ข่าว

คาดไม่ถึงนักการเมืองแก้เกมเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุพจน์" ปัดเขียนรัฐธรรมนูญเอื้อประโยชน์ พชปร. ย้ำ วางโจทย์เพื่อแก้ปัญหาเผด็จการเสียงข้างมากพรรคเดียวในสภา ไม่รู้มาก่อน รมว.คสช. จะตั้งพรรค

 

               รัฐสภา 19 พฤศจิกายน 2561  นายสุพจน์ ไข่มุกด์ อดีตรองประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คนที่หนึ่ง กล่าวปฏิเสธถึงการร่างกติกาสูงสุดของประเทศ เพื่อเอื้อให้บางพรรคการเมือง ตามที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ออกแบบเพื่อเอื้อให้กับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมระบุว่า ในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญนั้นวางโจทย์สำคัญเพื่อแก้ไขปัญหา และข้อบกพร่องที่ผ่านมา

 

 

 

               "ผมยอมรับว่า รัฐธรรมนูญเป็นฉบับปะผุ ซ่อมแซมข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข ทั้งเรื่องสาธารณสุข การศึกษา แต่เรื่องการเมืองยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก สิ่งที่ กรธ. คิดคือ ต้องทำให้เกิดการปฏิรูปการเมือง และขจัดเผด็จการในรัฐสภา ที่มีพรรคเดียวครองเสียงข้างมาก และใช้เสียงข้างมากนั้นไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งตอนที่เขียนรัฐธรรมนูญนั้น ผมไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีพรรคพลังประชารัฐ และมี 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลของคณะรักษาความสงบแห่งชาติเป็นแกนนำตั้งพรรค เพราะไม่มีใครมาบอกให้รู้" นายสุพจน์ กล่าว

               นายสุพจน์ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่นักการเมืองบางพรรคอ้างว่ารัฐธรรมนูญสร้างความได้เปรียบ หรือ ทำให้บางพรรคเสียเปรียบในทางการเมืองนั้น ตนมองว่า สามารถมองได้ทั้ง 2 มุม แต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญไม่ใช่ของวิเศษ ทั้งนี้ ตนยอมรับว่ารายละเอียดที่รัฐธรรมนูญเขียนเพื่อแก้ไขปัญหา หรือต้องการปฏิรูปนั้น ปัจจุบันไม่สามารถทำให้เกิดได้จริง เพราะผู้มีอำนาจรวมถึงบริวารแวดล้อมไม่โปร่งใส อีกทั้งนิสัยคนไทยส่วนใญ่ยังขาดระเบียบวินัย ดังนั้น สิ่งที่ กรธ. พยายามออกแบบไว้ในรัฐธรรมนูญ คือ สิ่งที่พยายามทำอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ผลลัพธ์ขึ้นอยู่การนำไปปฏิบัติด้วย

               ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อสถานการณ์ไม่เป็นไปตามเป้าหมายของการเขียนรัฐธรรมนูญ รู้สึกเสียเวลาหรือเสียของหรือไม่ นายสุพจน์ กล่าวว่า บางอย่างดีกว่าไม่ทำอะไร ตอนนี้ตนคาดหวังว่าเมื่อการเมืองมีคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน มีนักการเมืองน้ำดีเข้ามา จะทำให้การเมืองปรับเปลี่ยนมากขึ้น ส่วนที่นักการเมืองแก้เกมด้วยการแยกกันเดินรวมกันตี หลังจากระบบเลือกตั้งใช้บัตรใบเดียวนั้น ยอมรับเป็นสิ่งที่ กรธ. คาดไม่ถึง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ