ข่าว

"พลังพลเมืองไทย" เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครคนพิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พลังพลเมืองไทย" เปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วนคนพิการ หลังคนพิการสนใจร่วมงาน 30คนแล้ว​ พบ "กอล์ฟ-ภูตะคา, อดีตนักกีฬายิงปืน-แกนนำนปช." ร่วมด้วย

 

          ที่พรรคพลังพลเมืองไทย เปิดตัวทีมงานและผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็น ส.ส.​ในสัดส่วนของผู้พิการ พร้อมกับเตรียมผลักดันนโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการ ผ่านการรวมกองทุนเพื่อคนพิการ และโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีกลุ่มคนพิการร่วมเปิดตัว อาทิ นายภูตะคา ชัยเชาวรัตน์ นักธุรกิจจิตอาสา ฐานะกรรมการบริหารพรรค,  น.ส.จิรากัญ หรือชื่อเดิม ปาริชาต มากบุญธรรม อดีตนักกีฬายิงปืนคนพิการ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. , นายณรงค์ศักดิ์ มณี หรือ เป๋ คลองเตย อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครสวรรค์ เขต 2, นายณรงค์ ไปวันเสาร์ นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ฐานะกรรมการบริหารพรรค เป็นต้น

 

          โดยนางศิลัมภา เลิศนุวัฒน์ โฆษกพรรค เปิดเผยว่าการจัดตัวผู้สมัคร ส.ส.​ในส่วนของผู้พิการ ล่าสุดมีผู้ยื่นใบสมัครแล้ว ประมาณ 30 คน โดยเป็นผู้ที่คาดว่าจะลงสมัคร ส.ส.เขต จำนวน 15 คนและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 15 คน อย่างไรก็ตามความชัดเจนว่าบุคคลใดจะลงสมัครเขตใดนั้น ต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศเขตเลือกตั้งก่อน และการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ซึ่งต้องคำนึงถึงคุณสมบัติตามกฎหมายเลือกตั้งและรัฐธรรมนูญ ส่วนในพื้นที่กทม. ซึ่งตนเป็นหัวหน้าคณะทำงาน เตรียมส่ง ผู้สมัคร ส.ส. เป็นผู้หญิงทั้ง 30 เขตเลือกตั้ง เบื้องต้นมีผู้พิการที่เตรียมลงสมัคร แล้ว คือ น.ส.จิรากัญ หรือ ปาริชาต มากบุญธรรม อดีตนักกีฬาคนพิการ ที่จะลงในเขตคลองเตย

 

          ขณะที่นายธนชาติ แสงประดับ ธรรมโชติ ผู้อำนวยการพรรคพลังพลเมืองไทย กล่าวถึงนโยบายที่พรรคเตรียมขับเคลื่อน ว่า ต้องรวมกองทุนเพื่อคนพิการที่กระจายอยู่ในกระทรวงหรือหน่วยงานต่างๆ ไว้เป็นก้อนเดียว และให้องค์กรส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลเพื่อกระจายเงินให้กับผู้พิการในพื้นที่ได้ทั่วถึง นอจกากนั้นแล้วในส่วนผู้พิการที่สามารถประกอบอาชีพได้ ต้องมีหลักประกันเกี่ยวกับการประกันรายได้ที่สามารถให้คนพิการที่ประกอบอาชีพสามารถอยู่ได้ในสังคม ขณะที่ผู้พิการที่ไม่มีอาชีพต้องได้รับการส่งเสริมให้ทำงาน หรือ อาชีพเสริม ขณะเดียวกันจะกำหนดมาตรการให้รัฐต้องดูแลคนพิการ อาทิ ด้านอารยสถาปัตย์ ไม่ใช่ให้คนพิการต้องเป็นฝ่ายเรียกร้อง อย่างไรก็ตามนโยบายต่างๆ นั้นจะผลักดันให้ได้ผ่านการแก้ไขกฎหมายและบังคับใช้กฎหมาย

 

"พลังพลเมืองไทย" เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครคนพิการ

 

          ส่วนนายภูตะคา กล่าวว่า นโยบายเพื่อคนพิการนั้นเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาของผู้พิการได้ เบื้องต้นนั้นตนถูกวางตัวให้ลงสมัคร ส.ส.​ในระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 และเชื่อว่าพรรคจะได้รับความนิยมและเข้าไปเป็น ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผลักดันนโยบายและโครงการเพื่อคนพิการได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้นโยบายของพรรคที่เตรียมผลักดันนั้นจะสร้างความแตกต่างจากนโยบายรัฐที่จัดสวัสดิการให้คนพิการและผู้ด้อยโอกาส แต่ในรายละเอียดต้องพิจารณาในแต่ละขั้นตอนต่อไป

 

          ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ หรือ เป๋ คลองเคย กล่าวยอมรับว่าตนตัดสินใจลงการเมือง เพราะไม่ต้องการความขัดแย้ง ที่ผ่านมานายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อชาติ ทาบทามตนให้ไปสังกัดพรรค แต่ตนปฏิเสธเพราะกังวลว่าจะกลับสู่วังวนของความขัดแย้ง และเมื่อพิจารณาถึงนโยบายพรรคพลังพลเมืองไทย พบว่าตรงใจที่ไม่เอาความขัดแย้ง ขจัดความยากจน และมีนโยบายเกี่ยวกับผู้พิการตนจึงตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคและพร้อมลงสู่การเมือง แม้ในพื้นที่จ.นครสวรรค์ เขต 2 จะมีนักการเมือง และอดีต ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดใหญ่ลงแข่งขันก็ตาม

 

          "ผมต้องเปลี่ยนเพื่อให้เห็นว่าความขัดแย้งต้องหยุดได้แล้ว อีกอย่างที่ผ่านมาผมได้ร่วมเวทีเพื่อคนพิการ นำเสนอปัญหาและได้รับรู้แนวคิดต่างๆ จึงเห็นว่าความขัดแย้งไม่สามารถช่วยให้พวกเราคนพิการมีสวัดิภาพที่ดีได้จึงต้องหยุดและลงมาสู่สนามการเมือง ผมมองว่าปัจจุบันขนาดตู่ จตุพรยังเปลี่ยนไปได้ ส่วนผมต้องสามารถเปลี่ยนได้เช่นกัน ขณะที่การลงสมัครส.ส. ผมไม่หวังว่าจะได้เป็นผู้แทน เพราะหัวใจสำคัญคือ เก็บคะแนนเข้าบัญชีรายชื่อให้มากๆ เพื่อส่งตัวแทนผู้พิการในพรรคคือคุณภูตะคา เป็นส.ส.เข้าสภา" นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว.
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ