ข่าว

ออกหมายจับ "เลขาหญิงอ้อ" หนีคดีฟอกเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลทุจริตอนุมัติหมายจับ "กาญจนาภา-วันชัย" เผ่นหนีคดีฟอกเงิน ดีเอสไอพบไปฮ่องกงตั้งแต่เดือน ต.ค.เร่งตรวจสอบปลายทางก่อนเสนอ อสส.ขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน ย้ำคดีไม่มีอายุ

 

          เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 61 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้อนุมัติหมายจับนางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร และนายวันชัย หงส์เหิน ผู้ต้องหาคดีความผิดฐานฟอกเงินในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตอนุมัติสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) ให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานคร หลังผู้ต้องหาไม่เดินทางเข้ารับฟังคำสั่งฟ้องของอัยการตามนัดเมื่อวันที่ 31 ต.ค.

 

          ทั้งนี้จากการตรวจสอบของดีเอสไอพบว่าหลังจากมีการส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหาให้อัยการไปเมื่อวันที่ 25 ก.ค. และอัยการได้ปล่อยตัวโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขประกันตัว ต่อมาในเดือนต.ค.ก็พบว่าบุคคลทั้งสองได้เดินทางออกนอกประเทศ ปลายทางคือเกาะฮ่องกง ซึ่งถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศก่อนกำหนดนัดที่อัยการนัดมาฟังคำสั่งฟ้อง โดยหลังจากนี้ดีเอสไอจะเร่งตรวจสอบประเทศปลายทางว่าหลังจากฮ่องกงแล้วได้เดินทางยังประเทศใดอีก เพื่อให้ทราบถิ่นที่อยู่และส่งเรื่องอัยการสูงสุดประสานเพื่อขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ทั้งนี้ อายุความคดีดังกล่าวจะไม่ขาดลงในเดือนม.ค. 62 เนื่องจากเป็นคดีที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ทำให้คดีไม่มีอายุความแม้ผู้ต้องหาหลบหนี

 

           สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กล่าวโทษให้ดีเอสไอดำเนินคดีกับนางเกศินี จิปิภพ นางกาญจนาภา หงส์เหิน นายวันชัย หงส์เหิน และนายพานทองแท้ ชินวัตร ในความผิดฐานฟอกเงิน โดยดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา และส่งสำนวนไปให้พนักงานอัยการซึ่งมีการนัดฟังคำสั่งเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่าน แต่ปรากฏว่านางกาญจนาภา และนายวันชัย ไม่เดินทางมาตามกำหนดนัดโดยไม่มีเหตุอันควร พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 จึงขอให้ดีเอสไอดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวผู้ต้องหาทั้งสองโดยเร็ว จนต่อมาพบว่าบุคคลทั้งสองได้เดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. และเนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ เมื่อมีพฤติการณ์หลบหนี ดีเอสไอจึงยื่นคำขอต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯเพื่อให้ออกหมายจับ กระทั่งนำไปสู่ออกหมายจับเลขที่ จ.115/2561 ลงวันที่ 12 พ.ย. 61 ให้จับตัวนางกาญจนาภา และหมายจับเลขที่ จ.116/2561 ลงวันที่ 12 พ.ย. 61 ให้จับนายวันชัย มาดำเนินคดีตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ