ข่าว

มั่นใจ "ร่างพ.ร.บ.ตำรวจศาล" สำเร็จ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯศาลยุติธรรม" เตรียมเข้าชี้แจงกฤษฎีการอบที่ 5 ระบุตำรวจหนุน ร่าง พ.ร.บ.เจ้าพนักงานตำรวจศาล มั่นใจผ่าน "สนช.-รัฐบาล" สร้างประโยชน์กระบวนการยุติธรรม

 

               วันที่ 1 ธ.ค. 2561 ที่ห้องประชุมชั้น 12 สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการพิจารณาออกกฎหมายร่าง พ.ร.บ.เจ้าพนักงานตำรวจศาล พ.ศ...ว่า ร่าง พ.ร.บ.เจ้าพนักงานตำรวจศาล พ.ศ...หรือจะเรียกว่า คอร์ทมาร์แชล (Court Marshal) ที่เราเสนอนั้นมี 15 มาตรา ซึ่งปัจจุบันแต่ละศาลที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำดูแลความปลอดภัยของบุคคลและความเรียบร้อยบริเวณศาลนั้นก็เป็นการประสานส่งตัวเจ้าหน้าที่มาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่นอกจากนี้ก็ยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นเรื่องที่จะต้องติดตามผู้หลบหนีหมายจับด้วย อย่างศาลอาญาก็มีหมายจับมากถึง 20,000 ฉบับ แต่ก็จับได้น้อยเพราะขาดเจ้าภาพที่จะดำเนินการอย่างแท้จริง

 

 

 

               ดังนั้น ถ้ากฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจาก สนช. และได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลในการดำเนินการสำนักงานศาล โดยที่ผ่านมาร่างผ่านความเห็นชอบ ครม.แล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษ ซึ่งวันจันทร์ที่ 3 ธ.ค.นี้ ตนก็จะเข้าให้ข้อมูลชี้แจงเพิ่มเติมกับคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกเป็นครั้งที่ 5 ซึ่งเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างแท้จริงและเต็มที่ที่จะให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์แก่ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหลักก็คือประสิทธิภาพในกระบวนการยุติธรรม โดยขณะนี้ก็มีการปฏิรูปตำรวจโดยตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ขณะที่ตำรวจเองก็เห็นด้วยกับร่างที่เราเสนอจะให้แบ่งเบาภาระของตำรวจ และเนื่องจากภารกิจของตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อย เขาก็ต้องรับผิดชอบงานเยอะ แต่ในส่วนของตำรวจศาลจะมีกรอบที่ชัดเจนในการดูแลรักษาความปลอดภัยอาคาร สถานที่ รวมทั้งการดำเนินการตามหมายจับของศาลที่ออกไป

               "ผมมั่นใจว่าถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้ ระบบการบังคับใช้กฎหมายจะมีคุณภาพและประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น"

               ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.เจ้าพนักงานตำรวจศาล พ.ศ...นั้น สามารถติดตามได้ http://www.jla.coj.go.th/doc/data/jla/jla_1541735737.pdf 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ