ข่าว

Social Media กระตุ้นคนใช้สิทธิ์เลือกตั้งเกิน 75%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไอติม" เชื่อ พลังคนรุ่นใหม่เปลี่ยนการเมืองได้ ชูประเด็นเฉพาะทำคนสนใจ พรรคอนาคตใหม่ ชี้ ยกเลิกเกณฑ์ทหารดึงคนเลือกตั้งเพิ่ม เชื่อ กกต. ออกกฎควบคุม Social Media

 

               วันที่ 18 พ.ย. 61 ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีการเปิดตัว ELECT.in.th สื่อข้อมูลการเมืองการเลือกตั้งไทย พร้อมการเสวนาหัวข้อ “เปลี่ยนผลการเลือกตั้งด้วยพลังของข้อมูล” โดย ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า

 

 

 

               การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ Social Media เข้ามามีบทบาทในประเทศไทย ในแง่กระจายข้อมูลข่าวสารการเลือกตั้ง เป็นประโยชน์ทั้งส่วนของพรรคการเมือง และประชาชน เนื่องจาก Social Media เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ ไอจี ไม่มีใครเป็นเจ้าของ สามารถสื่อสารถึงประชาชนโดยตรง ถือเป็นการหาเสียงรูปแบบใหม่ๆ และจะมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น อยากเห็นนโยบายของพรรคการเมืองแบบใด นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางใหม่ๆ ให้กับประชาชนแทน กกต. รวมถึงสำนักโพลล์ต่างๆ ที่เสื่อมลง นอกจากนี้ เชื่อว่า Social Media จะกระตุ้นคนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง มากกว่า 75% และเป็นไปได้ว่า กกต. จะออกระเบียบมาควบคุมการสื่อสารที่มีผลกับการเลือกตั้ง

               ขณะที่ สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระ เชื่อว่า พลัง Social Media เป็นช่องทางหาเสียงของพรรคการเมือง และการสื่อสารโดยตรงต่อประชาชน นอกจากนี้ยังสามารถเป็นช่องทางตรวจสอบการทำหน้าที่ กกต. ว่ามีความยุติธรรมมากน้อยแค่ไหน

               ด้าน ดร.สติธร ธนานิธิโชติ สถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า Social Media เป็นเครื่องมือให้พรรคการเมืองนำสู่ชัยชนะการเลือกตั้ง ซึ่งมีหลายระดับ ตนเห็นปรากฏการณ์พรรคการเมืองเลือกใช้อาวุธใหม่ที่เรียกว่า Social Media และอินเทอร์เน็ต แต่เลือกใช้สิ่งทรงพลังที่สุด เนื่องจากไปได้ทั่วโลก เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ทำให้เขาชนะการเลือกตั้ง ทั้งนี้ พรรคการเมืองไม่ได้ใช้ Social Media ในการสื่อสารเท่านั้น แต่ยังต้องมีการวิเคราะห์ ประเมินผล ก่อนจะเข้าหากลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ ใครมีอำนาจเข้าถึงข้อมูลมากๆ สามารถใช้ Social Media ดึงคะแนนนิยมได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า Social Media จะดึงผู้เลือกตั้งหน้าใหม่สนใจเลือกตั้งมากขึ้น

 

 

 

               นอกจากนี้ ยังมีเสวนาหัวข้อ "คนรุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงการเมืองได้อย่างไร" โดย นางสาวพรรณิการ์ วานิช ตัวแทนพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า ถือเป็นครั้งแรกที่คนรุ่นใหม่ถูกพูดถึงในทุกเวที เพราะมีความสำคัญ และทุกพรรคการเมืองเห็นพ้องต้องกันว่า คนรุ่นใหม่สามารถเปลี่ยนแปลงการเมืองไทยได้ เมื่อการเมืองเปิด เป็นประชาธิปไตย เชื่อว่า คนรุ่นใหม่สามารถเข้าสู่การเมือง นอกจากนี้ คนรุ่นใหม่เบื่อในการเห็นสิ่งเดิมๆ เขาอยากเห็นนโยบายใหม่ๆ การเมืองแบบใหม่ เช่น หลายพรรคการเมืองเห็นตรงกันในการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวประชาชน ดึงคนออกมาใช้สิทธิ์มากขึ้น

               นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เนื่องจาก 4 ปีผ่านมา คนรุ่นใหม่ถูกปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น คนรุ่นใหม่จึงมีความตื่นตัวในการเลือกตั้งมากขึ้น และถูกคาดหวังมากขึ้นเช่นกัน เพราะสามารถเสนอสิ่งใหม่ๆ เนื่องจากโลกเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม อยากให้คนรุ่นใหม่ออกไปใช้สิทธิ์ ไม่ว่าจะเลือกใครก็ตาม นอกจากนี้การชูประเด็นเฉพาะในสังคม เช่น การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร การใช้กัญชาในการแพทย์ ทำให้คนสนใจการเมืองมากขึ้น เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว และเป็นประเด็นพรรคการเมืองเห็นพ้องต้องกัน สามารถทำร่วมกันได้

 

 

 

Social Media กระตุ้นคนใช้สิทธิ์เลือกตั้งเกิน 75%

 

 

 

Social Media กระตุ้นคนใช้สิทธิ์เลือกตั้งเกิน 75%

 

 

 

Social Media กระตุ้นคนใช้สิทธิ์เลือกตั้งเกิน 75%

 

 

 

Social Media กระตุ้นคนใช้สิทธิ์เลือกตั้งเกิน 75%

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ