ข่าว

"ดีเอสไอ" พร้อมแจงคดี 6 ศพวัดปทุมฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีดีเอสไอ" ยันคดี 6 ศพวัดปทุมฯยังไม่ยุติสอบสวน พร้อมแจง "แม่น้องเกด" 12 ธ.ค.นี้ ยกข้อกฎหมายคดีอาญา แจ้งข้อกล่าวหาต้องระบุตัวมือยิง เหมารวมทั้งกองพันไม่ได้

 

               วันที่ 8 ธ.ค. 61 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีนางพะเยาว์ อัคฮาด แม่น.ส.กมลเกด อัคฮาด ผู้ที่เสียชีวิต 1 ใน 6 ศพภายในวัดปทุมวนาราม จะเข้ามาติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ว่า

 

               ตนจะมอบหมายให้พนักงานสอบสวนรับหนังสือคำร้องและชี้แจงทำความเข้าใจกับนางพะเยาว์ ทั้งนี้หากฝ่ายผู้เสียหายมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมจะส่งมอบให้ดีเอสไอ พนักงานสอบสวนก็พร้อมรับไปดำเนินการ และขอยืนยันว่าคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ดีเอสไอยังไม่ได้ของดการสอบสวน คดียังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุที่ทำให้มีการบาดเจ็บและเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ตนอยากทำความเข้าใจว่าการแจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญาต้องมีหลักฐานยืนยันการกระทำความผิดของบุคคลนั้นๆ เช่น พลทหาร ก. หรือพลทหาร ข.เป็นคนยิง เพราะไม่สามารตั้งข้อกล่าวหาเหมารวมทั้งกองพันได้

               ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า สำหรับคดีดังกล่าว กระทรวงยุติธรรม ได้ติดตามความคืบหน้าจากดีเอสไอมาโดยตลอด ซึ่งได้รับรายงานว่ามีการงดการสอบสวนในบางสำนวนจริง แต่ไม่ใช่การปิดสำนวนหรือยุติเรื่อง การสืบสวนยังทำได้ตลอดจนกว่าจะพยานหลักฐานใหม่ โดยอัยการก็เห็นพ้องกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอให้งดการสอบสวนไว้ นอกจากนี้ยังมีสำนวนการสอบสวนอีกหลายคดีที่อัยการยังไม่มีคำสั่ง เช่น คดียิงเอ็ม 79 ถล่มเข้ายังจุดที่เป็นที่ตั้งของทหารบนถนนดินสอ จนเป็นเหตุให้ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เสียชีวิต และมีหลักฐานที่น่าเชื่อว่าคดีนี้มีผู้ยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่ทหาร แต่อัยการยังไม่มีคำสั่งในคดี เช่นเดียวกับเหตุชุลมุนในหลายจุดซึ่งมีการระบุว่าทหารยิงใส่ประชาชน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนได้นำรูปภาพของทหารที่เข้าประจำการในจุดต่างๆมาให้พยานฝ่ายผู้ชุมนุมชี้ตัว แต่ก็ไม่มีใครชี้ตัว จึงเชื่อว่าการที่เรื่องดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้งในช่วงนี้น่าจะเป็นประเด็นการเมืองเพื่อกดดันรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ