ข่าว

"อรรถวิชช์" อัด รมต.เกษตรฯ ขึ้นราคายางช่วงปิดกรีดเพื่อใคร ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อรรถวิชช์" อัด รมต.เกษตรฯ แก้ปัญหาราคายาง ดีแต่พูด ถามขึ้นราคาช่วงปิดกรีดใครได้ประโยชน์

 

          21 พ.ย. 61 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคายางพาราของ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใน 4 ด้าน ว่า

 

          1.แก้ปัญหาระยะสั้นล้มเหลว หากรัฐบาลจะอุ้มราคายางพารา ก็มักจะทำช่วงฤดูหนาว หรือ “ช่วงปิดกรีด” เนื่องจากเป็นช่วงที่เกษตรกรพักต้นยางพาราตามฤดูกาลอยู่แล้ว แต่ราคาที่ขึ้นไปใครได้ประโยชน์กันแน่

 

          2.ไม่มีชั้นเชิงการต่อรองกับจีน ซึ่งผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งๆ ที่ไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลก  ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย ที่มีส่วนแบ่งการตลาดรวมถึงร้อยละ 75 ของตลาดโลก แต่ตนไม่เห็นการเดินสายเพื่อรวมกลุ่มประเทศผู้ขายเหล่านี้เลย

 

\"อรรถวิชช์\" อัด รมต.เกษตรฯ ขึ้นราคายางช่วงปิดกรีดเพื่อใคร ?

 

         อดีตส.ส. กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อไปว่า 3.รัฐบาลจะเอายางพารามาทำถนน ซึ่งตนเห็นว่ารัฐบาลนี้พูดมาไม่ต่ำกว่า 3 ปี แต่เป็นการ “ทำโชว์ มากกว่าทำจริง” ทั้งที่มีราคากลางรองรับไว้แล้ว ผิวทางลาดยางปกติแบบ Asphaltic Concrete อยู่ที่ 227 บาทต่อตารางเมตร แต่ถ้าเป็นผิวทางลาดยางแบบยางพารา Para Asphalt Concrete จะอยู่ที่ 330 บาทต่อตารางเมตร ราคาห่างกันไม่มาก พร้อมทำจริงได้เลย แต่ก็ได้แค่ทำโชว์สั้นๆ

 

\"อรรถวิชช์\" อัด รมต.เกษตรฯ ขึ้นราคายางช่วงปิดกรีดเพื่อใคร ?

 

          4.แผนระยะยาวก็ไม่ชัดเจน รัฐบาลควรจะชวนบริษัทยางรถยนต์ยักษ์ใหญ่ เช่น Bridgestone Michelin หรือ Goodyear มาตั้งฐานการผลิตในไทยเลย โดยผ่านกลไก EEC ก็ได้ ซึ่งปีนี้กำแพงภาษียางรถยนต์ ระหว่างไทยจีน ได้ถูกทำลายลงเหลือแค่ร้อยละ 5 ตามข้อตกลงการค้าเสรี FTA ไทย-จีน ดังนั้นอย่าคิดแค่ส่งออกยางก้อน ควรส่งออกเป็นยางล้อรถไปเลย หากทำอย่างจริงจังราคายางพาราคงพุ่งสูงขึ้นไปแล้ว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ