ข่าว

เร่งตีกรอบ "โพสต์โซเซียล" ช่วงเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คกก.ปฏิรูปประเทศด้านสื่อมวลชน หารือกกต. เร่งสร้างความเข้าใจปชช.ก่อนเลือกตั้ง เตือนโพสต์ข้อมูลกล่าวหา-เสียดสีลงโซเซียล ผิดกม. ต้องรับผิดชอบเอง

 

          6 ธ.ค.61-สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายจิรชัย มูลทองโร่ย  ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ เข้าหารือร่วมกับ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.พร้อมผู้บริหารเพื่อสอบถามถึงการเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งประมาณการว่าจะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.2562        

        เร่งตีกรอบ "โพสต์โซเซียล" ช่วงเลือกตั้ง

        นายจิรชัย กล่าวว่า คณะกรรมการปฏิรูปมีความห่วงใยถึงสถานการณ์ในการสื่อสาร และการสร้างความรับรู้ความเข้าใจ จึงได้มาประชุมร่วมกับกกต.เพื่อให้ทราบว่ามีการเตรียมเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไว้อย่างไร เพราะปัจจุบันประชาชนไม่ได้เป็นผู้รับสารเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ผลิตสื่อได้ด้วยตนเอง จึงจำเป็นจะต้องดูแลโดยเฉพาะสื่อโซลเชียลมีเดีย ซึ่งกกต.ชี้แจงว่าได้ยกร่างกฎหมายเตรียมความพร้อมในมิติต่างๆ และยังต้องแสวงหาความร่วมมือจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงดิจิทอล กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) หน่วยงานเอกชนและภาคเครือข่ายต่างๆให้ร่วมกันตรวจสอบ และขอฝากข้อห่วงใยไปยังประชาชนให้ทราบว่าการโพสต์ข้อความใดๆ ในสื่อโซเชียลมีเดียส่วนตัวผู้โพสต์ต้องคำนึงถึงกฎหมาย เพราะการเลือกตั้งเป็นวาระแห่งชาติ ประชาชนต้องรู้ว่าอะไรโพสต์ได้หรือไม่ได้ รวมทั้งต้องระวังการโพสต์ข้อความใส่ความกล่าวหาเสียดสีซึ่งผิดกฎหมาย

เร่งตีกรอบ "โพสต์โซเซียล" ช่วงเลือกตั้ง

        "กรรมการปฏิรูปไม่ห่วงสื่อสารมวลชนกระแสหลักซึ่งมีที่ตั้งและสังกัดที่ชัดเจน แต่เป็นห่วงสื่อโซเชียลมีเดียที่เป็นปัจเจกบุคคลในระหว่างนี้กกต.จะต้องเร่งทำความเข้าใจในการใช้สื่อโซเชียลมีเดียไม่ให้กระทบสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ถ้าโพสต์ไปแล้วเกิดความเสียหายกับใคร ผู้โพสต์ต้องรับผิดชอบ" นายจิรชัยกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ