ข่าว

"ประชาชาติ" ซัดไทยนิยม เทงบเข้ากระเป๋าทุนใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประชาชาติ" ซัดไทยนิยมยั่งยืน งบฯแสนล้านมุ่งสู่กระเป๋าทุนใหญ่ ไม่ยึดโยงผู้มีรายได้น้อย หวังผลทางการเมือง

 

          วันที่ 13 พ.ย. 61 นายสุพจน์ อาวาส รองโฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวถึงโครงการไทยนิยมยังยืนว่า โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณ 1 แสนล้านบาท แม้มีกิจกรรมหลายอย่าง แต่การขับเคลื่อนโครงการยังขาดการติดตามและประเมินความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

 

          รองโฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวอีกว่า ขณะที่การแก้ปัญหาเรื่องอาชีพยังมีข้อจำกัด เพราะกลุ่มเป้าหมายยังขาดทักษะและไม่มีที่ทำกิจกรรม สุดท้ายเป็นการสร้างภาระงบประมาณ เนื่องจากหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบไม่มีมาตรการส่งเสริมที่ชัดเจน งบประมาณที่ใช้ หรือจัดสรรสนับสนุนโครงการไทยนิยมยั่งยืน ถือเป็นการใช้เงินหรืองบประมาณที่หมดไปโดยไม่สามารถยึดโยงกับผู้มีรายได้น้อยได้ การกระตุ้นการใช้จ่าย หรือการบริโภคที่หวังผลให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ เมื่อจับจ่ายใช้สอยไปเงินเหล่านั้นก็ถูกโอนเข้าไปสู่ในระบบ หรือกระเป๋าเงินของผู้ลงทุนรายใหญ่ที่มีร้านสะดวกซื้อที่กระจายอยู่ทั่วไป อีกทั้งองค์กรของรัฐและรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจฐานราก ไม่ว่าจะเป็น ข้าว อ้อย ยางพารา มันสำปะหลัง หรือข้าวโพด เป็นกลไกที่กลวง เพราะกรรมการส่วนใหญ่มีแต่ข้าราชการ กับ เกษตรกร ที่ไม่รู้ความต้องการของตลาดที่แท้จริง 

 

          “การขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมเป็นระยะๆ ตามช่วงเวลาดำเนินการที่ผ่านๆมา เห็นชัดเจนว่าหวังผลทางการเมือง สร้างความนิยมชมชอบให้กับรัฐบาล อีกทั้งการที่รัฐมนตรีในรัฐบาลที่เกี่ยวกับโครงการไทยนิยมยั่งยืน ไปร่วมงานกับพรรคการเมืองหนึ่ง ยิ่งเป็นการตอกย้ำข้อสังเกตดังกล่าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” นายสุพจน์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ