ข่าว

"บิ๊กตู่" สั่ง ก.เษตรฯหาวิธีช่วยชาวสวนยางใน 7 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลเข็น 4 มาตรการอุ้มราคาปาล์มเฉพาะหน้า ด้าน "บิ๊กตู่" สั่ง ก.เษตรฯหาวิธีช่วยชาวสวนยางใน 7 วัน

 

 

             13 พ.ย.61-นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานต่อที่ประชุม กรณี การแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน ซึ่งปกติแล้วการเก็บสต็อคปาล์มจะต้องอยู่ที่ 3 แสนตัน แต่ปัจจุบันมีในสต็อค 4.5 แสนตัน โดยมี 4 ขั้นตอนหลักในการแก้ไขปัญหา ได้แก่ 1.การปรับการเก็บสต็อค ปาล์มน้ำมัน โดยประสานงานกับกระทรวงพลังงานให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้า ในโรงงานไฟฟ้าที่มีศักยภาพ ที่ใช้ปาล์มมากถึง 160,000 ตัน จะเป็นการลดสต็อคปาล์มภายในประเทศ 2.ขยายเวลาส่งออกปาล์ม ยาวไปอีก 6 เดือน จากที่สิ้นสุดในเดือน พฤศจิกายน 2561 จะไปสิ้นสุดในเดือน พฤษภาคม 2562 3.ในการผลิตน้ำมันดีเซล จะเพิ่มอัตราส่วนปาล์มจาก 6.5% เป็น 7% ทั้งนี้ ให้กระทรวงพลังงานผลักดันให้รถบรรทุก ใช้น้ำมันดีเซล บี 20 มากยิ่งขึ้น จากที่เคยตั้งเป้าไว้ว่า จะมีการใช้น้ำมันชนิดนี้ 10 ล้านลิตรต่อปี แต่ในทางปฏิบัติจริง มีการใช้เพียง 4 ล้านลิตรเท่านั้น 4.พยายามเร่งการเจรจา ส่งออกปาล์มไปยังประเทศสเปน ให้เสร็จสิ้นภายใน 2 เดือนนี้

 "บิ๊กตู่" สั่ง ก.เษตรฯหาวิธีช่วยชาวสวนยางใน 7 วัน

      นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า คาดว่า ด้วยนโยบายนี้ คาดว่าในเร็วๆนี้ราคาปาล์มจะปรับขึ้นถึงราคา 3.10 บาท ต่อ กก. จากเดิมราคาอยู่ที่ 2.60 บาทต่อ กก. ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้น ทั้งนี้ยังได้มีการขอตั้งคณะอนุกรรมการบริหาติดตาม การแก้ไขปัญหาปาล์ม ซึ่งมีนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน

       นายพุทธพงษ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังไมได้สั่งการให้กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ หามาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ก่อนส่งเรื่องกลับมายังที่ประชุม ครม. ภายใน 7 วัน เพื่อผลักดันให้ราคายางสูงขึ้น พร้อมกับเร่งประชาสัมพันธ์เกษตรกรที่ปลูกยางให้รับทราบ

       เมื่อถามว่าการช่วยเหลือชาวสวนยางและปาล์มในช่วงนี้ เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในเร็วๆนี้ใช่หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่าราคายางไม่ได้เพิ่งมาตกในช่วงนี้ แต่เนื่องจากพี่น้องเกษตกรภาคใต้มีสต็อคยางจำนวนมาก ซึ่งในการช่วยเหลือราคายางไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ก็มีการกดดันและพูดถึง ราครยางที่มีปัญหาทั้งในส่วนของภาคใต้และภาคอีสาน นอกจากนี้ตามมีเสียงสะท้อนว่าราคายางจะตกลงเรื่อยๆ ในเรื่องของต้นทุนการประกันราคาน้ำยางสด และการผลักดันราคา โดยให้หน่วยงานราชการนำยางไปใช้ น่าจะมีข่าวดีภายใน 7 ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งใดๆทั้งสิ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ