ข่าว

ครม.คืนความสุขปีใหม่ ลดภาษีช็อปช่วยชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.คืนความสุขปีใหม่ ลดภาษีช็อปช่วยชาติ 15 ธ.ค-16 ม.ค.62 เพิ่มค่าตอบแทน อสม.สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เป็นเดือนละ 1 พันบาท พร้อมเห็นชอบแจกชิมอินเตอร์เนตคนจน

 

          วันที่ 4 ธ.ค. 61 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณฑ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการช็อปช่วยชาติ โดยเฉพาะกลุ่มคนเมืองที่มีรายได้ปานกลาง ครอบคลุมสินค้า 3 ประเภท คือ ยางรถยนต์ และจักรยาน ที่มีคูปองยืนยันว่าสินค้าที่ได้รับการรับรองจากการยางแห่งประเทศไทย หนังสือทั่วไป และ อีบุ๊ค นิยาย เรื่องสั้น แบบเรียน แต่ไม่รวมนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ ส่วนสินค้าโอทอป ที่ต้องมีใบรับรองจากกรมพัฒนาชุมชนจะได้การลดหย่อนภาษีไม่เกิน 15,000 บาท เริ่มวนที่ 15 ธันวาคม 2561- 16 มกราคม 2562 ซึ่งทุกรายการต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ

 

          นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบให้ปรับเพิ่มค่าตอบแทน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จากเดือนละ 600 บาท เป็น 1,000 บาท เริ่มตั้งแต่ 31 ธันวาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562 รวมระยะเวลา 10 เดือน มีผู้ได้รับสิทธิประโยชน์กว่า 1 ล้าน 5 หมื่นคน 

 

          ขณะเดียวกัน ยังได้เห็นชอบให้แจกซิมโทรศัพท์มือถือให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ให้ใช้อินเทอร์เน็ตฟรี เพื่อส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งข้อมูล และข่าวสารที่จำเป็นต่อการยกระดับคุณภาพชีวิต และช่วยให้หลุดพ้นความยากจน เช่น ติดตามแนวโน้มราคาสินค้าเกษตร, ข้อมูลด้านการวางแผนเพาะปลูก และการขายสินค้าเกษตร หากคนที่มีซิมมือถือและอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว จะเพิ่มจำนวนอินเทอร์เน็ตฟรี เพียงพอต่อการใช้งาน ส่วนผู้ที่ยังไม่มีซิมมือถือ จะแจกซิมมือถือพร้อมอินเตอร์เน็ต โดยต้องรอ กสทช. คำนวณค่าใช้จ่ายและจำนวนอินเตอร์เน็ตให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการใช้งาน

 

 ยัน ครม. ไฟเขียว ทุกกระทรวงจัดของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ไม่เกี่ยวการเมือง-เลือกตั้ง

          นายพุทธิพงษ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การที่ ครม.เห็นชอบให้แต่ละกระทรวงจัดทำโครงการของขวัญปีใหม่มอบแก่ประชาชนนั้น ถือเป็นนโยบายช่วยเหลือและให้เป็นของขวัญแก่ประชาชนอยู่แล้ว และแน่นอนว่าเป็นโครงการตามปกติ โดยใช้งบประมาณตามปกติ ไม่มีอะไรเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมืองถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง ก็เป็นกิจกรรมตามปกติที่กระทรวงจัดขึ้นให้แก่ประชาชนไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เช่น โครงการที่กระทรวงการคลังออกมาช่วยคนจนก็เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและลดภาระให้แก่ประชาชน อีกทั้งเป็นการตั้งงบประมาณมาก่อนหน้านี้ไม่ใช่พึ่งมาทำในระยะสั้น ซึ่งนายกฯ ก็ได้ให้กระทรวงการคลังชี้แจงตัวเลขให้ชัดเจนว่าเป็นการแบ่งเบาภาระให้แก่ประชาชนได้ส่วนหนึ่ง

 

           หรือแม้แต่นโยบายของกระทรวงเกษตรฯ เรื่องราคายางหรือน้ำมันปาล์มก็เป็นการดำเนินการเพื่อบรรเทาให้เกษตรกรดูแลตัวเองได้ในระยะสั้นไม่ใช่นโยบายที่หวังผล ทางการเมืองแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามยืนยันว่าแต่ละโครงการนั้นเป็นโครงการระยะยาวที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องไม่ใช่โครงการระยะสั้นที่เพิ่งจัดทำขึ้นยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือเลือกตั้งเพราะถึงแม้ว่าไม่ใช่ช่วงเลือกตั้งนโยบายดังกล่าวก็ไปสู่ประชาชนตามปกติ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ