ข่าว

60 พรรคตอบรับร่วมวงถก คสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.พร้อมยืนยันต่อที่ประชุม คสช. ถึงความพร้อมในการเลือกตั้ง เบื้องต้นมีพรรคตอบรับแล้ว 50-60 พรรค 19 ธ.ค.นัดพรรคการเมืองถกแนวทางหาเสียง กฎหมายเลือกตั้ง


         
           สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 6 ธ.ค.61-กกต.พร้อมยืนยันต่อที่ประชุม คสช. ถึงความพร้อมในการเลือกตั้ง เบื้องต้นมีพรรคตอบรับแล้ว 50-60 พรรค 19 ธ.ค.นัดพรรคการเมืองถกแนวทางหาเสียง กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ปัดแสดงความเห็นป้ายหนุนนายกฯ ที่ราชบุรี ส่วนกรณี “ฟิล์ม” ไม่ขาดคุณสมบัติลงสมัคร ส.ส. เพราะไม่ได้ติดคุกจริง 

           พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือ ฟิล์ม นักแสดงชื่อดัง ในฐานะรองโฆษกพรรคพลังท้องถิ่นไท ถูกศาลอาญาพิพากษาให้จำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงอาญาไว้ ในคดีร่วมกันประกอบธุรกิจ บัตรชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ได้รับอนุญาต จะขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. หรือไม่ ว่า. ตนขอพูดในหลักการของกฎหมาย ไม่ขอระบุเป็นรายบุคคล ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดเฉพาะผู้สมัครที่เคยได้รับโทษจำคุก ต้องพ้นโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี ซึ่งโทษจำคุกหมายถึงการถูกจำคุกจริง ไม่รวมถึงการรอลงอาญา เว้นแต่คุณสมบัติของการเป็นรัฐมนตรีที่รัฐธรรมนูญกำหนด ว่าห้ามถูกศาลสั่งลงโทษจำคุก แม้จะรอลงอาญาก็ตาม นอกจากนี้การขาดคุณสมบัติหรือไม่จะต้องพิจารณาฐานความผิดด้วยว่า เกี่ยวกับกฎหมาย ป.ป.ช. หรือ ฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ โดยอำนาจการพิจารณาว่าจะขาดคุณสมบัติหรือไม่เป็นหน้าที่ของ ผอ.เลือกตั้งประจำเขต หากผู้สมัครรายใดรู้ตัวว่าคุณสมบัติไม่ครบ แต่ยังลงรับสมัครจะมีความผิดเป็นโทษจำคุกตั้งแต่ 1- 10 ปี ปรับ 2 หมื่นถึง 2 แสนบาท และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10- 20 ปี ซึ่งถือว่าโทษแรงมาก
     

 

    

           60 พรรคตอบรับร่วมวงถก คสช.

           “ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลใช้บังคับอยากฝากเตือนผู้สมัคร พรรคการเมือง ว่าอย่ากระทำการใดๆ ที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรม หรือเป็นเงื่อนไขที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตได้ เพราะบทลงโทษของการเลือกตั้งค่อนข้างที่จะรุนแรง” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว
           ส่วนการขึ้นป้ายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของกลุ่มภาคีเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอรัปชั่นที่ จ.ราชบุรีนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ไม่แสดงความคิดเห็น แต่เมื่อถามต่อว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นการเสียงล่วงหน้าหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่าหลักการทั่วไปของการหาเสียงจะต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม ซึ่งกำหนดโดยค่าใช้จ่ายในการหาเสียงที่เท่ากันในทุกพรรค ซึ่งในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ กกต.จะนัดพรรคการเมืองมาหารือถึงแนวทางในการหาเสียง การจัดทำป้ายหาเสียง การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย การดีเบต และค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. โดยจะมีการรับฟังความเห็นของพรรคการเมืองในเรื่องเหล่านี้ด้วย 
          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงการหารือของ กกต.กับ คสช. รัฐบาล และพรรคการเมืองที่สโมสรกองทัพบก ในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) ว่าเบื้องต้นมีพรรคการเมืองตอบรับเข้าร่วมประชุม 50-60 พรรคแล้ว ซึ่งในส่วนของสำนักงาน กกต.ก็จะรายงานความพร้อมในจัดการเลือกตั้ง โดยเฉพาะระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ทยอยพิจารณาเสร็จแล้ว และหากกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ก็จะทยอยประกาศระเบียบต่างๆออกมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ