ข่าว

"บิ๊กตู่" พูดชัดตอบรับให้พรรคไหนชูนั่ง "นายกฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" พูดชัดตอบรับให้ใครชูนั่ง "นายกฯ" พรรคนั้นต้องเดินหน้าประเทศ อย่างมี "ยุทธศาสตร์" ลั่นหนุนพรรคที่ให้ตนทำงานต่อ ท้าพรรคไหนมีของดีโชว์มา อาจดีกว่า พปชร.

 

          วันที่ 4 ธ.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงความชัดเจนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯในบัญชีพรรค ว่า พรรคพลังประชารัฐเขาชัดเจนแล้ว ทำไมตนจะต้องไปชัดเจนกับเขาด้วย ทำไมอยากจะรู้เหลือเกิน ทุกพรรคก็เสนอประยุทธ์ทั้งนั้น แต่ไม่เห็นมีใครมาเชิญตนซักที เขาจะพูดก็พูดไป ตนยังไม่ตัดสินใจ ทำไมจะเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้กันหรืออย่างไร อยากรู้หรือ ตนก็ยังไม่ให้รู้ ถ้ายิ่งอยากรู้ก็ไม่ให้รู้ ถ้าไม่อยากรู้เดี๋ยวจะพูดเอง

 

          เมื่อถามว่า มันคืออนาคตของประเทศ ประชาชนก็อยากรู้ นายกฯ กล่าวด้วยน้ำเสียงล้อเลียนคำถามผู้สื่อข่าวว่า "แหม อนาคตของประเทศ ไม่ต้องมาพูด" ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกหรือไม่ว่า ทำไมพรรคการเมืองถึงเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รู้ซิ ไม่รู้เหมือนกัน ผมไม่อาจจะพิจารณาตัวเองได้ว่าเก่งหรือไม่เก่ง และเขาเลือกผมเพราะอะไรก็ยังไม่รู้เหมือนกัน คงอาจเห็นบ้านเมืองสงบเรียบร้อยดีมั้ง เขาเห็นแค่นั้นหรือเปล่าผมไม่รู้ หรือจะหมายความอย่างอื่นด้วย"

 

          เมื่อถามว่า รู้สึกดีใจหรือไม่ที่ถูกเลือก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาเรียกว่าบารมี 10 ประการ ขันติบารมี คือไม่ยินดียินร้ายต่อคำชมและคำติฉินนินทา เข้าใจหรือยัง ตนกำลังใช้อยู่ เมื่อถามว่าแสดงว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้รู้สึกยินดียินร้ายที่ถูกเลือก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่สนใจ เพราะถือว่านี่ไงพระพุทธเจ้าสอนไว้ รู้จักหรือไม่บารมี
10 ประการ รู้หรือไม่พระพุทธเจ้าประสูติที่ไหน ตนไม่ได้ดูถูก เพียงแต่ทุกคนต้องสนใจรากฐาน รากเหง้าของเราเอง

 

          เมื่อถามว่า 4 รัฐมนตรีที่อยู่ในพปชร.จะมีส่วนในการตัดสินใจหรือไม่ หากมีการทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมว่า "เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา ถ้าพรรคใดก็ตามที่ทำงานแล้วสอดคล้องกับสิ่งที่ทำอยู่ในวันนี้ ถ้าผมตัดสินใจเข้าไปการเมือง ผมก็ต้องสนับสนุนพรรคเหล่านี้ เพราะมันทำงานให้ผมทำต่อ แต่การที่ผมจะเป็นนายกฯ หรือเปล่า ผมยังไม่รู้เหมือนกัน เพราะกลไกไม่ใช่ว่าเลือกผมแล้วจะได้เป็นเลย เพราะต้องมีการพิจารณาในสภา จะยอมรับกันหรือเปล่าก็ยังไม่รู้เหมือนกัน"

 

          เมื่อถามว่า ตัวของพล.อ.ประยุทธ์ มีธงหรือคำตอบในใจอยู่แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ธงของผมคือสนับสนุนพรรคการเมือง ที่เดินหน้าประเทศอย่างมียุทธศาสตร์ เอาอย่างนี้แล้วกัน พรรคอื่นก็ว่ามาซิ ยุทธศาสตร์ว่าอย่างไร อาจจะดีกว่าพรรคพลังประชารัฐก็ได้ เสนอยุทธศาสตร์มาซิ ดีกว่ามาติฉินกันมาเรื่อยๆ อย่างนี้ แต่ไม่เคยพูดมาว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไร มีแต่จะบอกว่าจะทำตรงนั้นตรงนี้ให้ราคาสูงขึ้นทั้งยางและข้าว แต่จะทำอย่างไร แต่ผมพูดทุกอย่างว่าจะทำอย่างไร เขาก็ต้องพูดกับผมว่าจะทำอย่างไรด้วย ประชาชนจะได้เกิดข้อเปรียบเทียบ ถ้าพูดไม่ได้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร"

 

          เมื่อถามว่า ไม่สงสารประชาชนที่เขารอฟังคำตอบจากปาก พล.อ.ประยุทธ์หรืออย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ หัวเราะพร้อมกับกล่าวว่า สงสารเพราะเขารอฟังหรือ ตนอยากให้ฟังคนอื่นก่อน แล้วค่อยมาฟังตน ตอนนี้ให้เวลาฟังคนอื่น เดี๋ยวหาว่าตนปิดกั้นอีก ลองเปิดดูทุกพรรคพูดกันโครมๆ ทุกวัน เดินสายกันทุกวัน ทั้งที่ยังไม่ปลดล็อก แล้วมาบอกว่าไม่ปลดล็อกเดินกันจนขรมแล้ว

 

          เมื่อถามว่า จะทำโพลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทำ จะทำทำไม ประชาชนเป็นคนแสดงออกมาอยู่แล้ว ประชาชนจะยอมรับหรือไม่ยอมรับใครก็ว่ากันมา วันนี้กระแสโพลก็ออกมาอยู่แล้ว จะเลือกพรรคนู้นพรรคนี้ เลือกคนคุ้นเคย เลือกตามตัวบุคคล ไม่เลือกพรรคอะไรก็แล้วแต่ ก็ว่ากันไป แต่เราให้ความรู้ในสิ่งที่ถูกต้องว่าถ้าทำแบบนี้จะได้อะไร จะดีกว่าหรือไม่ดีกว่า แต่ต้องบอกว่าสิ่งที่ทำวันนี้เข้าใจหรือยังและทำอย่างไร การแก้ปัญหาเกษตรครบวงจรหรือเปล่า อย่ามาบอกว่าไอนี่ทำเหมือนกัน ก็ใช่ เป็นการดูแลความเดือดร้อนชั่วคราวเป็นไร่ อย่างนี้เรียกว่าสงสาร ซึ่งทำแบบนี้มาตลอด ถามว่าถ้าไม่ทำตรงนี้ แล้วไปทำอย่างอื่นทีเดียว ประชาชนจะไหวหรือไม่ อย่างนี้ต้องสงสารเขา

 

          เมื่อถามว่า ให้เวลาตัวเองที่จะบอกความชัดเจนได้เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ปลดล็อกเมื่อไหร่ค่อยว่ากันตอนนั้น เดี๋ยวค่อยว่ากัน เดี๋ยวก็ปลดล็อกแล้ว พอปลดล็อกขึ้นมาทุกคนก็จะพูดได้เต็มปากเต็มคำ ผมก็จะฟังว่ามีประโยชน์ตรงไหน พรรคนี้เสนออะไรมา ถ้าเสนอเหมือนคราวก่อนๆ จะทำอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วทำไม่ได้ จะทำให้ราคายางสูงขึ้น 3-4 เท่า ถามว่าโลกขายเท่านั้น คุณจะไปขายใคร "

 

          เมื่อถามว่า การนัดพูดคุยกับพรรคการเมือง 7 ธ.ค.นี้ มีหลายพรรคประกาศไม่เข้าร่วม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใครจะไม่มาก็แล้วแต่ท่าน ตนคิดว่าการจะทำงานเพื่อชาติ เพื่อประชาชนมันต้องเอากติกาต่างๆ มา ไม่ใช่มาสู้กับกติกา มันไม่ใช่ เหมือนนักมวยจะขึ้นชก ก็ต้องฟังกติกา ซึ่งกติกาวันนี้อาจมีความแตกต่างอยู่บ้าง วันนี้กติกามวย กอล์ฟ กีฬาอะไรต่างๆ ก็เปลี่ยนไป หลายอย่างไม่เคยทำได้ ก็ทำได้ หลายอย่างเคยทำได้ ก็ทำไม่ได้ ไม่เห็นมีใครไฟต์เรื่องพวกนี้เลย ตัวเองก็เตรียมตัวให้พร้อมที่จะเข้ามาสู่การเลือกตั้ง ให้ประชาชนตัดสินดีกว่า อย่ามาอะไรกันเลย มันเสียเวลา ประเทศชาติเดินหน้าลำบาก.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ