ข่าว

'ไพบูลย์'มองม.44เคลียร์ปัญหาให้กกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์" มอง ม.44 ล่าสุด เคลียร์ปัญหาให้ กกต. หวั่นถูกฟ้องเพราะแบ่งเขตไม่ถูกใจ

 

 

          17 พฤศจิกายน 2561 -  “ไพบูลย์” มอง ม.44 ล่าสุด เคลียร์ปัญหาให้ กกต. หวั่นถูกฟ้องเพราะแบ่งเขตไม่ถูกใจ เหตุเขียนให้ กกต. ใช้ดุลยพินิจที่ชอบด้วยกฎหมาย-รธน. ประเมินประกาศเขตเลือกตั้ง หลังกรอบสังกัดพรรค 90 วัน พรรคเล็ก - กลาง เสียเปรียบ เพราะตัวเลือกน้อย ขณะที่ พรรคใหญ่ ตัวเลือกเยอะจะได้เปรียบ


                

          นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวถึงเนื้อหาของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 16/2561 ต่อประเด็นกรอบของการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ต้องพิจารณาให้รอบด้านและได้ข้อยุติจากกรณีที่มีข้อร้องเรียน และต้องประกาศเขตเลือกตั้งไม่เกินวันที่ 11 ธันวาคมและ การคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมือง จนถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง โดยเชื่อว่าเป็นคำสั่งที่ทำให้การเตรียมการเลือกตั้ง ขับเคลื่อนไปสู่การเลือกตั้งวันที่ 24กุมภาพันธ์ 2562  ได้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งที่พบข้อร้องเรียนเป็นจำนวนมาก โดยสารสำคัญของเนื้อหาคำสั่งคสช.  คือการให้ผลการแบ่งเขตเลือกตั้งตามดุลยพินิจ กกต. ถือว่าชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และถือว่าเป็นที่สุด ไม่เกิดกรณีฟ้องร้องหรือดำเนินคดีใดๆ กับ กกต. ภายหลัง
                

          นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าขณะที่การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง จากเดิมที่คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 ระบุเพียงแค่กระบวนการสรรหา แต่ไม่ระบุระยะเวลาสิ้นสุด จึงเขียนเพิ่มเติมให้การสรรหาผู้สมัคร ส.ส. มีไปจนถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งหมายถึงวันสุดท้ายที่ กกต. เปิดรับสมัคร จึงมีความชัดเจนมากขึ้นต่อโรดแม็พเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น
                

          “ผมไม่เห็นสัญญาณหรือเงื่อนไขที่จะให้เลื่อนเลือกตั้งได้ แม้ที่ผ่านมาจะเคยพูดว่ามีบางพรรคเตรียมยื่นข้อเสนอให้ กกต. เลื่อนเลือกตั้งเพราะความไม่พร้อมลงเลือกตั้ง แต่สิ่งสำคัญต้องดูว่า กกต. จะรับฟังหรือไม่ ขณะเดียวกันที่ล่าสุดมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกส.ว.จึงเชื่อว่าไม่มีเหตุอื่นที่จะไม่จัดเลือกตั้งตามกำหนดเวลา” นายไพบูลย์ กล่าว
                

          เมื่อถามว่าการประกาศเขตเลือกตั้งหลังจาก 26 พฤศจิกายน ที่กำหนดให้ต้องสังกัดพรรค 90 วันเพื่อมีคุณสมบัติลงเลือกตั้ง จะทำให้เกิดความได้เปรียบหรือเสียเปรียบหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า เชื่อว่าพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่มีผู้สมัครให้เลือกจำนวนมาก จะไม่มีความเสียเปรียบ แต่ขณะที่เป็นพรรคการเมืองขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีตัวเลือกน้อย และต้องเลือกผู้ที่เหมาะสมที่สุดอาจจะเสียเปรียบได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ