ข่าว

กติกาเลือกตั้งส่อเอื้อประโยชน์ให้คนๆ เดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ณัฐวุฒิ" จวกกติกาลักลั่น ส่อเอื้อประโยชน์ให้คนๆ เดียว ชี้ "ใจถึงมาก" หาก กกต. ประกาศว่า 24 ก.พ. 62 ไม่ได้เลือกตั้ง

 

               12 พ.ย. 61  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า เนติบริกรระดับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ต้องไม่ลืมว่า หลักสำคัญประการหนึ่งของกฎหมาย คือ ต้องเป็นคำสั่งหรือข้อบังคับที่ใช้ได้ทั่วไป ไม่ใช่กำหนดขึ้นเพื่อประโยชน์ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

 

 

 

               การอธิบายว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ตอบรับให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็น นายกฯ แล้วยังใช้อำนาจเต็มได้ แต่ห้ามพูดเชิญชวนให้เลือกพรรคนั้น มันชัดเจนในตัวว่ากติกาแบบนี้เอื้อประโยชน์ให้คนๆ เดียว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็น นายกฯ และจะมีพรรคการเมืองเสนอชื่อ จึงเขียนไว้แบบนี้ใช่หรือไม่ การตอบรับเป็นว่าที่ นายกฯ ของพรรคไหน ความหมาย คือ เชิญชวนให้ประชาชนเลือกพรรคนั้นอยู่แล้ว ยิ่งพูดก็ยิ่งเห็นความลักลั่นของกติกาการเลือกตั้งครั้งนี้

               นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง แม้เป็นความจริงว่า กกต. ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ และเป็นไปได้ว่าอาจไม่ใช่วันที่ 24 ก.พ. 62 แต่ถ้ามองความเข้าใจและคาดหวังของประชาชน คิดว่าไปไกลแล้ว วันนี้ไปถามใครเขาก็ตั้งใจว่าจะไปเลือกตั้งในวันดังกล่าว แม้แต่รัฐบาลก็ย้ำแล้วย้ำอีกว่าจะไม่เลื่อน ถ้า กกต. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลัก จะขยับออกไปก็ต้องประเมินดีๆ เลือกตั้งเที่ยวนี้ไม่ใช่แค่ลงคะแนน แต่เป็นความหวังของคนส่วนใหญ่ว่าจะหลุดพ้นความข้นแค้นยากเข็ญ ที่หากินฝืดเคืองมาเกือบ 5 ปี เผื่อชีวิตจะดีขึ้น ถ้าปล่อยเวลาจนล่วงเลยมาป่านนี้แล้ว กกต. ประกาศว่า 24 ก.พ. 62 ไม่ได้เลือกตั้ง ก็ต้องยอมรับว่า ใจถึงมาก และเสี่ยงจะถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ให้พรรคใหม่บางพรรคที่ยังไม่พร้อม องค์กรอิสระก็จะกลายเป็นหน่วยขึ้นตรงของผู้มีอำนาจหรือไม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ