ข่าว

สนช.ผ่านร่างกม.ไฟเขียวเบี้ยประชุมศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.เสียงเอกฉันท์เห็นชอบร่างกม.ให้เบี้ยประชุมศาลยุติธรรม พบรายการเสนอต้องจ่ายเบี้ยประชุม 207ล้านบาทต่อปี ด้าน กมธ.ติงอย่าให้เหลื่อมล้ำระบบค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐ

 

          วันที่ 22 พ.ย. 61 - ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมีติเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการศาลยุติธรรม (ฉบับที่.... ) พ.ศ..... เพื่อกำหนดบทบัญญัติให้คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมสามารถออกระเบียบเพื่อกำหนดเบี้ยประชุมของข้าราชการตุลาการที่เข้าร่วมการประชุมใหญ่ในศาลชั้นอุทธรณ์และศาลฎีกาได้ ด้วยเสียงเอกฉันท์ 145 เสียง โดยไม่มี สนช. ลุกอภิปรายทักท้วงแต่อย่างใด

 

           ทั้งนี้ กมธ. พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ได้ทำข้อสังเกตเพื่อเสนอต่อที่ประชุม สนช. โดยมีสาระสำคัญ คือ การกำหนดระเบียบดังกล่าวต้องกำหนดจำนวนขั้นสูงของการประชุมต่อเดือนให้ชัดเจน เพื่อไม่กระทบต่องบประมาณแผ่นดินในระยะยาว รวมถึงการกำหนดเบี้ยประชุมต้องระวังไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำกับภาพรวมของระบบค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐ

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการศาลยุติธรรม (ฉบับที่.... ) พ.ศ.... มีผลบังคับใช้ จะทำให้ต้องจัดงบประมาณเพื่อจ่ายค่าเบี้ยประชุมในการประชุมใหญ่ของศาลฎีกาและชั้นอุทธรณ์ รวม 207,360,000 บาทต่อปี แบ่งเป็นการประชุม 2 ครั้งต่อเดือน และ 24 ครั้งต่อปี โดยมีรายละเอียดรายการที่ต้องจ่ายเบี้ยประชุม ซึ่งเคยเสนอต่อที่ประชุมสนช. ในวาระแรก โดยประธานที่ประชุมใหญ่ศาลฏีกา, ศาลอุทธรณ์,ศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ, ศาลอุทธรณ์ภาค 1-9 ได้เบี้ยประชุม 10,000 บาทต่อครั้ง องค์ประชุม ได้เบี้ยประชุมครั้งละ 8,000 บาท , เลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการรวมถึงผู้เข้าร่วมประชุม ได้เบี้ยประชุมครั้งละ 6,000 บาท โดยเหตุผลสำคัญที่ต้องเสนอแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 193 วรรคสอง ที่บัญญัติให้ศาลยุติธรรมมีระบบเงินเดือนและค่าตอบแทนเป็นการเฉพาะตามความเหมาะสมที่กฎหมายบัญญัติ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ