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดประชาชนได้รับการอำนวยความสะดวกต่อการใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามเจตจำนงของตนเอง ทั้งนี้ ตนจะนำประเด็นข้อสังเกตดังกล่าวเข้าสู่การประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้ที่ประชุมแสดงความเห็น และอาจเตรียมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) ให้วินิจฉัยกรณีดังกล่าวด้วย

               "รัฐธรรมนูญกำหนดให้การเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของประชาชน ดังนั้น การอำนวยความสะดวกของประชาชนควรต้องคำนึงถึง อีกทั้งผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในประเทศยังมีคนที่ไม่รู้หนังสือจำนวนหนึ่ง ดังนั้น หากไม่มีสัญลักษณ์ใดที่สื่อให้เขาเข้าใจ อาจขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกรณีดังกล่าวอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้" นายอลงกรณ์ กล่าว

               นายอลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า หาก กกต. เลือกใช้บัตรเลือกตั้งที่ออกแบบใหม่ เพื่อแก้ปัญหากระบวนการตีพิมพ์บัตร ตนมองว่า กกต. ควรพิจารณาตนเอง เพราะที่ผ่านมาเคยมีการออกบัตรเลือกตั้งมาแล้วทุกรูปแบบ

 

 

 

"อลงกรณ์" หวั่น เลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

 

 

"อลงกรณ์" หวั่น เลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

 

 

"อลงกรณ์" หวั่น เลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ