ข่าว

ล็อก "กาบัตร" 24 ก.พ. 62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" กางไทม์ไลน์ "กกต." เปิดแคนดิเดต "นายกฯ" 14 ม.ค. 62 ล็อก "กาบัตร" 24 ก.พ. 62

 

               เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 61 ที่ สโมสรทหารบก  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมจัดทำแผนขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ได้จัดที่นั่ง 6 คน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถัดไปคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. และนายศุภชัย ยาวะประภาษ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

 

               โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเริ่มการประชุมว่า ในการพบกันระหว่างพรรคการเมืองและแม่น้ำ 5 สายวันนี้ เนื่องด้วย คสช. และรัฐบาล มีหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความปลอดภัย ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อย ในช่วงต่อจากนี้เป็นต้นไป รวมถึงที่ผ่านมาด้วยตลอด 4 ปี การประชุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ครั้งแรก พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ซึ่งเป็นไปตามคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ข้อ 8 เมื่อมีการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ก็จัดให้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อหารือ จัดทำแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พร้อมขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติมาร่วมประชุมในวันนี้ ถือเป็นก้าวแรกของการเดินหน้าสู่การเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย ในการสร้างการรับรู้ ความมั่นใจ และความเข้าใจ ในแต่ละฝ่ายที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไป ถือเป็นการสร้างบรรยากาศความสามัคคีปรองดองนั่นเอง ขอให้เป็นการหารือกันฉันมิตร เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างหนึ่ง

               “หลายพรรคประกาศและให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีจะมาร่วมวันนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความตั้งใจที่จะช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนบางพรรคการเมืองที่ประกาศว่าไม่เข้าร่วมประชุม ก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง ว่าเข้าใจอะไรถ่องแท้แล้วถึงไม่มา หรือตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจที่จะไม่ร่วมมือกับทุกภาคส่วน”

 

 

 

               จากนั้นนายวิษณุได้กล่าวชี้แจงในที่ประชุมว่า โรดแม็พทางการเมืองที่รัฐบาลเคยชี้แจงให้กับที่ประชุมรับทราบในเดือน ธ.ค. 2561 ก่อนประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง จะปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมือง คำสั่งและประกาศ คสช. จำนวน 9 ฉบับ (ยกเว้นในข้อที่ไม่เกี่ยวกับการทำกิจกรรม) และในวันที่ 20 ธ.ค. นี้ กกต. ประกาศใช้ระเบียบการเลือกตั้ง ส.ส. จากนั้นวันที่ 28 ธ.ค. รัฐบาลจะหยุดเสนอร่าง พ.ร.บ. ให้กับ สนช.

               นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนเดือน ม.ค. 2562 ในวันที่ 2 ม.ค. ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้หาเสียงได้ วันที่ 4 ม.ค. กกต. ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร ส.ส. จำนวน ส.ส. แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้งสถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อและในระหว่างวันที่ 14 - 18 ม.ค. 2562 เปิดรับสมัคร ส.ส. จำนวน และให้แจ้งชื่อผู้ที่จะเสนอเป็น นายกฯ วันที่ 25 ม.ค. 2562 ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบ่งเขต บัญชีรายชื่อของทุกพรรค

               นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับเดือน ก.พ. 2562  ในวันที่ 4 - 16 ก.พ. เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และกำหนดวันที่ 15 ก.พ. หยุดการพิจารณากฎหมาย จากนั้นวันที่ 17 ก.พ. เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 24 ก.พ. เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป ขณะที่เดือน เม.ย. 2562 ในวันที่ 25 เม.ย. เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง และในวันที่ 28 เม.ย. เป็นวันสุดท้ายที่ คสช. จะคัดเลือก ส.ว. 250 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย และประกาศแต่งตั้งต่อไป

               “จากนั้นในวันที่ 9 พ.ค. จะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นจะเป็นช่วงเวลาประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้ง ครม. และ ครม. ถวายสัตย์ฯ ซึ่ง ครม. และ คสช. จะพ้นจากตำแหน่ง และ ครม. ใหม่แถลงนโยบาย (ภายในเวลา 15 วัน นับแต่วันถวายสัตย์ฯ)”

 

 

 

ล็อก "กาบัตร" 24 ก.พ. 62

 

 

 

ล็อก "กาบัตร" 24 ก.พ. 62

 

 

 

ล็อก "กาบัตร" 24 ก.พ. 62

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ