ข่าว

ป.ป.ช.จ่ออุทธรณ์ "คดีทักษิณ" อนุมัติฟื้นฟูกิจการ TPI

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.จ่ออุทธรณ์คดีทักษิณอนุมัติฟื้นฟูกิจการTPIต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา โยนเลขาฯแจงปม "นาฬิกาหรูป้อม" บอก ไม่อยู่ในฐานะจะพูด ระบุ GT200 ต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหา


          16 พ.ย.61-พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า ป.ป.ช. เตรียมยื่นอุทธรณ์คำพิพากษากรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษายกฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อนุมัติให้กระทรวงการคลังเข้าไปบริหารจัดการแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TPI ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติไปแล้ว เนื่องจากกรณีนี้ ป.ป.ช. เป็นผู้ฟ้องศาลเอง และศาลวินิจฉัยแล้วว่าสามารถอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ เป็นไปตามกระบวนการ ดังนั้น ป.ป.ช. ต้องดูในคำวินิจฉัยของศาลว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นอะไรบ้าง ถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด และมีการฟ้องศาลเอง ศาลพิจารณาตามขั้นตอน สามารถอุทธรณ์ได้ ขณะนี้ยื่นอุทธรณ์ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาแล้ว ถ้าอุทธรณ์ได้ก็อุทธรณ์ ถ้าถึงขั้นฎีกาได้ก็ต้องฎีกา      

                   ป.ป.ช.จ่ออุทธรณ์ "คดีทักษิณ" อนุมัติฟื้นฟูกิจการ TPI

 

    เมื่อถามว่า สาเหตุที่อุทธรณ์เพราะมีชื่อนายทักษิณ เป็นจำเลยใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ข้อสำคัญคือ ป.ป.ช. เป็นผู้ฟ้อง เมื่อศาลยกฟ้องก็ต้องมาพิจารณาว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ ถ้ามีเหตุผลต้องอุทธรณ์ให้สิ้นกระบวนความ ให้สิ้นสงสัย 

         ส่วนกรณีเสียงวิพากษ์จารณ์ว่าเมื่อเกิดช่วงการเมืองเข้มข้น ป.ป.ช. มักหยิบคดีที่มีชื่อของนายทักษิณมาพิจารณา ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า เป็นกระบวนการยุติธรรมตามปกติ ถ้า ป.ป.ช. ไม่อุทธรณ์ จะโดนอีกว่าทำไมไม่อุทธรณ์ทั้งที่เป็นคนฟ้องเอง ทั้ง ๆ ที่ต้องอุทธรณ์ แล้วแต่คนจะมอง ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามครรลองของการทำหน้าที่ ปกติต้องมีคนมอง 2 ด้านอยู่แล้ว ด้านหนึ่งสนับสนุน ด้านหนึ่งไม่สนับสนุน ในเมื่ออยู่ตรงกลาง แล้วไม่ยึดหลักของกระบวนการ จะทำงานลำบาก แต่ถ้ายึดหลักแล้วทำงานตามกระบวนการกฎหมาย ก็ไม่มีปัญหาอะไร

         “ที่ถามว่าจ้องทำคดีที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ คงไม่ใช่ ต้องไปดูว่าเรื่องที่เกี่ยวข้องมีอะไรบ้าง เรื่องใหญ่ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นองค์คณะไต่สวน 40 กว่าเรื่อง พยายามเร่งอยู่ว่าเรื่องไหนจะเดินหน้าไปได้บ้าง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เอากลับขึ้นมาได้ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องกฎหมาย ให้สามารถพิจารณาลับหลังได้ เราทำตามขั้นตอน” ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าว

          พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีวาระในการทำหน้าที่ แต่ ป.ป.ช. ในฐานะองค์กรต้องคงอยู่ เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เข้ามาอยู่ในฐานะส่วนหนึ่งขององค์กร ป.ป.ช. แล้ว ต้องทำงานให้องค์กรเป็นที่เคารพศรัทธา อยู่มาจนกระทั่งวันนี้ 19 ปีแล้ว ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้คนเชื่อถือ และองค์กรทำงานได้มีประสิทธิภาพ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล แต่ทุกอย่างคือมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดังนั้นสิ่งที่จะคุ้มครองตนได้ ถ้าพ้นจากตำแหน่งหน้าที่นี้ไป และยืนต่อในสังคมได้โดยไม่ถูกใครฟ้องร้อง ต้องทำให้ถูกตามกฎหมาย 

          “เสียงวิจารณ์เป็นเรื่องธรรมดา เราก็น้อมรับ ใครเตือนมาเราก็ฟังทั้งนั้น แล้วมาดูว่าจริงหรือไม่ ถ้าจริง ต้องให้ความเป็นธรรม ถ้าใครมาเตือนก็ขอขอบคุณที่เป็นกระจกส่องตัวเราเอง เพราะบางทีทำงานเยอะ ๆ ไม่รู้ตัวหรอกว่าชักจะเซไปด้านใดด้านหนึ่งหรือไม่ เมื่อมีเสียงเตือนมา ก็ต้องให้ความเป็นธรรม เตือนมาให้ไปดูก็ดู มีความคืบหน้าอย่างไร เหมือนเจ้าหน้าที่ไต่สวนที่เขาทำ เขาก็อยากให้เรื่องของเขาได้รับการพิจารณา แต่เมื่อถูกกรรมการให้กลับไปทบทวน เขาก็มีความรู้สึกว่า ไม่ถูกต้อง ทั้งที่ชั้นการพิจารณาขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ อยู่ในชั้นเจ้าหน้าที่ กรรมการ ป.ป.ช. ต้องเข้าใจด้วยว่า กฎหมายบอกว่า สำนวนทุกสำนวนเมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. วินิจฉัยอย่างไร ต้องดำเนินการตามนั้น” ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าว

          เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตีตกข้อกล่าวหานายทักษิณ กรณีร่วมกันพิจารณาอนุมัติให้มีการแปรรูป กฟผ. โดยมีเจตนาฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญนั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า จำไม่ได้ว่าขั้นตอนเรื่องนี้เป็นอย่างไร เพราะมีหลายคดีที่เข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เดี๋ยวตอบผิดแล้วจะยิ่งไปกันใหญ่ แต่ยืนยันว่าเรื่องไหนชี้แจงได้แล้วไม่ขัดต่อกฎหมายพร้อมจะชี้แจง และ ป.ป.ช. ยึกหลักกฎระเบียบ ถ้าไม่ยึดหลักจะยืนไม่ได้ อาจไม่ถูกใจใครบ้างก็ต้องยอมรับ เพราะงานของ ป.ป.ช. เป็นงานเชิงตรวจสอบ ไม่มีใครปลื้มอยู่แล้ว

          เมื่อถามถึงความคืบหน้าเรื่องนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์แล้ว ให้ถามเลขาธิการฯดีกว่า เพราะไม่อยู่ในฐานะที่จะให้สัมภาษณ์ หากมีการพิจารณาเรื่องนี้ในคราวใด จะถอนตัวไม่เข้าประชุมอยู่แล้ว

        เมื่อถามถึงความคืบหน้าเรื่องเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 (GT 200) พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งรัด และตนพยายามตามถามอยู่ เพื่อดูว่ามีประเด็นใดที่ค้างอยู่บ้าง จะรีบเอามาดูแล้วทำให้ชัดเจน และดูว่าแบ่งกลุ่มอะไรได้บ้าง เพราะเรื่องนี้มี 2 บริษัทที่เกี่ยวข้อง ต้องดูว่ากลุ่มไหน อย่างไร ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่อย่างที่บอกแล้วว่า ต้องดูรายละเอียดในชั้นไต่สวนว่าติดขัดอย่างไร เพราะกระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. ต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหา 

        ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า เมื่อมีพยานหลักฐาน พยานบุคคลเพิ่มเติม ยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ทันที ทำไม่ได้อย่างรวดเร็ว ต้องอดทนกับ ป.ป.ช. ในช่วง 2-3 ปีที่ต้องพิจารณาเรื่องเก่าหน่อย ผมเองก็อายพวกท่าน ในการที่พูดแต่เรื่องเก่า ๆ นาน ๆ หลายเรื่องที่รับมาแล้ว เป็นเรื่องที่เขาร้องมาเมื่อเกิดเหตุ เรื่องผ่านไป 5-8 ปี เขาเพิ่งมาร้อง ยังต้องดำเนินการ ถือเป็นส่วนหนึ่งในหน้าที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ