ข่าว

"ชทพ."ซัดพปชร.ไม่แฟร์รู้ข้อมูลเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกชทพ."ซัดพปชร.ได้เปรียบพรรคอื่น รู้ข้อมูลเลือกตั้งฝ่ายเดียว ไม่แฟร์กับพรรคอื่น เตรียมหารือแกนนำข้อเสนอกกต.โยนคำถามเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่-ประกาศเขตเลือกตั้ง

 

             19 พฤศจิกายน 2561 นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับต่อความได้เปรียบการเลือกตั้งเพราะรัฐธรรมนูญเขียนเนื้อหาที่เอื้อประโยชน์ให้  

 

 

             โดยบอกว่า เป็นสิ่งที่ไม่มีความยุติธรรมกับพรรคการเมืองอื่นในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เพราะขณะนี้ตนมองว่าพรรคพลังประชารัฐมีความได้เปรียบพรรคการเมืองอื่น และเหมือนกับรู้ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่พรรคการเมืองอื่นไม่รู้ เช่น การส่งบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้ง ที่พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าได้ตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แล้ว ขณะที่บางพรรคยังไม่สามารถทำได้ เพราะมีปัญหาความไม่ชัดเจนต่อการแบ่งเขตเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ

               

             "ตอนกกต.รับฟังความเห็นเรื่องแบ่งเขต บอกว่ามี 3 แบบและรับฟังไปจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน  แต่ตอนนี้ผมทราบว่าจะมีเขตเลือกตั้งแบบที่ 4 ที่ 5 และที่ 6 ออกมา ซึ่งสร้างปัญหาต่อการจัดตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรคอย่างมาก แต่ขณะเดียวกันบางพรรคบอกว่ามีความชัดเจนเรื่องส่งผู้สมัครแล้ว เหมือนเขารู้ว่าเขตเลือกตั้งจะออกมาแบบไหน และรู้ข้อมูลอยู่พรรคเดียว แบบนี้ผมมองว่าไม่แฟร์กับพรรคการเมืองอื่น" นายภักดีหาญส์ กล่าว

               

             นายภักดีหาญส์ กล่าวยอมรับด้วยว่าปัญหาของการจัดผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคชาติไทย ล่าสุดยังเจอกับปรากฎการณ์ถูกดึงตัวไปสังกัดพรรคใหญ่ โดยเฉพาะผู้สมัคร ส.ส. พื้นที่ต่างจังหวัด ทำให้พรรคชาติไทยพัฒนาต้องหาผู้สมัครคนใหม่ ภายใต้เวลาที่บีบบังคับ คือ การสังกัดพรรคให้ครบ 90 วันถึงจะมีสิทธิ์ส่งสมัครรับเลือกตั้ง และหากยึดตามปฏิทินเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะทำให้ครบ 90วันในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ แต่ปัญหาของการไม่ประกาศเขตเลือกตั้งที่ชัดเจน ทำให้พรรคมีปัญหา รวมไปถึงการกำหนดนโยบาย และการหาเสียงด้วย

               

             "ในวันที่ 20 พฤศจิกายน แกนนำของพรรคนัดหารือช่วงบ่าย เพื่อพิจารณาต่อปัญหาที่เกิดขึ้นและเตรียมนำเสนอไปยังกกต.ในวงประชุมที่ 22 พฤศจิกายน โดยเบื้องต้นผมเห็นว่าควรจะถามกกต.ให้เขาตอบ ว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่ ด้วยเหตุผลอะไร ขณะนี้ผมทราบว่ามี 20 พรรคเล็ก ที่รวมชื่อจะยื่นข้อเสนอให้กกต.เลื่อนเลือกตั้ง ดังนั้น กกต.ต้องตอบว่าจะรับฟังและเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ และที่สำคัญ คือวันที่ชัดเจนของการประกาศเขตเลือกตั้ง" นายภักดีหาญส์ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ