ข่าว

"นายกฯ"อยากให้เข้าใจ"ยุทธศาสตร์ชาติ-แผนแม่บท"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "นายกฯ"เผยอยากให้เข้าใจ"ยุทธศาสตร์ชาติ-แผนแม่บท" ชี้เพื่อประโยชน์โดยรวมเชื่อมโยงภาค-กลุ่มจังหวัด 

 

             20 พฤศจิกายน 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า อยากให้ทุกคนทำความเข้าใจเรื่องยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท 

 

             ที่ได้ร่างออกมาเรียบร้อยแล้ว มีกว่า 30 กิจกรรมที่ต้องทำ  โดยจะสอดคล้องกับแผนงานโครงการทั้ง 21 กระทรวงที่จะต้องจัดทำแผนงานงบประมาณให้สอดคล้องห้วงระยะเวลา 5 ปีการปฏิรูปประเทศ 5 ปีของการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ชาติ สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ถึงแผนฉบับที่ 15 แต่ทั้งหมดสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะเพียงแค่ตีกรอบไว้ว่าทางบกจะเป็นอย่างไร ทางอากาศจะเป็นอย่างไร ถนนหนทางจะเป็นอย่างไร และการบริหารจัดการน้ำจะทำอย่างไร เขียนไว้เพื่อผลประโยชน์โดยรวมและเชื่อมโยงแต่ละภาคและกลุ่มจังหวัด รวมถึงให้สอดคล้องกับพ.ร.บ.งบประมาณที่มาจากหลายส่วน ไม่ใช่งบที่มาจากรัฐบาลกลางหรืองบที่ลงไปที่ตัวจังหวัดอย่างเดียว เพราะจะมีงบประมาณจังหวัด งบประมาณกลุ่มจังหวัดและงบประมาณภาค ซึ่งทั้งหมดจะต้องตอบสนองประชาชนในพื้นที่

                    

             พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จากที่ตนประชุมร่วมกับหลายส่วนทั้งหอการค้า ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร ก็นำเอาปัญหาประชาชนทั้งหมดมาแก้ไข แต่อาจแก้ไม่ได้ทั้งหมด รวมถึงการลงทุนในพื้นที่อื่น ๆ มีหลายจังหวัดที่มีศักยภาพเราก็ต้องขยายในเรื่องอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐาน อุตสาหกรรมเบา และเรื่องการเกษตร แต่ละจังหวัดจะต้องเอารายได้มาก-น้อย 76 บวก 1 จังหวัด มาดูว่าเป็นอย่างไร อะไรเกิดขึ้นได้หากทุกคนต้องการเหมือนกันหมดก็เป็นไปไม่ได้ แต่ภายใน 20 ปีจะต้องเป็นแบบนี้ทั้งประเทศ เราต้องมองอนาคต อย่ามองแต่วันนี้อย่างเดียว วันนี้เราต้องช่วยแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนให้ได้ และร่วมมือกับรัฐบาลทำอย่างไรให้เกิดความเชื่อมโยง ถ้าเรามองแต่ตัวเราเองคนอื่นก็ไม่ได้ ตรงนี้เขาเรียกว่าไม่ทั่วถึงไม่เป็นธรรม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ