ข่าว

สุดารัตน์ รับมีขัดแย้งผู้สมัครลงซ้ำซ้อนมากกว่า 10 เขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หญิงหน่อย" รับมีความขัดแย้งผู้สมัครลงซ้ำซ้อนมากกว่า 10 เขต แต่ไม่รุนแรงถึงขั้นใช้กำลัง โอดแบ่งเขตเป็นเหตุ อุบเสนอชื่อใครเป็นนายกฯต้องรอปลดล็อค


           โรงเรียนบ้านเด็กรามอินทรา -5 ธ.ค.61-"หญิงหน่อย" รับมีความขัดแย้งผู้สมัครลงซ้ำซ้อนมากกว่า 10 เขต แต่ไม่รุนแรงถึงขั้นใช้กำลัง โอดแบ่งเขตเป็นเหตุ อุบเสนอชื่อใครเป็นนายกฯต้องรอปลดล็อค เรียกร้องกกต.ทำงานอย่างสละกล้าหาญ อย่าให้รัฐบาล-คสช.ครอบงำ
       

    คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.)กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งในการจัดผู้สมัครลงรับเลือกตั้งส.ส. เขตในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเกิดปัญหาผู้สมัครจนผู้สมัครใช้กำลัง ว่าข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องเกินเลยไปจากข้อเท็จจริง ยอมรับว่ามีความขัดแย้งมากกว่า 10 เขต เนื่องจากมีผู้ต้องการลงสมัครซ้ำกันเป็นจำนวนมาก ขณะนี้กำลังพยายามแก้ปัญหาในเขตที่ยังมีความซ้ำซ้อนอยู่ โดยจะการโพลล์สำรวจความนิยมและการรับฟังความคิดเห็นในการคัดเลือกผู้สมัคร และคาดว่าจะสามารถทยอยประกาศผลชัดเจนได้ในเร็วๆนี้

          "ยืนยันว่าไม่มีการใช้กำลังเป็นเพียงการแสดงความน้อยอกน้อยใจ เชื่อมั่นว่ากรรมการยุทธศาสตร์ที่หัวหน้าพรรคเป็นประธานจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ในระหว่างนี้พรรคก็ได้ประชุมกับกกต.ซึ่งต้องยอมรับว่าความขัดแย้งมีสาเหตุมาจากการแบ่งเขต พื้นที่ที่เรามีส.ส.อยู่ถูกแบ่งกระจาย การแบ่งเขตใหม่จึงเป็นปัญหาที่เราต้องเร่งแก้ไข "คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

          เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมประกาศความชัดเจนทางการเมืองร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ และควรแสดงสปิริตลาออกหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของจิตสำนึก และความนึกคิดของแต่ละท่านคงไปตอบแทนไม่ได้ ส่วนเรื่องความเหมาะคงต้องดู เพราะไม่ว่าจะเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณของรัฐซึ่งเป็นชื่อเดียวกับพรรคการเมือง เป็นนายกฯและแคนดิเดทนายกฯด้วย และยังมีรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคที่ชิ่อเดียวกับโครงการของรัฐ นอกจากนี้รัฐบาลยังทุ่มเทงบประมาณจำนวนมากในช่วงนี้ให้กับโครงการที่มีชื่อเดียวกับพรรคการเมือง ทั้งหมดนี้เป็นปัจเจกที่ต้องพิจารณาเอาเอง ตนไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ เพราะคงไม่มีอะไรชัดไปกว่านี้แล้ว.

          ส่วนเรื่องความชัดเจนที่พรรค พท.จะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่างว่า ต้องรอหลังคสช.ปลดล็อค ขณะนี้ยังดำเนินกิจกรรมทางการเมืองนอกเหนือจากที่คสช.อนุญาตไม่ได้ ส่วนที่พรรคการเมืองอื่นประกาศจะสนับสนุนใครเป็นนายกฯอาจทำได้ แต่ถ้าเราทำอาจมีความผิด เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้ร่างให้เรา ยืนยันว่าทุกอย่างจะมีความชัดเจนตามมติพรรค และขอฝากไปถามคสช.ว่าจะปลดล็อคเมื่อไร ในส่วนของพรรคพร้อมทำงานได้ทันทีไม่มีปัญหา

         คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงการไม่เข้าร่วมประชุมร่วมระหว่างรัฐบาล กกต.และพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธ.ค. นี้ว่า กกต.มีหน้าที่จัดการการเลือกตั้ง กกต.เป็นองค์กรอิสระ พรรคจึงพร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับกกต.ในการจัดประชุมทุกครั้ง ขณะที่รัฐบาลและคสช.โดยมีม. 44 ที่ต้องการจัดการเลือกตั้ง ไม่ใช่หลักเกณฑ์ ถ้าเราจะไปก็ไปตามหลักเกณฑ์ อะไรที่ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ไม่ทราบว่า ไปแล้วจะเกิดประโยชน์อะไร เราทำตามกฎและกติกาอย่างแท้จริง การเลือกตั้งจะบริสุทธิ์และยุติธรรมได้ กกต.จะต้องทำงานได้อย่างอิสระโดยแท้จริง. ตนไม่สนับสนุนการครอบงำจากอำนาจ ม.44 คสช. หรือรัฐบาล รวมทั้งการครอบงำฝ่ายราชการในกระทรวงต่างๆ ด้วยความเป็นรัฐบาล และพรรคการเมืองโดยรัฐบาล  เราพยายามรักษาหลักเกณฑ์ ขอสนันสนุนให้กกต.ใช้ความกล้าหาญ เสียสละ จัดการเลือกตั้งอย่างอิสระ และบริสุทธิ์ยุติธรรม ปลอดจากการใช้อำนาจรัฐและการซื้อเสียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ