ข่าว

ถ้าไม่ปลดล็อคทันที ต้องเลื่อนเลือกตั้ง 30 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางเลือกใหม่ ยื่นกกต.จี้คสช.ปลดล็อกทันทีหากจะเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62. หากไม่ปลดให้เลื่อนเลือกตั้งไปอีก 30 วัน ยันไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม 20 พรรคขอเลื่อนเลือกตั้ง

 
              
          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -16 พ.ย.61 นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ พร้อมสมาชิกเข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. ขอให้พิจารณาเลื่อนวันเลือกตั้ง โดยยืนยันว่าพรรคมีความพร้อมส่งผู้สมัครทั่วประเทศ แต่คสช.ยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองทำให้เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง จึงอยากให้คสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองทันทีหากจะเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 62 เพื่อให้ทุกพรรคมีระยะเวลาที่เหมาะสมและเท่าเทียมกันในการเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศ

 

          นายราเชน กล่าวอีกว่า แต่ถ้ายังไม่ปลดล็อกก็ขอให้เลื่อนเลือกตั้งออกไปอีกประมาณ 30 วันจากกำหนดเดิม คือไปเลือกตั้งช่วงปลายมี.ค.หรือต้นเม.ย. ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาที่ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วันนับแต่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคบใช้ อย่างไรก็ตามขณะนี้มีพรรคการเมืองแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่คือ 1.กลุ่มทุนนิยม ซึ่งอยากให้ปลดล็อกและเลือกตั้งเร็วที่สุด 2.กลุ่มอำนาจนิยม ที่อยากล็อกให้นานที่สุดและเลือกตั้งช้าที่สุด กับ 3.กลุ่มอุดมการณ์นิยมที่อยากให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งมากที่สุด ซึ่งพรรคทางเลือกใหม่อยู่ในกลุ่มนี้

 

ถ้าไม่ปลดล็อคทันที ต้องเลื่อนเลือกตั้ง 30 วัน

 

          "ถ้าคสช.ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้วันนี้ก็จะถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน และไม่ต้องกลัวเพราะยังมีมาตรา 44 ที่มีอำนาจในการที่จะดูแลอย่าไปกลัว และขอให้คืนอำนาจให้ประชาชนเดี๋ยวนี้เพื่อแสดงความจริงใจ แต่ถ้าไม่ปลดล็อกพรรคก็ขอเวลาโดยให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก 30 วันจากเดิมคือวันที่ 24 ก.พ. 62 ก็จะไปอยู่ในช่วงปลายมี.ค. หรือต้นเม.ย. 62 ซึ่งก็ยังอยู่ในกรอบเวลา 150 วันก็ยังเป็นไปตามกฎหมาย" นายราเชน กล่าว        
 

 

ถ้าไม่ปลดล็อคทันที ต้องเลื่อนเลือกตั้ง 30 วัน

 

          นายราเชน กล่าวด้วยว่า การเสนอเลื่อนวันเลือกตั้งของพรรคไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองไหนทั้งสิ้น ไม่ได้อยู่ข้างใคร ไม่เกี่ยวกับ 20 กลุ่มการเมืองที่นำโดยนายสาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี และจะมีการยื่นหนังสือต่อ กกต.วันที่ 22 พ.ย.นี้ แม้ว่าเขาจะติดต่อมาให้ไปร่วมแต่ได้ปฏิเสธไป เพราะมีจุดยืนของพรรคที่อยากให้เลื่อนการเลือกตั้ง เนื่องจากต้องการให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลและนโยบายของพรรคการเมืองอย่างเหมาะสม และเห็นว่าพรรคพลังไทยดี เป็นเพียงกลุ่มการเมืองที่มายื่นจดจองชื่อไว้เท่านั้นยังไม่ได้จดจัดตั้งพรรค จึงไม่มีสิทธิที่จะนำเสนอให้เลื่อนวันเลือกตั้ง ขณะเดียวกันพรรคที่ถูกอ้างว่าเป็นหนึ่งใน 20 กลุ่มที่ยื่นนั้น บางพรรคก็เป็นพรรคการเมืองเก่าที่กำลังจะตกชั้นการนำเสนอจึงไม่น่าจะมีน้ำหนักมากนัก.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ