ข่าว

กกต.ระงับประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้า คสช.มีคำสั่งที่ 16 / 2561 ให้อำนาจ กกต.เปลี่ยนแปลงพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้ง -ขยายเวลาประกาศเขตเลือกตั้งได้จนกฎหมายเลือกตั้งส.ส.

 

           16 พ.ย.61-หัวหน้า คสช.มีคำสั่งที่ 16 / 2561 ให้อำนาจ กกต.เปลี่ยนแปลงพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้ง -ขยายเวลาประกาศเขตเลือกตั้งได้จนกฎหมายเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับใช้ ให้พรรคการเมืองสรรหาผู้สมัครได้จนถึงวันรับสมัคร
            เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่ง คสช.ที่ 16 /2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ( เพิ่มเติม) โดยมีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องการที่ กกต. ยังไม่ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งระบุว่าเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่พรรคการเมืองต่างๆ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้งให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเจตนารมณ์ดังกล่าว แต่เนื่องจากมีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและพรรคการเมืองต่าง ๆ ร้องเรียนจำนวนมากว่า การร่วมแสดงความคิดเห็นไม่หลากหลายครบถ้วนและการพิจารณาเสนอแนะจากระดับพื้นที่ขึ้นไปยัง กกต. ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเจตนารมณ์. รวมทั้งการทำงานของ กกต.ก็เร่งรัด 
 

 

     ดังนั้นเพื่อให้การแบ่งเขตเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่ขัดต่อกฎหมาย จึงสมควรผ่อนผัน และขยายเวลาให้กกต.ดำเนินการต่อไป ตามหน้าที่และให้กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งในการสมัครรับเลือกตั้งครั้งแรกให้ชัดเจนขึ้น เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นประโยชน์ในการปฏิรูปการเมือง ตลอดจนป้องกันการกระทำอันอาจเป็นการกระทบต่อความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงของชาติ หรือราชการแผ่นดิน จึงให้ในกรณีที่ กกต. คสช. หรือรัฐบาล ได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ กกต. มีหน้าที่และอำนาจตรวจสอบ หรือเปลี่ยนแปลงการพิจารณา หรือดำเนินการแบ่งเขตสำหรับการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต หรือเลือกตั้งตามหมวด 3 การจัดการเลือกตั้งแห่ง พ.ร.ป.ส.ส. และข้อ 7 ของคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 ให้ได้ข้อยุติ หากเป็นกรณีเร่งด่วนจำเป็นที่ไม่อาจดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ ประกาศหรือมีมติใด ๆ ของ กกต.ที่ออกไว้ให้ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ให้เป็นไปตามมติของ กกต. ทั้งนี้ให้จัดทำและประกาศเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลใช้บังคับ
         นอกจากนี้ การพิจารณาหรือดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ถือเป็นการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญและเป็นที่สุดเพื่อให้การดำเนินการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นธรรมแก่พรรคการเมืองและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย รวมทั้งให้พรรคการเมืองสามารถสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 ได้จนถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง ในกรณีที่เห็นสมควรนายกรัฐมนตรีอาจเสนอให้ คสช.แก้ไขเปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้และให้คำสั่งนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


 



"จรุงวิทย์" เผยระงับเสนอประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง หลังมีคำสั่งคสช. ที่ประชุมกกต.นักถก 19 พ.ย. ลือสะพัดเห็นต่างในรูปแบบแบ่งเขต-ไม่เอื้อพรรคหนุนรัฐบาล สรรหาผู้สมัครไม่ทัน จนอาจเลื่อนเลือกตั้ง

             ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ว่า เดิมในวันนี้สำนักงานอยู่ระหว่างนำส่งประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่เมื่อคำสั่งหัวหน้า คสช.ดังกล่าวออกมา จึงได้มีการระงับการนำส่งประกาศดังกล่าวไว้ และทางสำนักงานก็จะนำร่างประกาศแบ่งเขตเดิม พร้อม คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 เสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาในวันจันทร์ที่ 19 พ.ย.นี้ รวมทั้งอาจจะต้องมีการแก้ไขระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง ในเรื่องของเงื่อนเวลาให้สอดคล้องกับคำสั่งหัวหน้า คสช. ขณะเดียวกันก็ได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้เลื่อนการเปิดรับสมัครผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขต และ กกต.ประจำเขต ที่เดิมจะเปิดรับสมัครในวันที่ 19-23 พ.ย.ออกไปก่อน
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ที่ออกมา อาจมีสาเหตุมาจากการแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต.มีปัญหามาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องมากจากหลังวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งเป็นการประชุม กกต.นัดสุดท้าย และได้มีการพิจารณาคัดเลือกรูปแบบการแบ่งเขตของแต่ละจังหวัดเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว โดย กกต.ทั้ง 5 คนได้มีการลงนามในมติดังกล่าว และเตรียมให้ประธาน กกต.ลงนามในประกาศแบ่งเขต เพื่อนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ปรากฏว่าในวันที่ 8 พ.ย. ประธาน กกต.ได้เชิญประชุมนัดพิเศษ เนื่องจากเห็นว่ามีการร้องเรียนการแบ่งเขตเลือกตั้งในบางจังหวัดที่ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีการแข่งขันสูง จึงอยากให้มีการพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้ง แต่ปรากฏว่า มี กกต. 2 เสียงเห็นว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะ กกต.ได้มีมติและลงนามไปแล้ว ถ้าจะทบทวนก็ต้องใช้มติ กกต.5 เสียง รวมทั้งระยะเวลาที่พิจารณาก็มีระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตกำหนดไว้ในแต่ละขั้นตอน ซึ่งขณะนั้นถือครบตามกรอบเวลาแล้ว หากแก้ไข กกต.อาจจะทำผิดกฎหมาย และสุ่มเสี่ยงว่าจะถูกฟ้องปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 ได้ 
           ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะเดียวกันก็มีกระแสจากภายนอกว่ามีใบสั่งมายัง กกต.ให้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการแบ่งเขตที่มีมติไปแล้ว เพราะรูปแบบทที่เลือกไม่เอื้อประโยชน์กับพรรคการเมืองที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล รวมถึงมีพรรคการเมืองมาร้องเรื่องของรูปแบบที่ 4 และร้องขอให้เร่งประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง จนกระทั่งมีคำสั่ง หัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ออกมา โดยคำสั่งดังกล่าวอาจทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของการตั้งสาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ที่จะต้องมาทำหน้าที่ในการให้ความเห็นการสรรหาผู้สมัครของแต่ละพรรค เพราะการจัดตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดได้ จะต้องตั้งจากบุคคลที่มีภูมิลำเนาที่อยู่ในเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้น เมื่อยังไม่มีการประกาศแบ่งเขตก็จะยังไม่สามารถทราบได้ว่าจะเป็นสมาชิกอยู่ในเขตไหน และอาจจะทำให้ไม่สามารถตั้งตัวแทนประจำเขตได้ทัน จนนำไปสู่การร้องขอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้

เลขาฯ กกต.ไม่มีความเห็นกรณีพรรคเล็กเสนอเลื่อนเลือกตั้ง ยันพร้อมจัดเลือกตั้ง 24 ก.พ.62

           พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองขนาดเล็ก จะรวมตัวกันยื่นหนังสือต่อ กกต.ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ เพื่อขอเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 5 พ.ค. 2562 เพราะพรรคการเมืองไม่พร้อมในการส่งตัวผู้สมัคร ว่า กกต.ยังไม่เห็นหนังสือ ขณะนี้ข้อมูลเท่าที่ทราบก็เห็นตามข่าวเท่านั้น ส่วนกกต.จะต้องรับฟังเสียงของพรรคการเมืองกลุ่มนี้หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ เพราะไม่รู้เนื้อหาและเหตุผลในหนังสือเป็นอย่างไร ทั้งนี้สำนักงาน กกต. ยังยืนยันว่ามีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 62 ตามโรดแมปเดิม

           พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงการที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือก ส.ว. ว่า ในเรื่องของการประกาศวันเลือก และวันรับสมัคร ทาง กกต.จะได้ประชุม เพื่อพิจารณา ในวันจันทร์ที่ 19 พ.ย.นี้ ก่อนประกาศให้รับทราบ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ