ข่าว

ปธ.กกต. ยัน กำหนดเลือก ส.ว. ไม่เคลื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. จับสลาก 413 รายชื่อ ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่ตรวจการเลือก ส.ว. แล้ว ปธ.กกต. ยัน กำหนดเลือก ส.ว. ไม่เคลื่อน เป็นไปตามปฏิทินเดิม

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 19 พ.ย. 61  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และนายปกรณ์ มหรรณพ กกต. ร่วมกันจับสลากรายชื่อผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด สำหรับปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561

 

 

 

               นายอิทธิพร เปิดเผยว่า การจับสลากครั้งนี้เป็นการแบ่งตามกลุ่มจังหวัด 10 กลุ่ม เพื่อให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ได้รับการจับสลากอยู่ในเขตพื้นที่ใกล้เคียงกัน โดยจะมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 2 คน ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนั้นๆ เป็นตัวหลัก ส่วนที่เหลืออาจจะ 3 - 5 คน จะมาจากผู้ตรวจการเลือกตั้งที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งทั้ง 413 รายชื่อ จะนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) จากนั้นเมื่อ กกต. ให้ความเห็นชอบ ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เลย โดยขณะนี้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือก ส.ว. มีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา การจับสลากเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งจึงถือเป็นขั้นตอนแรกในการเลือก ส.ว. และการกำหนดวันรับสมัครรวมถึงการเลือก ส.ว. แต่ละระดับ คาดว่าจะเป็นไปตามปฏิทิน กกต. ที่กำหนดไว้ คือ เปิดรับสมัคร 26 - 30 พ.ย. เลือกระดับอำเภอ 16 ธ.ค. เลือกระดับจังหวัด 22 ธ.ค. และเลือกระดับประเทศ 27 ธ.ค.

 

 

 

ปธ.กกต. ยัน กำหนดเลือก ส.ว. ไม่เคลื่อน

 

 

 

ปธ.กกต. ยัน กำหนดเลือก ส.ว. ไม่เคลื่อน

 

 

 

               นายอิทธิพร กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ไม่มีอะไรเคลื่อนไปจากที่กฎหมายกำหนด โดยในคำสั่ง คสช. ที่ 13/61 ระบุให้ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อน พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับในวันที่ 11 ธ.ค. 61 เช่นเดียวกับคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2561 ที่ออกมาล่าสุด แต่ยอมรับว่าการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งอาจจะคลาดเคลื่อนไปจากปฏิทินของ กกต. ที่กำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งมีสาเหตุมาจากเรื่องของสุขภาพ ที่ตนต้องไปผ่าตัดตา ยืนยันว่า กกต. ได้พิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งรอบแรกเสร็จตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. และอยู่ในระหว่างทบทวนความถูกต้องก่อนนำไปประกาศ แต่เกิดปัญหาสุขภาพของตน จึงทำให้เวลาการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาไม่เกินวันที่ 10 พ.ย. เคลื่อนออกไป ทั้งๆ ที่เราตั้งใจยึดถือปฏิบัติตามระเบียบให้ได้มากที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตาม ระเบียบของ กกต. ก็เปิดช่องให้ขยายเวลาได้

               “ขณะนี้ผมยังไม่ขอตอบคำถามเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งว่าจะต้องมีการรื้อใหม่ทั้งหมดหรือไม่ รวมถึงไม่ขอตอบเรื่องแนวทางปฏิบัติของ กกต. หลังมีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/61 ออกมา ทั้งเรื่องการรับการร้องเรียนที่เปิดให้ร้องเรียนได้ 3 ช่องทาง คือ ผ่าน คสช. รัฐบาล และ กกต. รวมถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ว่าจะยึดแนวทางใด เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องขอหารือกับที่ประชุม กกต. เพื่อให้ได้มติร่วมกันก่อน จึงจะให้รายละเอียดได้” นายอิทธิพร กล่าว

               เมื่อถามถึงกระแสข่าวเรื่องใบสั่งจากผู้มีอำนาจให้เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง นายอิทธิพร กล่าวว่า ตนไม่คิดเช่นนั้น เพราะได้บอกแล้วว่า คำสั่งหัวหน้า คสช. ทั้งฉบับที่ 13/61และ 16/61 ล้วนกำหนดให้แบ่งเขตเลือกตั้งก่อนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ไม่แตกต่างกัน ซึ่ง กกต. ให้ความมั่นใจได้ว่าเมื่อเรามีหน้าที่แบ่งเขตเลือกตั้งก็จะปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และจะต้องแบ่งให้ทันก่อนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ โดยยืนยันได้ว่าจะไม่แบ่งเขตตามคำร้องขอของผู้มีอำนาจ เพราะคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/61 ก็ยังบอกว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ